Saturday, April 9, 2011

HOA KỲ HUẤN LUYỆN CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN TRÊN MẠNG (RFI)


Thanh Phương  -  RFI
Thứ sáu 08 Tháng Tư 2011

Hôm nay 8/4/2011, Ngoi trưởng Hillary Clinton s công b báo cáo thường niên ca B Ngoi giao M v tình hình nhân quyn trên toàn thế gii. Trong bn báo cáo này, ch đ v các quyn t do trên mng s được đ cp nhiu hơn nhng năm trước.

Tuy thú tht là bn thân bà không hiu gì v các mng xã hi, nhưng Ngoi trưởng Clinton cũng đã nhn thy là vai trò ca Facebook, Twitter và You Tube trong các phong trào biu tình va qua Ai Cp hay Iran phn ánh « sc mnh ca nhng công ngh kết ni mi người vi nhau, như là nhân t thúc đy thay đi chính tr, kinh tế và xã hi ».

Chính vì nhn thy tác đng to ln ca Internet như vy cho nên t hai năm nay, chính ph M đã dành ra 50 triu đôla đ phát trin các công ngh, nhm bo v nhng nhà hot đng dân ch khi nguy cơ b chính ph nước h bt gi và truy t. Hoa K cũng đã t chc các khóa hun luyn cho khong 5.000 nhà hot đng t nhiu nước trên thế gii.

Cách đây sáu tun, các nhà hot đng nhân quyn t Tunisia, Ai Cp, Syria và Liban đã tham gia mt trong nhng khóa hun luyn ca M và h đã ha, khi tr v nước s truyn bá li nhng kiến thc đó cho nhng người khác.
Theo gii thích ca các quan chc B Ngoi giao M, mt trong nhng công ngh đang được phát trin, được đt tên là « tín hiu báo đng », giúp cho các nhà hot đng, trong trường hp b bt gi, có th xóa ngay khi đin thoi di đng danh sách tên tui đa ch nhng người có liên h. Như vy, cơ quan an ninh s không th truy bt luôn nhng người khác.

B Ngoi giao M cho biết h đã tài tr cho các công ty tư nhân, đa s là công ty M, đ phát trin hàng chc công c nhm vượt qua màng lưới kim duyt do mt s chính ph lp ra. Theo li mt quan chc B Ngoi giao M, mt trong nhng công c này đã t ra rt hu ích ti Iran và đã tr nên ph biến khp vùng Trung Đông, nhưng ông t chi tiết l tên ca các công c đó, đ không gây nguy him cho nhng người có liên h.

Nói chung, Hoa Kỳ trang b cho các nhà hot đng nhân quyn nhng công ngh giúp h vượt qua nhng bc tường la trên mng, bo mt nhng tin nhn qua đin thoi di đng và chng li nhng v tn công tin hc vào nhng trang web, trang blog ca h.

Theo li th trưởng Ngoi giao M đc trách nhân quyn, Michael Posner, « đây cũng ging như trò đui bt, các chính ph liên tc s dng nhng công ngh mi đ bt ming nhng nhà bt đng chính kiến. Chúng tôi thì c đi trước mt bước bng cách h tr v mt công ngh, đào to và ngoi giao đ người dân nhng nước đó được t do bày t quan đim ca mình. »
.
.
.

No comments: