Saturday, April 9, 2011

VỀ VIỆC SINGAPORE XIN CON NUÔI VIỆT NAM (Desmond Ng)

ASIAONE  -   Ngày 9-4-2011

Người dịch: Đại Phúc
Đăng bởi anhbasam on 09/04/2011

Ông ta có vợ Việt Nam, và muốn có con với bà. Nhưng cái ông người Singapore 55 tuổi đó nghĩ rằng ông đã già quá rồi và không muốn có bất kỳ “can thiệp y học” nào. Thế là ông quay sang giải pháp nhận một đứa con nuôi ở Việt Nam.
Cho đến lúc này thì mọi sự đều răm rắp diễn ra theo kế hoạch.
Ông YH Yap vừa mới được biết là có một bộ luật có thể ngăn cấm bé gái nhà ông được đi khỏi Việt Nam để sang Singapore.
Vị doanh nhân này cho biết ông đã có đủ giấy tờ có hiệu lực do nhà cầm quyền Việt Nam cấp.
Nhưng cả ông lần người thuộc tổ chức môi giới với ông đều không biết là lại đã có bộ luật mới được thông qua tháng Sáu vừa rồi và đến tháng Giêng này thì có hiệu lực thi hành.
Theo bộ luật này, các cặp vợ chồng người nước ngoài chỉ có thể nhận con nuôi từ Việt Nam nếu nước họ đã ký kết hiệp nghị về nhận con nuôi với Việt Nam, điều này được nói rõ như vậy trên trang mạng của Bộ Tư pháp.

Nhưng báo The New Paper chúng tôi không sao tìm thấy loại hiệp định như thế giữa Singapore và Việt Nam.
Bộ luật mới có hiệu lực đúng lúc có ngày càng nhiều báo cáo về việc buôn bán trẻ em Việt Nam bất hợp pháp để kiếm lời.
Khi được thông báo về điều này, ông Yap nói: “Nếu vì lý do nào đó mà đơn xin con nuôi không được chấp thuận, thì chẳng sao, được thôi. Tôi sẽ để cháu bé lại, vì chúng tôi có bà con họ hàng ở đây. Chúng tôi vẫn có thể nuôi cháu ở Việt Nam.”

Nhân viên môi giới Mark Lin của ông, thuộc Tổ chức Môi giới Cô dâu Quốc tế (Vietnam Brides International Matchmaker) – là tổ chức vẫn thường môi giới cho đàn ông Singapore với chị em Việt Nam – nói với ông rằng ông ta đã được tư vấn với luật gia Việt Nam từ tháng trước về việc nhận con nuôi ở nước này.
Ông ta cam đoan với ông rằng chuyện chẳng có gì khó khăn cả nếu cặp vợ chồng (nhận con nuôi) được phía chính phủ Việt Nam chấp thuận.
Bốn tháng trước đây, ông nhận đứa con nuôi ở Việt Nam.
Có điều trùng hợp là bốn năm trước đây, cũng chính công ty của ông Lin đã giới thiệu cho ông Yap lấy người vợ Việt Nam 18 tuổi này.
Được hỏi vì sao ông quyết định nhận con nuôi, ông nói: “Vì vợ tôi là người Việt Nam nên nhận con nuôi Việt Nam là hợp.”
Ông đã có ba người con với bà vợ trước, cả ba đều đang học đại học chưa tốt nghiệp.
Ông đã ly dị với bà vợ này.
Ông Yap nói rằng cặp vợ chồng Việt Nam, những người đã cho đứa con mới hai tuần lễ tuổi là những người chưa tốt nghiệp đại học không cưới nhau đang ở độ tuổi trên hai mươi.
Bà vợ ông Yap hiện đang ở Việt Nam trông con cùng gia đình bà.
Họ đặt tên đứa bé gái là Hui Jin.


Bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao (MCYS) nói với những ai định nhận con nuôi nên xin tư vấn ở Việt Nam trước khi họ tính chuyện nhận con nuôi ở đây.

Luật con nuôi

Việc nhận con nuôi ở Singapore phải theo Luật Con nuôi. Trong nhiều loại giấy tờ, theo bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS, bộ luật này yêu cầu những cặp vợ chồng xin con nuôi phải ký tờ khai rằng đứa con không phải là do kiếm được một cách bất hợp pháp.
Về việc nhận con nuôi nước ngoài, đứa trẻ phải vào đất nước Singapore một cách hợp pháp.
Theo luật này thì những ai phạm pháp vì buôn bán trẻ em có thể bị phạt tù cho đến bốn năm.

Ông Lin, 49 tuổi, nói rằng ông nảy ra ý định nhận con nuôi Việt Nam sau khi ông Yap nói với ông là có thể giúp ông nhận một đứa con nuôi ở Việt Nam.
Ông nói bằng tiếng Quan thoại: “Tôi nhận ra rằng đây có thể là một cơ hội kinh doanh vì tôi đã quen giao dịch với nhân dân và chính quyền Việt Nam cũng như đã quen với nền văn hóa nước này.”
Ông đặt giá 16.000 đô-la mỗi cháu và đã có hai khách hàng đang chờ duyệt y bản Báo cáo Gia cảnh của họ (Home Study Report).
Ông sẽ yêu cầu những bạn hàng ở Việt Nam giúp ông kiếm một em bé, từ những người đem cho con hoặc từ các nhà trẻ mồ côi cũng được.

Chín năm trước, ông Lin là một trong những người Singapore đầu tiên làm công việc môi giới lấy vợ Việt Nam ở đây. Nhưng rồi ông thấy đó là công việc kinh doanh đua nhau bóp cổ thiên hạ và công việc đó ở đây cũng giảm dần.
Nếu ông gạt được những cản trở nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi ở đây, có lẽ ông là người đầu tiên làm dịch vụ đó.
Ông Lin nói ông sẽ lại hỏi ý kiến nhà tư vấn về một cách thức của ông để làm dịch vụ xin nhận con nuôi Việt Nam.
Nếu công việc đó là bất hợp pháp, thì ông đã bỏ cuộc từ ba năm trước rồi.

Có chừng 445 em nhỏ đã được nhận làm con nuôi năm 2008, 419 em năm 2009 và 325 em năm ngoái, bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS cho biết.
Ba năm qua, trung bình 52 phần trăm trẻ em được nhận làm con nuôi mỗi năm là trẻ em sinh ở nước ngoài.
Khi được liên hệ, năm công ty môi giới con nuôi cho biết họ không nhận con nuôi từ Việt Nam.

Ông Peter Tan, người chủ công ty môi giới con nuôi Happy Heart Child Adoption Agency nói rằng hầu hết các công ty ở đây đêu nhận con nuôi từ Malaysia và Indonesia.
Ông nói bằng tiếng Quan thoại: “Tôi không thấy có công ty nào nhận con nuôi từ Việt Nam.
“Không dễ dàng gì nhận được sự duyệt y cho trẻ con Việt Nam làm con nuôi của chính phủ Việt Nam. Muốn có, cần phải có những mối quan hệ tử tế ở đó.”

Cách gì có được đứa con nuôi
Con nuôi từ nước ngoài

Bạn có thể nhờ bạn bè, họ hàng, công ty nước ngoài hoặc đại sứ quán có liên hệ để xác định một em bé nước ngoài.
Khi đã xác định được em bé đó rồi, bạn cần điền cho đủ Báo cáo Gia cảnh.
Đó là một sự khai báo đầy đủ về các điều kiện xung quanh chuyện nhận con nuôi và hoàn cảnh gia đình người xin nhận con nuôi.
Sau đó, bạn phải gửi Báo cáo Gia cảnh đó lên bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS cùng với đơn xin cho đứa nhỏ được nhập vào Singapore.
Khi đứa nhỏ đến Singapore, bạn phải đưa cháu bé đến bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS để nhận ở đó visa và giấy được vào Singapore (nếu được chấp thuận).
Bạn phải ký một giấy cam kết chăm nom đứa nhỏ và nộp tiến an ninh cho nó từ 1.000 đến 3.000 đô-la.
Giấy tờ nhận con nuôi khi đó sẽ được chuyển đên cơ quan Lưu trữ Hồ sơ Khai sinh.
Cơ quan Khai sinh sẽ định ngày hẹn người nhận con nuôi đến làm thủ tục giấy tờ khai sinh cho đứa nhỏ.

Trẻ em người Singapore

Bạn có thể nhận con nuôi người Singapore thông qua cơ quan môi giới con nuôi, qua bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS hoặc qua Dự án Cherub (một tổ chức tình nguyện cung cấp dịch vụ cho tình trạng khủng hoảng mang thai).
Trước hết bạn phải được nhận một Báo cáo Gia cảnh.
Khi xác định được đứa trẻ, khi đó bạn có thể nộp đơn tới Tòa án Gia đình để xin nhận đưa trẻ làm con nuôi.
Tòa án Gia đình sẽ tìm sự đồng tình của bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS coi đưa trẻ đó thuộc diện Bảo vệ Trẻ em Con nuôi (Guardian In Adoption – GIA).
Sau khi Tòa án Gia đình nhận được sự đồng tình của bộ Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao MCYS và đưa em bé đó vào diện GIA, bộ đó sẽ tiến hành những kiểm tra cần thiết và soạn biên bản và báo cáo điều tra xã hội.
Tòa án Gia đình cấp giấy phép nhận con nuôi.
Giấy khai sinh mới sẽ được cấp cho đứa nhỏ.

Bài này đăng lần đầu trên báo The New Paper.
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011
.
.
.


No comments: