Thursday, July 1, 2010

VIỆT NAM KIỂM SOÁT INTERNET THEO MÔ HÌNH CỦA TRUNG QUỐC

Việt Nam kiểm soát internet theo mô hình của Trung Quốc

Đức Tâm

Thứ năm 01 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100701-viet-nam-tien-hanh-kiem-soat-internet-theo-mo-hinh-cua-trung-quoc

Tại Vit Nam, cuc chy đua gia mt bên là nhng web site và trang blog thuộc "l trái" thoát ra khi s kim soát đ tiếp tc tn ti và bên kia là những v tn công ca tin tc mà nhiu người cho rng là đến t các cơ quan chc năng của chính quyn, giống như mt trò chơi mèo đui chut.

Trên đây là nhận đnh ca AFP khi đưa ra ví d c th v trang web bauxite của giáo sư Nguyn Hu Chi. T gia năm ngoái, giáo sư Nguyn Hu Chi và mt số đồng nghip đã lp ra mt lot trang web và blog cht vn chính quyn v d án bauxite Tây Nguyên. Những web site và blog này đã liên tc b ngăn chn, đánh sập.

.

Các nhà quan sát cho rằng trong thi gian qua, chính quyn Vit Nam đã có thái độ cng rn và trấn áp mnh m hơn đi vi nhng web sites b coi là nhy cảm. Mt nhà ngoi giao xin giu tên nhn đnh, dường như Vit Nam bt đu đi theo mô hình của Trung Quc trong chính sách kim soát internet. Trước đây, chính quyền ch c gng ngăn chn truy cp, giờ đây, h tìm cách đánh sp các web site.

.

Theo thống kê ca gii ngoi giao nước ngoài ti Vit Nam, thì trang web bauxite của giáo sư Nguyn Hu Chi ch là mt trong s 24 web site đã b ri loạn hoc đánh sp trong năm nay. Theo v giáo sư này, được AFP trích dẫn, thì rõ ràng là việc kim soát internet ti Vit Nam đã đi theo mô hình ca Trung Quốc ». Chính quyn Bc Kinh đang áp dng mt h thng kim soát internet rng lớn mà báo chí thường gi là tường la « Vn lý trường thành ».

Giáo sư Chi cho biết là web site bauxite và hai blog khác của ông đã b ngăn chặn hi cui năm ngoái và ba web site mi khác đang phi hng chu « hàng trăm ngàn » vụ tn công. Mc dù vy, mi người vn còn có th truy cp vào hai blog và ông khẳng đnh là s c gng bo v các web site của mình đến cùng. Hi tháng ba, tập đoàn Google đã t cáo là tin tc tìm cách bt ming tiếng nói đi lp với d án khai thác bauxite Tây nguyên. Nhng k ch mưu làm vic này có thể có động cơ chính tr và có v trung thành vi chính ph Việt Nam.

.

Vit Nam đy mnh chiến dch kim soát

Sự c nói trên làm mi người nh li nhng v tn công nhm vào Google ti Trung Quốc hi tháng giêng năm nay. Theo tp đoàn tin hc M thì tin tc tìm cách thâm nhập vào nhng tài khon thư đin t ca nhng nhà đối lp Trung Quc. Trong tháng sáu, Google cũng đã lên tiếng cnh báo là nhng quy đnh mi v kim soát internet tại Vit Nam s cho phép chính ph ngăn chn các web site và kim soát các hoạt đng ca nhng người s dng mng.

Việt Nam bt đu đy mạnh chiến dch ngăn chn, kim soát internet t cui năm ngoái. Vào tháng 11 năm 2009, mạng xã hi Facebook b phong ta. Vic viết blog đã phát triển rt nhanh ti Vit Nam k t 2005. Hin có ti 24 triu người dùng internet.

Theo giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Vit Nam thuc trường đi hc New South Wales, thì trong bối cnh đó, các cơ quan an ninh Vit Nam cũng đã tăng cường các bin pháp kim soát trên mng, bi vì gii ly khai chuyn hướng hot động vào không gian này. Các cơ quan an ninh đã hc và tiếp thu các thc kim soát ngày càng hiện đi, phn nào nh vào s giúp đ ca các đng nghip Trung Quốc, nhng người cũng đang phi đi mt vi nhng đe da đến t các nhà ly khai dùng internet.

Vẫn theo giáo sư Thayer, ch còn vài tháng na, đng cng sn Vit Nam tổ chức Đi hi. Các thông tin b tiết l và lan truyn trên internet li càng có mức đ nhy cm cao. Chính quyn không mun thy có nhng bình lun, nht là ca giới ly khai, v các tài liu quan trng trên mng trước khi có đi hi Đảng.

Trước tình trng kim duyt, trn áp t do thông tin trên internet, tháng 12 năm ngoái, các nhà tài trợ phương Tây đã lưu ý chính quyn Vit Nam rng các biện pháp này có th đe da nhng tiến b v kinh tế ca đt nước.

Tháng năm va qua, tổ chc Human Rights Watch đã tố cáo Vit Nam t chc nhng đt tn công tin tặc rt tinh vi chng li nhng tiếng nói đi lp trên mng. Theo t chc này, trong tháng ba và tháng tư, đã có ít nht là 7 người viết blog b bt giữ.

.

.

.

No comments: