Monday, July 19, 2010

VIỆT NAM KẾT ÁN TỬ HÌNH MỘT SINH VIÊN 20 TUỔI

Việt Nam kết án tử hình một sinh viên 20 tuổi

talawas blog

19/07/2010 4:36 sáng

http://www.talawas.org/?p=22424

.

Theo bản tin trên VnExpress, sinh viên Phan Minh Mẫn 20 tuổi vừa bị TAND TP HCM kết án tử hình vì tội dùng dây điện giết cha.

Theo số liệu của Amnesty International cuối năm 2009, 95 quốc gia trên thế giới đã bỏ hẳn án tử hình; 9 quốc gia chỉ áp dụng án này trong trường hợp đặc biệt, thí dụ như trong chiến tranh; 35 quốc gia vẫn giữ án này trong luật hình sự nhưng ít nhất từ 10 năm nay không thi hành; chỉ có 25 quốc gia tiếp tục thi hành án tử hình trong mười năm qua, trong số đó 5 quốc gia năm nào cũng thi hành án tử hình. Việt Nam nằm trong số 10 nước dẫn đầu thế giới về án tử hình.

Theo bản tin nói trên, Phan Minh Mẫn là một thanh niên hiền lành, ngoan ngoãn và luôn là học sinh giỏi. Lý do khiến anh giết cha là vì ông nghiện rượu nặng, “cứ mỗi lần say, người đàn ông này thường kiếm chuyện đánh đập vợ con thậm tệ và đập phá mọi đồ đạc trong nhà. Nhiều lần chứng kiến cảnh mẹ chết dở sống dở dưới tay cha, Mẫn đem lòng oán hận.”

Việt Nam có cần đứng trong bảng 10 nước dẫn đầu thế giới về án tử hình để duy trì ổn định và an ninh xã hội không? Bản án tử hình với chàng thanh niên mới 20 tuổi trong hoàn cảnh trên có là biện pháp đúng đắn không?

Câu trả lời của chúng tôi là: Không!

---------------------------

Phản hồi :

.

Đỗ Kh. nói:

19/07/2010 lúc 4:19 chiều

Việt Nam chỉ cần bỏ án tử hình là hội nhập ngay được với thế giới văn minh. Không cần tốn tiền xây đường tàu cao tốc v.v., riêng về mặt (án tử hình) này vượt ngay qua cả Trung Quốc, Hoa Kỳ lẫn Singapore và Nhật Bản (vẫn giữ án tuy “treo” lại từ 2009.)

.

Phùng Tường Vân nói:

19/07/2010 lúc 2:31 chiều

Tất nhiên là tôi không được biết đến mọi chi tiết pháp lý của án mạng này, điều ấy chỉ có thể làm được nếu được nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, tuy nhiên chỉ căn cứ vào tường thuật báo chí thì tôi xin thưa ngay rằng, những phán quan đã nhất quyết tuyên án tử hình trong trưòng hợp này, quý vị là những kẻ sát nhân đấy và không hiểu bị can có được một luật sư nào đủ tận tình biết biện hộ cho mình không, nếu vị luật sư nào dù chỉ là do tòa chỉ định để biện hộ mà để cho án tử này được thi hành, thì vị ấy cũng là một thứ đồng lõa cho tội giết người đấy. Tôi không bênh vực tội giết cha dù bất cứ vì lý do nào, nhưng tình tiết vụ thảm án này đã cho thấy rõ có rất nhiều chi tiết giảm khinh luật định mà án tử hình không thể nào áp dụng được .

Tôi nhất thiết không muốn nêu một nhận định nào có tính chất khiêu khích, thách đố chế độ mà chỉ mong muốn những nhận định ôn hòa của tôi – một luật sư đã từng có cái kinh nghiệm mà có lẽ không một đồng nghiệp nào ganh tỵ là đã ít nhất một lần phải đưa thân chủ của mình ra pháp trường – được những những pháp quan trong vụ này để tâm nghĩ lại, giành lại mạng sống cho người thanh niên ấy, anh ta không vô tội nhưng nhất quyết không đáng đem bắn bỏ như một “con chó ghẻ của xã hội” như vậy đâu, kính thưa quý vị.

.

Lê Quốc Trinh nói:

19/07/2010 lúc 8:53 sáng

Tôi cũng đọc bản tin này hôm qua trên VNExpress, rất ư phẫn nộ và bức xúc trước tình trạng bất công lan tràn trong xã hội VN hiện nay.

Nếu sự kiện xảy ra đúng như bài tường thuật trên báo Mạng Nhà Nước, thì công nhận các vị thẩm phán của chính phủ xử lý vụ này nhanh chóng gọn gàng hơn vụ kiện ông chủ tịch Nguyễn Trường Tô mua dâm vị thành niên (tỉnh Hà Giang). Xem ra cái mạng người dân thấp cổ bé miệng không ra gì so với các quan chức Đảng viên, ăn trên ngồi trốc. Anh sinh viên Phan Minh Mẫn này nghèo rớt mồng tơi, lấy gì đút lót bôi mỡ miệng quan toà, cho nên đành phải chấp nhận số phận nghiệt ngã. Còn ông bố “nát rượu, cả ngày hành hạ vợ con” chính là thủ phạm gây thảm cảnh mà đồng loã sau lưng lại là một tập đoàn chính phủ, họ xây dựng hàng loạt các nhà máy bia khắp nơi, bia nổ bôm bốp trong các quán hàng, bia trào phun bọt để tưới lên thân hình các cô tiếp viên. Một đất nước uống bia rượu nhiều hơn nuớc lã, không có khả năng để sản xuất chai lọ thuỷ tinh, giáo dục xuống cấp, đạo đức sa đoạ thì thử hỏi người dân lao động làm sao sống hạnh phúc cho được.

Xem ra khẩu hiệu : ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC chỉ còn là lời nói lừa phỉnh thanh thiếu niên trẻ tuổi non dạ mà thôi.

.

.

.

No comments: