Wednesday, July 21, 2010

ASEAN NHẤN MẠNH TẦM QUAN TRỌNG CỦA TUYÊN BỐ ỨNG XỬ Ở BIỂN ĐÔNG

ASEAN nhấn mnh tm quan trng ca Tuyên b ng x Bin Đông

Đức Tâm

Thứ tư 21 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100721-asean-nhan-manh-tam-quan-trong-cua-tuyen-bo-ung-xu-o-bien-dong

Hôm qua (20/7), sau cuộc hp cp ngoi trưởng ln th 43 ti Hà Nội, Hip hi các nước Đông Nam Á đã ra bn tuyên b chung. Vn đ Bin Đông đã được các ngoi trưởng ASEAN đc bit chú ý và dành hn mt phn riêng cho h sơ này trong thông cáo chung.

.

Trong đoạn th 28 ca thông cáo chung, các ngoi trưởng ASEAN, xin trích : « khẳng đnh li tm quan trng ca Tuyên b v ng x ca Các bên Bin Đông (DOC) với tư cách mt văn kin mang tính ct mc gia ASEAN và Trung Quc, thể hiện cam kết chung nhm thúc đy hòa bình, n đnh và tin cy ln nhau và bo đảm gii quyết hòa bình các tranh chp trong khu vc ». Tuyên b này được thông qua năm 2002 nhưng không mang tính cht ràng buc. Do vy, các nước ASEAN « trông đợi vic hoàn tt mt B Quy tc ng x Khu vc ti bin Đông (COC) ».

.

Điều này có nghĩa là ASEAN mong muốn có mt văn bn pháp lý ràng buc các bên, đặc bit là Trung Quc. Đ thúc đy công vic này, các ngoi trưởng « giao cho các quan chức cp cao phi hp cht ch vi các đng nhim Trung Quc để triệu tp li Cuc hp Quan chc Cao cp ASEAN-Trung Quc về DOC vào thi gian sớm nht có th ». Phía Trung Quc chưa có phn ng v đ ngh này.

.

Điểm đáng chú ý khác là ti mc th 29 ca bn Tuyên b, ngoi trưởng ASEAN kêu gọi tôn trng quyn t do hàng hi và hàng không ti vùng Bin Đông, xin trích: « Chúng tôi nhấn mnh tm quan trng ca vic các bên tôn trng t do hàng hải và t do hàng không bên trên Bin Đông như đã được qui đnh trong các nguyên tắc đã được tha nhn ca lut pháp quc tế ». Đng thi, ASEAN cũng kêu gọi gii quyết các tranh chấp ti Bin Đông theo tinh thn Tuyên b v ng x - DOC và các nguyên tắc ca lut pháp quc tế trong đó có Công ước Liên Hip Quc về Lut bin 1982.

.

Trước s bành trướng nh hưởng và đòi hi phi lý ca Trung Quc v lãnh hi ở vùng Biển Đông, có thể nói, đây là mt thng li v ngoi giao ca ASEAN, to được đng thun chung gia các nước thành viên nhm đi phó vi Bc Kinh. Lp trường này ca ASEAN phù hp vi quan đim ca M v quyn t do hàng hi và hàng không tại vùng Bin Đông.

Trong khuôn khổ hot đng ngoi giao ca ASEAN ti Hà Ni, hôm nay, ngoi trưởng ASEAN hp vi các đng nhim Đông Á là Trung Quc, Hàn Quc và Nht Bản.

Theo Kyodo, ngoại trưởng Nht Bn và Hàn Quc đã yêu cu hi ngh ASEAN + 3 lên án vụ tn công tàu Cheonan, thế nhưng văn bn cui cùng ch dùng t « ly làm tiếc » v thm ha này. Trong khi đó, ngoi trưởng Nht Bn còn nêu vn đề người Nht b Bình Nhưỡng bt cóc và tình trng nhân quyn Bc Triu Tiên. Ngoại trưởng Trung Quc, đng minh ca Bình Nhưỡng thì kêu gọi ni li bàn đàm phán sáu bên về phi ht nhân hóa Bc Triu Tiên.

Bên cạnh đó, ngoi trưởng 13 nước còn tho lun vn đ an ninh lương thc, trong đó có việc lp h thng d tr go khn cp ASEAN + 3 (APTERR) và h sơ biến đi khí hu, kinh tế trong khu vực v.v.

.

.

.

No comments: