Sunday, April 3, 2011

BÓNG ĐÁ TRUNG QUỐC BỊ TẨY CHAY BỞI THAM NHŨNG & BÁN ĐỘ (RFI)

Anh Vũ - RFI
Chủ nhật 03 Tháng Tư 2011

Sau nhiu ln phi hoãn li, cui cùng, ngày 27/03 va qua, gii Vô đch quc gia bóng đá Trung Quc cũng đã bt đu mt mùa mi trong bi cnh nn bóng đá đang rơi vào vòng xoáy bê bi tham nhũng, cá đ. Không có mt nhà tài tr nào cho gii, không có hp đng truyn hình, còn các lãnh đo cp cao ca Liên đoàn thì đang ch phán x ca lut pháp.
Các nhà t chc ca gii bóng đá chuyên nghip Trung Quc cho hay, nhà tài tr chính quen thuc ca gii đu là công ty xut lp xe hơi ni tiếng ca Ý Pirelli đã hy hp đng tài tr cho gii đu hàng đu ca bóng đá Trung Quc.
Bên cnh đó Đài truyn hình Trung ương Trung Quc CCTV cũng t chi các hp đng truyn phát các trn đu ca gii trong khi ch phán quyết cui cùng đi vi ch tch Liên đoàn bóng đá b bt. Năm 2009, chính CCTV đã tng hy b gia chng hp đng truyn các trn đu vì nhng nghi vn bán đ, dàn xếp t s trn đu.
Trên sân c, người hâm m Trung Quc cũng bt đu quay lưng li vi bóng đá. Mùa gii trước, trung bình mi trn ca gii vô đch quc gia có khang 16 000 người đến sân theo dõi. Mùa gii năm nay, các nhà t chc nghi ngi con s khán gi đến sân không bng mt na ca năm trước. Cơn bão tham nhũng, bán đ t nhiu năm nay đang tàn phá bóng đá Trung Quc.
Cui năm ngoái, mt lot quan chc hàng đu ti các câu lc b b bt gi vì nhng nghi án dàn xếp t s và dính líu cá đ. Ông Nam Dũng, ch tch Liên đoàn bóng đá Trung Quc khi đó đã mnh ming tuyên chiến vi tiêu cc trong làng bóng đá nước này bng nhng li l đanh thép: "Dàn xếp t s là ung thư đi vi nn bóng đá Trung Quc. Cn phi ct b nó". Ch trêu thay, đu năm 2010, chính ông Nam Dũng đã b cnh sát bt gi vì nghi dính líu đến các v nhn hi l hơn 7 triu đô la M đ giúp mt đi bóng phương bc Trung Quc vô đch.
Chun b bước vào mùa gii năm nay, hai CLB Qung Châu và Thành Đô b đánh xung hng vì tiêu cc. Mt tháng trước khi gii khai mc, các trng tài bt buc phi tham gia mt khóa chnh hun v chuyên môn ln đo đc. Vy mà, cách đây hơn chc ngày, ba trng tài ca Trung Quc b bt, trong đó có ông Lc Tun (Lu Jun), người tng tham gia điu khin World Cup 2010. Mt trong s ba trng ti b bt gi ch xét x là Huang Junjie đã thú nhn, xin trích : « Tôi đã điu khin mt s trn đu mà kết qa được ch đo trước t bên trên. Tôi đã hoàn thành nhim v ».
Ông trng tài còn khai đích danh ba câu lc b đã chi tin đ dàn xếp t s. Trong khi đó, ông Lc thì khai rõ ràng là đã được tr khong 38 000 euro cho vic điu khin « kết qu » ca mt trn đu.
Điu ti t na là ngay c ông Dương Nht Dân, người phó ca cu ch tch Liên đoàn đang b bt, sau đó cũng b truy t vi ti danh tương t như sếp ca mình. Ch trong hai tháng, s quan chc cp cao ca bóng đá Trung Quc b điu tra có liên quan ti các v tham nhũng và bán đ đã lên ti hơn 20 người.
Gii Vô đch quc gia bóng đá Trung Quc đã đi qua 17 mùa gii chuyên nghip, vi 16 câu lc b tham d. Mi năm gii đu này nhn được tin tài tr khong hai chc triu euro. Cht lượng chuyên môn ca gii đu khá cao và phi nói bóng đá Trung Quc đã có nhng bước tiến ln k t khi đi theo hướng chuyên nghip.
Đu thp niên 2000, cùng vi đà đi lên ca kinh tế, bóng đá Trung Quc đã vươn lên th hng cao châu lc, tng tham d vòng chung kết Cúp bóng đá thế gii ti Nht Bn và Hàn Quc năm 2002. Thế nhưng, trong ít năm tr li đây, bóng đá Trung Quc liên tc b cun vào các bê bi tham nhũng, bán đ t cp lãnh đo. Hu qu là bóng đá Trung Quc bt đu sa sút rõ nét trên các đu trường quc tế. Đi tuyn quc gia Trung Quc liên tc tht bi các vòng đu châu lc cũng như thế gii. Mi đây Trung Quc đã tt xung th 87 trong bng xếp hng ca FIFA. Nên nh có lúc, Trung Quc đã tng xếp hng th 37 thế gii.
Chiến dch làm sch bóng đá Trung Quc đang được chính ph nước này tiến hành mt cách mnh m hơn bao gi hết đ cu vt nn bóng đá đang b tan tác vì cơn cung phong tham nhũng, cá đ, nhưng khó nht lúc này là làm sao bóng đá Trung Quc có th ly li được nim tin ca hàng trăm triu người hâm m ca đt nước khi mà h không còn tin tưởng vào hiu qu ca chiến dch « bàn tay st » trong bóng đá hin nay.

Th Nhĩ K tăng cường công c pháp lut chng tham nhũng và bo lc trong bóng đá
Đt nước nm ca ngõ châu Âu là Th Nhĩ K cũng đang đau đu vì nn dàn xếp t s các trn bóng. Hôm th năm va qua, Quc hi nước này đã b phiếu thông qua mt b lut mi tăng cường công c pháp lut cho các tòa án trong cuc đu tranh vi t nn dàn xếp t s và bo lc trong bóng đá, hai vn nn ln trong bóng đá Th Nhĩ K hin nay.
Theo b lut trên, bt c ai b phát giác tham nhũng vi mc đích gây nh hưởng lên kết qu trn đu, dù ch đng hay th đng có th s b pht tù t 5 năm đến 12 năm cng thêm mt khon tin pht không nh. B lut mi còn nêu rõ, hình pht còn có th b tăng gp đôi nếu người phm ti là quan chc, lãnh đo câu lc b, các t chc ti phm. Bên cnh đó b lut cũng đưa ra nhng điu khon x pht rt nng đi vi các hành vi bo lc ca các c đng viên, gây ri lon trn đu.
Hi đu năm 2010, bóng đá Th Nhĩ K cũng đã b trn đng bi v bê bi dàn xếp t s trn đu vi quy mô ln, khiến hơn ba chc người b bt, t cu th đến các ch tch câu lc b.
Ti mt đt nước hâm m cung nhit bóng đá, các c đng viên bóng đá ca các câu lc b đã không ít ln gây ra nhng v đng đ đm máu. B lut mi v bóng đá được thông qua đ to thêm công c cho tư pháp, nhưng nó cũng cho thy mc đ báo đng v nn tham nhũng và bo lc trong bóng đã vượt ra ngoài tm kim soát ca các nhà t chc môn th thao này Th Nhĩ K.

Treo giò bóng đá Bosnia vì cơ cu t chc liên đoàn mang màu sc chính tr
Ngày 01/04/2011, Liên đoàn bóng đá thế gii FIFA và Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA đã nht lot ra lnh cm Bosnia tham gia mi gii đu vì đã không thông qua quy chế mi cho hat đng ca Liên đoàn bóng đá Bosnia (NSBIH) theo như yêu cu ca hai t chc qun lý bóng đá quc tế.
Theo quyết đnh trên, k t ngày 1 tháng tư năm 2011, đi bóng đi din và các câu lc b thuc qun lý ca Liên đoàn bóng đá Bosnia không được quyn tham d mi cuc thi đu quc tế cho đến khi nào NSBIH thông qua quy chế mi v t chc.
Quyết đnh trên được đưa ra là do đi hi đng Liên đoàn bóng đá Bosnia đã t chi thông qua quy chế t chc theo như yêu cu ca hai đnh chế bóng đá châu Âu và Thế gii. FIFA và UEFA yêu cu Liên đoàn bóng đá Bosnia phi do mt ch tch duy nht lãnh đo ch không được theo quy chế đng ba ch tch luân phiên da trên cơ s tôn giáo, chng tc theo kiu t chc chính tr ca nhà nước Bosnia-Herzegovina.
Lnh cm được đưa ra trong khi ngày 01/06 ti, đi tuyn tr Bosnia có trn đu quc tế chun b cho gii tr châu Âu 2013. Nhng trn đu quan trng hơn, đó vào ngày 03/06, đi tuyn quc gia Bosnia có trn gp Rumani, và ngày 07/06 gp Albani trong khuôn kh bng D vòng loi Euro 2012. Trong trường hp Liên đoàn bóng đá Bosnia không thay đi được quy chế hot đng b chính tr can thip như hin nay thì các câu lc b ca nước này s b loi khi cuc chơi các cúp châu Âu mùa bóng 2011-2012.

Ti Vit Nam, võ Muay vn phát trin mnh bng ngun đu tư xã hi hóa.
Muay – môn võ vn được gi là quyn Thái (xut x t Thái Lan) , đã tr nên quen thuc vi các võ sĩ và nhng người yêu mến võ thut Vit Nam. Ch mi được du nhp vào Vit Nam như mt môn th thao chính thc chng hơn mt chc năm nay, Muay đã có bước phát trin mnh ti TP H Chí Minh và nhiu tnh, thành trên c nước. Gn đây các võ sĩ Muay ca Vit Nam đã nhanh chóng tiếp cn võ đài ca môn chơi này cùng vi nhng tiến b nhanh chóng.
Năm 2011, Muay Vit Nam li tiếp tc ta sáng sân chơi thế gii. Người hâm m đang mong ch mt tương lai rng m ca b môn này. Tuy nhiên, dường như lãnh đo ngành th thao vn có v còn th ơ vi vic đu tư chăm sóc cho môn th thao mi này ti Vit Nam. Đu tư ch yếu cho môn võ này đến gi vn da vào ngun xã hi hóa.
Đ hiu thêm tình hình phát trin ca môn võ Thái Vit Nam, chúng tôi đã có cuc phng vn Huy Tưởng, phóng viên th thao, chuyên v mng võ thut ti Vit Nam. Anh cho biết TP H Chí Minh chính là nơi đi tiên phong trong phát trin b môn võ thut mi này.
.
.
.

No comments: