Thursday, April 14, 2011

TẠI VIỆT NAM, ĐẢNG CỘNG SẢN TIẾP TỤC GIA TĂNG ĐÀN ÁP (Libération)


Trng Thành  -  RFI
Thứ năm 14 Tháng Tư 2011

Báo Libération hôm nay có bài viết vi ta đ « Ti Vit Nam, đng Cng sn gia tăng đàn áp ». T báo ghi nhn bu không khí đàn áp tiếp tc tăng lên vào dp k nim 5 năm ngày thành lp nhóm đu tranh dân ch 8406. Tuyên ngôn ca Khối 8406 (công b ngày 8/4/2006) được Libération so sánh vi Hiến chương 08 ca các nhà dân ch Trung Quc.

Libération cho biết, chính quyn tiếp tc t ra cng rn vi đi lp dân ch, qua các v bt b vô c, các v án ngy to, và các đe da đ loi. Theo t chc theo dõi nhân quyn HRW, k t tháng 7 năm 2010 đến nay, đã có ít nht 24 nhà hot đng nghip đoàn, blogger, các chc sc tôn giáo b bt. Tháng Mt va qua, cnh sát đã hành hung mt nhà ngoi giao Hoa Kỳ, vì « ti » đã đến thăm mt nhà ly khai. Mt b phn ln các nhà ly khai đã b câu lưu trước ngày din ra đi hi ca đng Cng sn, được t chc vào tháng Mt ti Hà Ni.

Nghi l ln ca đng kết thúc, không khí đàn áp vn không chm dt. Mi đây, chính quyn Vit Nam đã kết án mt lut gia uy tín, ông Cù Huy Hà Vũ, 7 năm tù, vì ti « tuyên truyn chng Nhà nước ». Hà Ni đã trách c lut gia Cù Huy Hà Vũ, con trai ca mt bn chiến đu ca H Chí Minh, là đã kêu gi đa đng.

Phm Hng Sơn và Lê Quc Quân, hai nhà ly khai có mt bên ngoài phiên tòa, đã b bt gi mt cách vô c. Không có bt c ti danh nào được đưa ra. Theo tin mi, hai nhà dân ch đã được tr t do vào ti hôm qua.

Trường hp mt người mang hai quc tch Vit Pháp, giáo sư toán hc Phm Minh Hoàng cũng khiến gii ly khai bt bình. Ngày 13 tháng 8 ông b bt, và lnh tm giam bn tháng mi đây li được trin hn. Giáo sư Phm Minh Hoàng b kết ti « âm mưu lt đ chế đ », vì đã viết nhiu bài báo v nn tham nhũng ca gii chc, vic khai thác bô xít ti vùng cao nguyên và tình trng thiếu dân ch ti Vit Nam.

Libération dn li mt thành viên ca t chc chính tr đi lp, đng Vit Tân, ông Michel Trn Đc : trường hp giáo sư Phm Minh Hoàng b bt gi cho thy : « s hong s ca chế đ () đc bit k t phong trào cách mng Rp. H mun bóp chết t trong trng các xu thế ly khai ».

T báo nhn mnh, nhà toán hc k trên, cũng như nhiu nhà đi lp khác đã b buc ti khi đ cp đến mi quan h Trung Vit, vn được coi là mt vn đ cm k. Thc tế là Vit Nam, dân chúng và gii ly khai thường xuyên lên án s đng lõa ca Hà Ni vi « con yêu tinh Trung Quc » (ogre chinois), mà ch nghĩa bành trướng ca nó làm xúc phm đến lòng t hào dân tc. Theo Libération, chính quyn Vit Nam nghiêm cm các phê phán, khiến cho chế đ b mt đi s ng h v kinh tế và tài chính ca Trung Quc.

Libération kết lun, sau khi đã t ra ci m hơn vào năm 2006 trước khi gia nhp vào t chc Thương mi Thế gii, Hà Ni đã thu mình li và có kh năng đui kp Bc Kinh v mc đ và quy mô đàn áp đi lp dân ch.
.
.
.

No comments: