Sunday, April 17, 2011

LÀO XÚC TIẾN VIỆC XÂY ĐẬP XAYABURI DÙ CHƯA CÓ ĐÈN XANH CHÍNH THỨC (RFI)


Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 17 Tháng Tư 2011

Ngày 19/04/2011, các nước h ngun sông Mêkông mi hp li đ quyết đnh chính thc v d án ca Lào mun xây đp thy đin Xayaburi trên dòng chính ca con sông. Thế nhưng, nht báo Thái Lan Bangkok Post s ra ch nht 17/04 va tiết l : chính quyn Viêng Chăn đã cho tiến hành công vic xây dng t cách nay năm tháng, bt chp dư lun phn đi.
Phóng viên ca báo Bangkok Post trong tun qua đã ln li đến khu vc vùng Thượng Lào, nơi con đp s được xây dng, và đã phát hin ra c mt công trường xây dng rm r nhm m rng mt con đường tri nha dài 30 km dn đến Xayaburi, nm cách c đô Luang Prabang ca Lào 150 km v phía bc.
Nhà báo Thái Lan ghi nhn s hin din ca hàng chc chiếc xe xúc đt (xáng cuc) và xe ti gn làng Ban Nara, cách đa đim xây đp khong 10 km, bên trên có logo và tên tp đoàn xây dng Thái Lan Ch Karnchang, công ty hp tác vi chính quyn Lào trong công trình xây dng con đp Xayaburi.
Ti nơi này còn có c mt tri lao đng ln, vi máy móc thiết b hng nng, bn cha nhiên liu, máy trn bê tông, thm chí có c các quy hàng thc phm và ca hiu tp hóa. Cng vào tri này có trm kim soát treo bin công trường xây dng. Mt công nhân cho biết là h được lnh phi hoàn tt công vic làm đường trước mùa mưa.
Song song vi vic chun b đường xá, chính quyn Lào cũng bt đu cho di di dân sinh sng trong khu vc đi nơi khác. Cư dân gn đa đim xây đp cho phóng viên Bangkok Post biết là được bi thường khong 15 đô la đ di chuyn đi nơi khác. Ngoài ra, người t các nơi khác trên lãnh th Lào cũng bt đu đ v khu vc công trường này, hoc đ m hàng quán buôn bán, hoc đ tìm vic.

Công trường đã khi s t cách đây 5 tháng
Theo dân chúng sinh sng trong vùng, công vic m đường đã bt đu t 5 tháng trước đây. Như vy là chính quyn Lào đã cho khi đng công trình xây đp vn vn mt tháng sau khi chuyn giao cho y hi Sông Mêkông các tài liu cn thiết đ tham kho ý kiến v d án này.
Trên nguyên tc, tiến trình tham vn kéo dài 6 tháng, vic Viêng Chăn cp tc cho khi đng công trình như k trên chng t rng chính quyn Lào ngay t đu đã quyết đnh pht l các ý kiến phn đi.
Dư lun phn đi đã xut hin ngay t khi 11 con đp trên dòng chính sông Mêkông dưới h ngun được d trù, và đã càng ngày càng mnh khi gn đến lúc y hi Sông Mêkông phi ra quyết đnh v con đp đu tiên là Xayaburi, vi cuc hp đúc kết tiến trình tham vn ti 4 nước Vit Nam, Lào, Cam Bt và Thái Lan s m ra vào ngày 19/04 ti đây.
Các t chc phi chính ph là thành phn đi đu trong phong trào quyết lit phn đi d án Xayaburi, xut phát t mi lo ngi v nguy cơ con đp trên dòng chính s gây ra nhng tn hi vĩnh vin cho môi trường cũng như đi sng ca hàng triu cư dân vùng h lưu ca sông Mêkông.
Gn đây nht, ngày 14/04, Qu Thế gii Bo tn Thiên nhiên WWF đã cho rng báo cáo đánh giá tác đng môi trường ca d án đp Xayaburi, mà Lào mi công b đ bin minh cho quyết đinh xây đp, va không không đy đ, va thp hơn rt nhiu so vi chun mc quc tế ca các công trình nghiên cu loi này
Trước đó, WWF cùng vi 263 t chc phi chính ph trên thế gii và trong khu vc, cũng đã kêu gi tm hoãn xây đp trong vòng 10 năm trên dòng chính sông Mêkông, ch đến khi đánh giá được đy đ các tác đng ca đp thy đin, trong đó có đp Xayaburi, đi vi môi trường và đi sng cư dân toàn vùng.
cp quc gia, Cam Bt và nht là Vit Nam, cũng đã lên tiếng phn đi đ án Xayaburi, yêu cu tm ngng đ xem xét tác đng mt cách thu đáo trước khi tiến hành. Các nhà tài tr cho các nước h ngun sông Mêkông, t Úc cho ti M, cũng không tán đng.
Ngày 14/04 va qua, Thượng ngh sĩ M Jim Webb, ch tch Tiu Ban Đông Á và Thái Bình Dương ca y ban Đi ngoi Thượng vin Hoa K, cũng đã bày t thái đ quan ngi trước nguy cơ đp Xayaburi được xây dng. Theo ông : “Đây là mt tin l nguy him và tai hi vì can h đến môi trường vùng Đông Nam Á”.
Thông tin được báo Bangkok Post tiết l hôm nay, đã khiến cho gii quan sát bi quan v kh năng chính quyn Lào cũng như các thế lc kinh tế Thái Lan đng phía sau đ án Xayaburi, chiu theo các ý kiến phn bin. Vn đ là Viêng Chăn s phi tr giá chính tr ra sao khi pht l nhng li can gián.
.
.
.

No comments: