Sunday, April 17, 2011

TRUNG QUỐC LÀM KINH TẾ ĐỂ THAO TÚNG CHÍNH TRỊ (RFI)


RFI ĐIỂM BÁO 17-4-2011
Lê Phước   -   RFI
Chủ nhật 17 Tháng Tư 2011

« Tham vng bá quyn ca Trung Quc », đó là ta đ ca quyn sách ca hai nhà kinh tế hc Pháp, Antoine Brunet và Jean –Paul Guichard va được xut bn. Hai ông cnh báo v ý đ dùng kinh tế đ làm chính tr ca Trung Quc và phê phán thái đ tha hip ca phương Tây.
Tp chí L’Express phn ánh ni dung này qua bài viết « Chiến lược mng nhn ca Trung Quc ».

T năm 2008, Trung Quc bt đu khiến c thế gii phi ngc nhiên. Vì ích k, nước này đã c tình đnh giá thp đng nhân dân t, trong khi phương tây đang chìm sâu trong khng hong kinh tế. Vi thái đ hung hăng và hiếu chiến, vào năm 2010, nước này bt cht tăng cường đòi ch quyn trên bin Đông, và sn xut máy bay tàng hình J-20.
Hai nhà kinh tế này cho rng, thái đ kiêu ngo trên không phi là ngu nhiên, mà được bc l đúng lúc : vào thi đim sc mnh Trung Quc đang ngày càng tiến đến gn s cân bng lc lượng vi Hoa K.
Thy trước rng M s là mt « đe da », đng Cng sn Trung Quc toan tính giành ly v trí đc tôn ca nước này. Tránh gii pháp quân s, Bc Kinh đã lao vào mt cuc chiến kinh tế cc đoan da trên chiến lược t tư t li.
Tn dng và duy trì tình trng nhân công giá r, đnh giá thp đng nhân dân t đến mc bt thường, li dng ưu thế trong vic WTO cm mi rào cn thuế quan đi vi hàng hóa « made in China », Trung Quc đã đt mc thng dư thương mi cao ngt ngưởng, trong khi các đi th phương Tây lâm cnh thâm ht cán cân thanh toán nghiêm trng.
Đi vi Trung Quc, s vic trên qu là hết sc có li : thng dư thương mi kích thích tăng trưởng quc gia, to công ăn vic làm cho người dân, tăng ngun thu thuế. Trong khi đó, thâm ht thương mi đe da tăng trưởng các nước phương Tây, làm tăng nn tht nghip.
Như vy, trong cuc chơi này, Trung Quc được s thnh vượng, n đnh xã hi và có ngun d tr hi đoái di dào. Còn các nước phương Tây thì rơi vào cnh bt n xã hi, kinh tế trì tr, lĩnh vc tài chính công b vut khi tm kim soát.
Dưới sc ép nhng món n công khng l, các nước này buc phi tăng cường vic đi tìm ngun đu tư nước ngoài. Nh vào ngun d tr ngoi t khng l, Trung Quc tr thành « v cu tinh » s mt.
thế thượng phong, Bc Kinh có quyn đ ra yêu sách trong vic cho vay. Nhng « yêu sách » có khi không mang tính cht thương mi na, như vic Hy Lp va nhượng quyn kim soát mt phn cng Pirée cho Trung Quc chng hn.
Brunet và Guichard còn cay đng nhn đnh, sp ti, đến lượt nhng nước khác buc phi sang nhượng cho Trung Quc nguyên liu, đt đai canh tác, hay phi t b lnh cm vn xut khu thiết b quân s.
Cui cùng, h cnh báo, nếu không nhanh chóng có hành đng đi phó, phương tây s rơi vào tình trng b l thuc chính tr đi vi Trung Quc.

Bc Kinh tiến thêm mt bước trong chiến lược đàn áp
Courrier International cũng quan tâm đến Trung Quc vi bài viết được dn li ca t Minh Báo Hng Kông: Buc nhng người đu tranh t do vào khuôn kh.
Đâu là s khác bit gia Lưu Hiu Ba và Ngãi V V ? Thot nhìn, c hai có nhiu đim tương đng : C hai đu là nhng người dám lên tiếng phê phán Đng Cng sn Trung Quc và có thái đ không nhượng b đi vi chính ph Bc Kinh; c hai điu b bt vì lí do bt đng chính kiến. Thế nhưng, Minh Báo cho rng, vic bt giam Ngãi V V cho thy nhiu vn đ nghiêm trng hơn, nht là v nhân quyn và quyn t do ngôn lun.
Lưu Hiu Ba là ging viên đi hc, ông có chương trình hành đng chính tr riêng vi mong mun thiết lp Trung Quc mt chế đ dân ch lp hiến. Theo Minh Báo, dù Lưu Hiu Ba nêu chính kiến mt cách ôn hòa, dù ông chưa h tuyên b mun lt đ chế đ hin ti, dù bn hiến chương 08 có ni dung không khác bit nhiu so vi hiến pháp hin hành, thế nhưng, nếu chương trình chính tr ca ông được thc hin thành công, thì hu qu kéo theo là chính ph hin ti sp đ và Đng Cng Sn Trung Quc s mt quyn lãnh đo. Đó là nguyên nhân sâu xa khiến Lưu Hiu Ba b xem là có ý đnh lt đ chính quyn và b trng pht nng tay.
Trường hp ca Ngãi V V thì li khác. Theo Minh Báo, Ngãi V V không phi là nhà hot đng chính tr. Ông không h có chương trình hành đng chính tr riêng. Ông ch đơn gin là Người suy nghĩ và hành đng t do. Thế mà, ông li b bt và b cáo buc là ti phm kinh tế. Rõ ràng vic này còn hoang đường hơn các tác phm ca ông.
Như vy, theo Minh Báo, vic bt giam và kết án Lưu Hiu Ba cho thy nhà cm quyn mun trn áp nhng người li khai chính tr đ tránh chế đ b sp đ. Còn vic bt Ngãi V V cho thy Đng Cng sn Trung Quc đã quyết đnh bóp nght mi không gian ngôn lun, thm chí còn cho thy đng này không còn có th bao dung cho bt c s chế giu hay ma mai nào.
Minh Báo cũng nhn đnh thêm rng, thông qua vic bt gi Ngãi V V, nhà cm quyn Trung Quc mun gi đến 1,3 t dân nước này thông đip sau : Ch chp nhn mt li tư duy và hành đng thng nht, tt c mi người đu là nô l ca Đng.
Như vy, theo Minh Báo, nhìn bên ngoài, s vic hin ti không ging như giai đon cách mng văn hóa thi Mao Trch Đông, khi y ai không theo con đường do ch tch Mao vch ra và không nghe theo mnh lnh ca đng, đu b xem là k thù và b búa rìu ca s trng pht. Thế nhưng, v bn cht, rõ ràng tuy hai mà mt.

Nht Bn : Tương lai m mt ca người dân vùng b nn
L’Express nhìn v tương lai u ám ca cư dân trong vùng thm ha vi bài « Nhng nn nhân b trôi dt ca Fukushima ». Hin ti, chưa th khng đnh được điu gì là chc chn cho din biến ti Fukushima. Chính ph ch khuyên người dân không nên ăn rau và ung sa được sn xut trong khu vc có mc đ nhim x cao. Mt nhà nghiên cu nhn đnh, đ có mt ý tưởng chính xác, cn tiến hành đo lường đ xác đnh khu vc b nhim x.
Vùng di tn đã được thiết lp trong phm vi 20 km quanh nhà máy, và sp ti có th m rng đến 30 km. Thế nhưng, LExpress cnh báo, các các cht phóng x không h biết ranh gii là gì, và cu to ca nó và vô cùng phc tp, vi thi gian tn ti và mc đ nguy him khá đa dng. Các cht này s theo gió mưa thm vào lòng đt.
Vì thế, cn phi tiến hành xác đnh khu vc b nh hưởng và trong mc đ cho phép, tiến hành ra nhim. Thế nhưng, vic đó chưa biết đến khi nào, bi tình hình ti nhà máy ht nhân Fukushima còn rt mng manh.
Trước tình hình đó, LExpress cho biết, người dân trong vùng b nn t ra lo lng, không biết có được tr li cuc sng như trước đây hay phi ri quê hương đ đi lp nghip nơi khác.

Miến Đin : Dùng âm nhc làm vũ khí đu tranh
« Gii tr ni lon ca Miến Đin », đó là ta đ bài viết đăng trên tun san Le Monde, phn ánh phong trào gii tr nước này mượn âm nhc đ th hin chính kiến.
Hin ti, tui tr Miến Đin đã bt đu dám lên tiếng, nhưng không phi công khai trên din đàn chính tr, mà là qua âm nhc và ngh thut, vi nhng bài hát có ni dung ma mai, hay nhng bc tranh đy khiêu khích.
Chế đ kim duyt vn gt gao, nhưng không th ngăn được làn sóng này. Le Monde nhn đnh, cũng có th là vì chính quyn thy rng : cho thanh niên ca hát đ chúng khi xung đường biu tình.
Dù nước này va t chc xong bu c, và hin ti có v là mt nhà nước dân s, nhưng theo Le Monde, trong lĩnh vc chính tr, nhiu người dân còn chưa dám lc quan. Mt ngh s Miến Đin tâm s : « Chưa bao gi chế đ mnh như hin ti, không có hy vng thay đi nào, ngoi tr mt s thay đi dn dn trong 40 hay 50 năm ti. Quân đi Miến Đin được s ng h ca Trung Quc, hp tác thương mi vi n Đ, xu nnh Nga, vì thế nó xem thường mi sc ép ».

Côte d’Ivoire : Làm th tướng tui 35
Le Nouvel Observateur « gii mã » th tướng đương nhim ca Côte dIvoire, ông Guillaume Soro, người ch huy cuc tn công cui cùng bt sng tng thng mãn nhim Laurent Glagbo. Bài viết chy ta ln « Gi phút vinh quang ca nhân vt th 3 ».
Sinh ngày 8/5/1972 phía Bc Côte dIvoire, Guillaume Soro theo công giáo mt x s có đa s là người Hi Giáo. S nghip chính tr ca ông tht n tượng : lãnh đo liên đoàn sinh viên hc sinh Côte dIvoire tui 23, ch huy phe đi lp tui 29, tr thành b trưởng tui 30, và làm th tướng tui 35.
Qua nhng năm tháng tham gia chính tr, có khi được đào luyn trong nhà tù, Soro đã xây dng trong chính quyn và quân đi mt mng lưới quan h riêng cho mình. Đc bit, ông là th lĩnh ca lc lượng cng hòa thuc phe ni dy.
Tháng 11/2010, khi ông Laurent Gbagbo tuyên b tái đc c tng thng bt chp phn đi ca Liên Hip Quc, ông Soro lp tc t chc trong chính ph Gbagbo , và được tân tng thng Alassane Ouattara b nhim làm th tướng, đc bit là kiêm chc v b trưởng quc phòng. Trong cuc chiến va qua, ông Ouattara lo vic cô lp Gbagbo trên mt trn ngoi giao và kinh tế, còn Soro thì nhn trng trách điu hành quân đi.
Theo dư lun hin ti Côte dIvoire, Guillaume Soro s gi chc phó tng thng, mt v trí « đo ni đóng giày » dành cho ông. Có người còn cho rng, trong đt bu c tng thng ln ti, ông s chiến thng.
Trên nn màu rc r y ca tương lai ông Soro, Le Nouvel Observateur không quên nhc li, dư lun và c Liên Hip Quc đu nghi ng chính quân đi do ông ch huy đã tiến hành v thm sát đm máu va qua phía tây đt nước.

Ch đ Pháp và Anh ni tri trên trang bià các tun san Pháp
Vi bài viết chy ta trên trang nht « Anne Sinclair, mt ph n có tm nh hưởng », LExpress quan tâm đến bà Anne Sinclair, v ca đương kim giám đc Qu Tin t Quc tế Dominique Strauss-Kahn, mt nhân vt có th tr thành ng c viên tng thng ca đng Xã Hi Pháp, và là nhân vt luôn dn đu các cuc thăm dò dư lun Pháp thi gian qua. T báo nhn đnh, bà Sinclair đã tr thành nhà báo ni tiếng nht nước Pháp, sp ti bà có th tr thành mt « n din viên ln » trên chính trường .
Tun san Le Monde dành trang nht cho bài « Thuc : nim đam mê ca người Pháp ». Bài viết cho biết người Pháp là nhng người dùng rt nhiu dược phm. Thế nhưng, sau v vic liên quan đến Médiator, có l h phi biết điu đ hơn.
Le Figaro dành ưu tiên công b bng xếp hng v nhng bnh vin tt nht Pháp trong 30 chuyên khoa khác nhau.
Courrier International và Le Nouvel Observateur đu dành trang nht cho hôn l ca hoàng t Anh William. Đc bit vi dòng ta « So British », Courrier International cho biết, cuc hôn nhân gia hoàng t và thường dân này s là dp đ phe bo th lên tiếng mt đt nước mà thiết chế hoàng tc có v vn còn nhng ngày tháng tt đp phía trước..
.
.

No comments: