Monday, July 12, 2010

VÔ ĐỊCH MMA LÊ CUNG : THẮNG KHÔNG KIÊU, BẠI KHÔNG NẢN

Cựu vô địch thế giới MMA Lê Cung : Thắng không kiêu, bại không nản

Tấn Chương Washington D.C.

Thứ Bảy, 10 tháng 7 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/le-cung-sportsmanship-07-12-2010-98170609.html

Fan của võ sĩ Lê Cung, cựu vô địch thế giới hạng trung môn võ phối hợp, gọi tắt theo tiếng Anh là MMA (Mixed Martial Art), rất cảm phục tinh thần thượng võ của võ sĩ người Mỹ gốc Việt này qua những gì anh thể hiện trước các đối thủ trên sàn đấu. Tấn Chương của đài VOA đã có dịp trao đổi với Lê Cung sau khi anh hạ nốc ao Scott Smith mới đây, và đã ghi lại một số nội dung trong bài tường trình sau đây.

.

Võ sĩ người Mỹ gốc Việt, Lê Cung, cựu vô địch thế giới hạng trung môn võ phối hợp MMA (Mixed Martial Art). Hình: Courtesy of Cung Le

http://media.voanews.com/images/480*361/cung-le-victory-480.jpg

.

Tin liên hệ

Nhà vô địch thế giới MMA Lê Cung đóng phim Pandorum

Lê Cung hạ Shamrock, đoạt đai vô địch hạng trung MMA

Lê Cung: Võ sĩ người Việt với nhiều thành tích xuất sắc trên võ đài quốc tế

Khi nào Lê Cung trở lại đấu trường MMA?

.

VOA: Trận đấu trước Lê Cung để thua Scott Smith, trận này Lê Cung hạ nốc ao Scott Smith, Lê Cung có thể giải thích về sự đảo ngược kết quả đó?
Lê Cung: Lần trước đánh với võ sĩ Scott Smith, Lê Cung không có luyện tập [thực sự] giống một võ sĩ trong 21 tháng, vì Lê Cung bận đi làm phim và nhiều công việc khác. Lúc được yêu cầu đấu với Scott Smith thì Lê Cung chỉ có 7 tuần để luyện tập. Hai tuần đầu của 7 tuần đó Lê Cung rất là mỏi, tại vì lâu ngày quá không tập luyện theo cách thức một võ sĩ phải tập trước khi đi đấu.
Với 7 tuần luyện tập, Lê Cung nghĩ là không đủ. Lúc đấu trận đó, Lê Cung đã thắng 2 hiệp đầu. Hiệp thứ 3 cũng đang thắng, thì bị trúng một đòn đấm, Lê Cung đứng dậy lại, xong bị đấm lại. Lê Cung thua, bởi vì trong hiệp 3 bắt đầu rất mệt.
Đấu thủ đó rất nổi tiếng về đòn tay, và Lê Cung trúng đòn tay lúc mệt. Nếu Lê Cung không mệt mà bị đánh trúng, thì không bị tổn thương nhiều. Nhưng lúc mệt và bị dính đòn đó thì Lê Cung thua trận đó.
Lần này Lê Cung có hơn 5 tháng để luyện tập, Lê Cung luyện tập mỗi ngày đúng phương pháp để tăng thể lực, và khi ra đấu, Lê Cung đã hạ đối thủ này dễ dàng.

VOA:
Sau khi Lê Cung thua Scott Smith trận đấu trước, một số tin tức nói rằng Lê Cung đã chán đấu võ rồi, và chắc đang chuyển qua chuyện khác?
Lê Cung: Lê Cung đâu có bao giờ chán đi đấu. Ai nói như vậy là không đúng. Lê Cung là một võ sĩ, Lê Cung sẽ luyện tập võ cho đến hết đời. Lê Cung biết là mình không thể đấu võ mãi mãi được, thì Lê Cung phải nghĩ ra làm một cái gì khác mà có võ thuật. Lê Cung có một võ đường để dạy võ. Lê Cung vẫn đi đấu. Và Lê Cung đã làm nhiều phim, vì Lê Cung cũng thích làm phim. Làm phim thì không cần phải luyện tập cật lực như một võ sĩ sắp đi đấu. Do Lê Cung biết mình không thể đấu mãi mãi được thì Lê Cung phải bắt đầu chuyển qua làm phim chứ.
Lúc bị thua, và sẽ phải đấu lại với đối thủ đó, thì Lê Cung đã thắng. Đối thủ đó đã hạ Lê Cung không phải vì giỏi hơn Lê Cung, mà vì Lê Cung không sửa soạn đúng cách cho trận đấu đó, và không có đủ giờ.
Lê Cung nghĩ mình thua trong trận đó vì Lê Cung, chứ không phải vì võ sĩ đó.

VOA: Lê Cung đã thua một, rồi thắng một, tức là một đều, vậy sẽ có trận thứ ba để chung quyết hay không?
Lê Cung: Nếu các nhà tổ chức muốn Lê Cung đấu với Scott Smith, thì Lê Cung sẽ đấu. Nều người ta không muốn coi nữa, bởi vì kể cả ở trận đầu Lê Cung cũng đang thắng, Lê Cung đã đá hạ đối thủ vài lần, xong Lê Cung bị thua. Trận thứ hai Lê Cung cũng thắng, xong lần này Lê Cung hạ đối thủ luôn. Nếu người ta muốn Lê Cung đấu lại, thì Lê Cung sẽ đấu, không thì thôi.

VOA: Kế hoạch tiếp theo của Lê Cung là gì? Khi nào Lê Cung đấu trận kết tiếp?
Lê Cung: Bây giờ Lê Cung chưa biết, bởi vì mới đấu xong, thì Lê Cung chỉ muốn vui với gia đình, với nghỉ ngơi một tí. Lê Cung có một vài dự án về Việt Nam làm phim, Lê Cung có thể sẽ bắt đầu sửa soạn cho các dự án đó.

VOA: Có thể cho biết phim gì không ạ?
Lê Cung: Bây giờ chưa nói được, vì có hai dự án, trong đó có một dự án chưa chuẩn bị chi tiết xong. Nếu quý vị muốn biết, xin mời vào thăm trang web www.cungle.com [để biết diễn tiến].

VOA:
Có những đấu thủ không thể cười với nhau được một tí nào, và họ coi nhau như kẻ thù. Một ví dụ gần đây là hai đấu thủ Mark Hughes và Matt Serra ở đấu trường UFC bên Spike. Nhưng trong trường hợp của Lê Cung thì rất khác, trong trận đấu thứ hai khi Lê Cung hạ Scott Smith, thì Lê Cung vẫn tôn trọng anh Scott Smith. Trước hết là Lê Cung cám ơn Scott Smith, rồi trả lời phỏng vấn xong thì Lê Cung đến ôm Scott Smith. Đó là những hành động mang tinh thần thượng võ cao, làm cho fan của Lê Cung tự hào. Thế nhưng nêu cao được tinh thần thượng võ đó không phải dễ?
Lê Cung: Lê Cung luôn nghĩ mình phải là một người tốt.
Lúc thi đấu là thi đấu, lúc xong là xong. Khi lên võ đài, Lê Cung luôn tôn trọng đối thủ. Khi nói chuyện với ai, Lê Cung tôn trọng người đó, vì Lê Cung cũng mong muốn người đó tôn trọng mình.
Lê Cung vừa là một võ sĩ, vừa là một võ sư. Lê Cung giữ cả hai vai trò đó. Lê Cung dạy võ, luyện tập võ, đi đấu võ. Lê Cung không phải chỉ là một người đi đấu thôi, mà Lê Cung phải hơn hai con người đó, hoặc ba con người đó. Mỗi ngày trong cuộc sống, Lê Cung ráng làm một điều tốt.
Trận đấu là trận đấu. Khi đấu xong thì trận đấu đã xong rồi, thì tại sao Lê Cung lại phải không tôn trọng người ta. Bởi vì Lê Cung là một người tốt. Lê Cung nghĩ như vậy thôi.

VOA
: Trận đấu và chiến thắng này rơi vào thời điểm rất quan trọng trong cuộc đời của Lê Cung, là lúc đó Lê Cung mới có một baby mới, mới chỉ được hình như vài ngày [tuổi], chưa được một tuần lễ phải không ạ?
Lê Cung: Thứ Hai baby mới ra đời, thứ Bảy Lê Cung đấu.

VOA:
Lê Cung đặt tên gì?
Lê Cung: Robert Erick Le.

VOA: Việc đó ảnh hưởng thế nào đến trận đấu?
Lê Cung: Bước vào trận đấu đó, Lê Cung biết vợ và đứa nhỏ đã khỏe, nên Lê Cung không bị ảnh hưởng nữa, và Lê Cung đã tập trung sức mạnh để đấu. Lê Cung nguyên tuần đã mệt vì phải giúp vợ trong nhà thương, và phải đi làm quảng cáo cho trận đấu này khá nhiều. Nhưng khi biết là vợ con không sao rồi, thì Lê Cung vào trận đã đấu hết sức.

VOA
: Cuối trận đấu, khi trả lời phỏng vấn được truyền hình khắp thế giới, Lê Cung hứa là ‘bây giờ trận đấu xong rồi, đã thắng rồi, thì Lê Cung sẽ về nhà giúp lại vợ con, lau nhà, quét nhà, rửa chén’, Lê Cung đã làm được việc đó chưa?
Lê Cung: Lê Cung đã rửa chén, nấu ăn cho vợ, thay tã cho con, bồng con, và đem hai đứa bé kia đi bơi, phụ nhiều lắm. Lê Cung khi nào nói cái gì, thì luôn cố gắng làm hơn cái lời của mình.

VOA:
Thay mặt thính giả đài VOA, chúc mừng Lê Cung hai chuyện, thứ nhất là giành lại trận thắng trước Scott Smith, thứ hai là chúc mừng Lê Cung và gia đình có thêm một cháu bé mới. Ngay sau trận thắng Lê Cung đã cám ơn tất cả mọi người, và không quên cám ơn cộng đồng Việt Nam, nhưng bằng tiếng Mỹ trên truyền hình toàn quốc và thế giới, bây giờ Lê Cung muốn có lời nào với thính giả người Việt ở Mỹ và ở Việt Nam bằng tiếng Việt?
Lê Cung: Trước hết Lê Cung xin tạ ơn Chúa, cám ơn cộng đồng Việt Nam tại Mỹ, bên Việt Nam và tại các nơi trên thế giới. Lê Cung muốn cám ơn mỗi người đã ủng hộ Lê Cung, đã đọc kinh cho Lê Cung, và cả những người chưa biết về Lê Cung, và sắp biết về Lê Cung. Lê Cung muốn cám ơn hết.
Có một chuyện mới, đó là lúc đi bộ ra để lên võ đài, Lê Cung khoác cái áo có địa chỉ
trang web là www.cagehero.net, Lê Cung không biết Lê Cung được tổ chức này ủng hộ Lê Cung trong trận đấu này, và cho Lê Cung chiếc áo này, lần đầu tiên nhân vật superhero (siêu anh hùng) [được chọn] là một người Việt Nam.
Họa sĩ thiết kết chiếc áo này là một nghệ nhân chuyên sáng tác các nhân vật [hoạt họa, truyện tranh ...] đã chọn Lê Cung để đại diện không chỉ riêng cho cộng đồng Việt Nam, mà cho cả cộng đồng Châu Á, trong nhân vật superhero này. [Bộ sưu tập các nhân vật superhero được tổ chức này chọn] gồm một người Châu Á, một người Mỹ đen, một người Mỹ và một cô. Lê Cung được chọn làm một [trong 4] nhân vật đó. Nếu quý vị vào
thăm website đó,
thích cái áo đó, mà qúy vị mua, thì đó là một cách để ủng hộ Lê Cung.

VOA: Cám ơn Lê Cung đã dành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này, và chúc Lê Cung thành công.

.

.

Cung Lê – Wikipedia tiếng Việt

.

Lê Cung: Võ sĩ người Việt với nhiều thành tích xuất sắc trên võđài quốc tế (VOA)

.

Lê Cung: võ sĩ hay nhất của mọi thời đại (Vietnam News / Tin Tuc Vietnam)

.

Cung Le Vs. Tony Fryklund -6/22/2007 - 4th Win
http://youtube.com/watch?v=LhMQ7QSCID8

.

Cung Le vs Na Shun

http://www.youtube.com/watch?v=OWjh4HTiDBk

.

.

.

No comments: