Saturday, June 4, 2011

CUỘC GẶP BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT-TRUNG TẠI SHANGRI-LA (BBC)

BBC
Cập nhật: 07:46 GMT - thứ bảy, 4 tháng 6, 2011

Truyền thông nhà nước Việt Nam và Trung Quốc tỏ rõ sự khác biệt khi tường thuật về cùng một sự kiện là cuộc gặp song phương giữa hai bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh và Lương Quang Liệt bên lề diễn đàn an ninh khu vực
Hai ông bộ trưởng đã có cuộc gặp ngắn vào chiều thứ Sáu 03/06 bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore.
Chỉ có các hãng truyền thông chính thống nhất của quân đội và hai nhà nước được tiếp cận đưa tin về sự kiện này.

Thông tấn xã Việt Nam và báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam cho hay trong bản tin sau được các báo đài trong nước đồng loạt đăng lại, rằng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã "nêu rõ với người đồng nhiệm Trung Quốc về sự việc tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 ngày 26/05 đã bị tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp khi hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".
Ông Thanh được dẫn lời nói với Tướng Lương của Trung Quốc: “Vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân và khiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam lo ngại.”
Báo Việt Nam nhấn mạnh chi tiết Thượng tướng Lương Quang Liệt tuyên bố: "Chúng tôi xin nói rõ là Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc không có hành động can dự nào vào sự việc vừa diễn ra.”
Theo báo Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh "đề nghị các cơ quan cấp dưới của hai bên chấp hành nghiêm chỉnh những cam kết của lãnh đạo hai nước, đồng thời nhấn mạnh rằng hai bên cần bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế".
Ông Thanh cũng được nói đã kêu gọi hai bên tích cực hợp tác và hết sức kiềm chế để không xảy ra những vụ việc tương tự, vì "điều đó sẽ ảnh hưởng tới quan hệ song phương và hình ảnh của Trung Quốc".
Về phần mình, Thượng tướng Lương Quang Liệt được mô tả là "nhất trí với đánh giá của Đại tướng Phùng Quang Thanh".
Theo Quân đội Nhân dân, ông Lương nói: “Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề này ở các diễn đàn đa phương và phản đối các hành động đơn phương".
"Chúng tôi không mong muốn sự việc tương tự xảy ra trong tương lai."

Đồng chí tốt, láng giềng tốt

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc khi nói về cuộc gặp hoàn toàn không nhắc tới sự kiện tàu Bình Minh 02.
Mâu thuẫn trên biển giữa hai nước chỉ được đề cập tới trong một bản tin ngắn của Tân Hoa Xã phát đi từ Bắc Kinh hôm 03/06, và liên quan đến việc Việt Nam cáo buộc tàu Trung Quốc đã nổ súng uy hiếp tàu cá và ngư dân Việt Nam gần quần đảo Trường Sa hôm thứ Tư 01/06.
Tân Hoa Xã trích lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói cáo buộc này là "hoàn toàn bịa đặt" và "Trung Quốc luôn cam kết gìn giữ hòa bình và ổn định tại Biển Đông".
Trong khi đó tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tường thuật từ Singapore rằng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh phát biểu tại cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc: "Bất đồng về Biển Đông cần phải được giải quyết trên cơ sở song phương, không có sự can thiệp của một nước thứ ba".
Câu trích dẫn này làm giới quan sát ngỡ ngàng vì nó ngược lại chủ trương lâu nay của Việt Nam là đa phương hóa và quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông.
Nhân dân Nhật báo nhắc lại lời ông Thanh nói rằng Trung Quốc là "anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt và đồng chí tốt của Việt Nam".
Báo này cũng trích lời một bình luận viên quen thuộc - ông Tô Hạo (Su Hao) từ Đại học Ngoại giao Trung Quốc, khen ngợi Việt Nam cuối cùng cũng tỏ ra biết điều.
Ông Tô nói trên Nhân dân Nhật báo: "Các nỗ lực trước của Việt Nam hòng khơi gợi bất đồng trên mức độ quốc gia là vô lý. Thế nhưng lần này họ đã tỏ ra biết điều".
Báo này cho rằng căng thẳng Biển Đông gia tăng năm ngoái sau khi Hoa Kỳ tuyên bố có "lợi ích quốc gia" trong vùng biển này.
Nhân dân Nhật báo nói Trung Quốc luôn khẳng định chủ quyền không thể chối cãi tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời thúc đẩy tìm phương cách giải quyết thông qua đàm phán hòa bình và đối thoại hữu nghị theo tinh thần luật pháp quốc tế và trên cơ sở song phương.
Vì báo chí nước ngoài không được phép theo dõi cuộc gặp giữa hai ông bộ trưởng nên các thông tin nói trên không thể kiểm chứng độc lập.
.
.
.

No comments: