Wednesday, July 21, 2010

VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ VỚI TRUNG QUÔC BẤT CHẤP TRANH CHẤP LÃNH HẢI

Việt Nam tăng cường quan hệ với TQ bất chấp tranh chấp lãnh hải

VOA

Thứ Tư, 21 tháng 7 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-china-07-21-2010-98914784.html

Bản tin của hãng thông tấn Đức DPA đánh đi từ Hà Nội cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc hôm nay cam kết tăng cường quan hệ song phương bất chấp các mâu thuẫn về lãnh hải tại khu vực Biển Đông.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, nhấn mạnh trong cương vị đang là chủ tịch của Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để tăng cường mối quan hệ chiến lược giữa ASEAN với Trung Quốc nói chung, và giữa Hà Nội với Bắc Kinh nói riêng.

Ông Khiêm đề nghị tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa hai nước để thúc đẩy các vấn đề còn trì trệ, bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng Bắc Kinh coi trọng việc phát triển quan hệ Việt-Trung và mong mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện song phương sẽ phát triển lên một tầm cao mới, đồng thời hy vọng Việt Nam làm tốt vai trò cầu nối để phát triển quan hệ giữa khối ASEAN với Trung Quốc.

Hôm qua, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi thúc đẩy một Tuyên bố về Cách hành xử của các bên tại khu vực Biển Đông và tiến tới một Bộ quy tắc Ứng xử Khu vực.

Từ đầu năm nay, Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc chính thức hoạt động và đạt được những bước khích lệ trong lĩnh vực hợp tác tài chính ASEAN+3.

Trong đó có việc thành lập các nguồn quỹ như Quỹ Dự trữ Ngoại hối khu vực, Quỹ bảo lãnh tín dụng và đầu tư.

Nguồn: DPA, Vietnamplus

.

.

.

Việt Nam và Trung Quốc vẫn cam kết tăng cường quan hệ hợp tác.

.

.

.

No comments: