Sunday, July 11, 2010

TRUNG QUỐC BẮT GIỮ THUYỀN ĐÁNH CÁ VIỆT NAM

Trung Quốc bắt giữ thuyền cá Việt Nam

BBC

Cập nhật: 04:07 GMT - chủ nhật, 11 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100711_viet_china_fishing.shtml

Trung Quốc Thông tấn xã cho hay lực lượng tuần ngư Nam Hải (Biển Đông) chỉ trong hai ngày phát hiện hàng chục tàu cá Việt Nam "xâm phạm lãnh hải" ở Vịnh Bắc bộ, trục xuất hai tàu.

Hiện Trung Quốc vẫn đang thực hiện lệnh cấm đánh bắt kéo dài hơn hai tháng ở phần lớn Biển Đông mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Hãng thông tấn đặt tại Hong Kong nói trong hai ngày 30/06-01/07, ba đơn vị của cơ quan tuần tra ngư chính Trung Quốc kết hợp với công an biên phòng đã phát hiện hàng chục tàu cá Việt Nam "xâm phạm lãnh hải Trung Quốc để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp cũng như đánh bắt trái phép".

Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã giữ 5 tàu cá của Việt Nam để kiểm tra và trục xuất hai tàu.

Một số trang tin điện tử khác của Trung Quốc cho hay hai tàu bị trục xuất mang số hiệu HD9035787H và NA47047H. Hai tàu này đã bị dẫn về cảng để xử lý, sau đó trục xuất.

Số tàu cá Việt Nam bị cho là xâm phạm lãnh hải và vi phạm lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc hiện bị giữ không có thống kê chính xác nhưng không phải nhỏ.

Đa số là các tàu cá của ngư dân miền Trung, nhưng con số cũng gia tăng trong khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Tại đây, hai bên đã có cơ chế tuần tra chung, nhưng không thấy thông tin về tàu cá của phía Trung Quốc vi phạm.

Lệnh cấm đánh bắt với mục đích "bảo vệ nguồn cá" của Trung Quốc được đơn phương đưa ra hàng năm, năm nay từ 16/05 tới 01/08.

Việt Nam đã lên tiếng phản đối một vài lần.

Với mục đích siết chặt lệnh cấm đánh bắt này, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra ngư chính, các hải đội được củng cố với tàu chiến cũ và phương tiện hiện đại.

.

.

.

No comments: