Monday, July 5, 2010

TẬP ĐOÀN TRỒNG RỪNG INNOV GREEN TỐ CÁO VIETNAMNET TỐNG TIỀN

Tập đoàn trồng rừng Innov Green tố cáo VietNamNet tống tiền?

talawas

05/07/2010 12:00 chiều

http://www.talawas.org/?p=22020

.

Ngày 03/7/2010, trong bản tin “Innov Green gửi thư khắp nơi vu cáo VietNamNet”, tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam này cho biết rằng “Tháng 3/2010, trong lúc VietNamNet đăng loạt bài cho thuê đất rừng đầu nguồn thì ban lãnh đạo Innov Green xin gặp để ‘bàn phương án hợp tác kinh doanh’. Những nội dung đàm phán kinh doanh đã được Innov Green dùng vu cáo VietNamNet đòi tiền để không đăng bài.”

Bản tin này dẫn nội dung một email bằng tiếng Anh của một nhân viên thuộc Innov Green là Truong Tung gửi đến một số địa chỉ vào hồi 03:55:52 ngày 01/7/2010.Bản dịch của VietNamNet như sau:

(Rất vui được gặp tất cả mọi người ngày hôm nay.

Như tôi đã hứa, tôi sẽ chia sẻ email VietNamNet đòi công ty tôi trả 1,8 tỷ đồng, nếu không sẽ cho đăng 10 bài tiêu cực. Khi chúng tôi từ chối trả tiền, họ đã đăng 10 bài trong tháng 3 và tháng tư. Đây là cách một cơ quan thông tin nổi tiếng ở Việt Nam đang làm. (xem email dưới đây)

Chúc mừng, Tùng)

Nhưng VietNamNet chỉ trích đăng một phần của bức thư được lan truyền, phần “email dưới đây” kèm theo thư Truong Tung không được đăng tải. Dưới đây là nội dung đầy đủ bức thư của Truong Tung với email đi kèm, do một thân hữu của talawas nhận được. Vì bức thư này đã đến tay nhiều người và đã được VietNamNet xác nhận nên talawas đăng lại đầy đủ để rộng đường dư luận.

*

From: Truong Tung

To: Vu Thu Hong ; Le Kim Dung ; Nachuk, Stefan

Cc: LamDo Thanh ; Than thi Thien Huong

Sent: Thu Jul 01 03:55:52 2010

Subject: RE: lunch out exfarm

Dear all,

It’s so nice to see you all today.

As promised, I would like to share the “email” from Vietnamnet to ask my organisation to pay VND 1.8 billion, otherwise they verbally inform that they will publish 10 negative articles. As we refused to pay, they did publish 10 articles during March and April. This is how a famous News Agency in Vietnam is working. (see email below..)

Cheers, Tung

From: Huyen Sam [mailto:huyensam@vietnamnet.vn ]
Sent: Friday, March 19, 2010 6:35 PM
To:
truongthidieuha@innovgreen.vn
Cc: nbbach@vietnamnet.vn; tranglt@vietnamnet.vn; tranhieu@vietnamnet.vn
Subject: De xuat truyen thong Innov Green

Dear chị Diệu Hà,

Xin gửi chị phác thảo đề xuất truyền thông. Chị xin ý kiến
lãnh đạo trước nhé, sau đó chúng ta sẽ tiếp tục cụ thể
hơn.

ĐỀ XUẤT TRUYỀN THÔNG CHO INNOVGREEN

Nội dung công việc

Tư vấn xử lý sự cố truyền thông:

1.1 Báo cáo đánh giá phân tích tình hình khủng hoảng khi xảy ra sự cố liên quan đến thương hiệu Innov Green.

1.2 Đề xuất chiến lược và giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông cho InnowGreen thông qua đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tư vấn.

1.3 Hỗ trợ giải quyết khủng hoảng truyền thông bằng những thông tin đa chiều, khách quan trên báo VietNamNet

Thông tin đa chiều về Innov Green trên Báo VietNamNet: Innov Green có cơ hội đưa các thông tin phản hồi, cập nhật, nói lại cho rõ, giải thích kỹ hơn…về những thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác trên truyền thông trước đây, gây hình ảnh tiêu cực hoặc hiểu sai của độc giả trong thời gian qua.

Ví dụ: Innov Green chỉ trồng rừng nguyên liệu sản xuất, đã tham gia sản xuất kinh doanh tại thị trường Việt Nam 5 năm, thực hư chuyện Innov Green chậm trả tiền cho người dân tham gia trồng rừng, việc Innov Green chậm trả tiền đền bù hoa màu cho dân, ….

Tin, bài, phóng sự, video clip để truyền thông, quảng cáo cho các hoạt động của Innov Green, nhằm nâng cao uy tín, năng lực của thương hiệu Innov Green trên quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

- Thời gian thực hiện hợp đồng: 6 tháng

- Tổng kinh phí dự kiến: 1,8 tỷ.
Trân trọng,

Huyền Sâm
Công ty Cổ phần VietNamNet – VM

(Xem tài liệu này bằng bản PDF tại đây)

*

Phụ lục

Để độc giả tiện theo dòng sự kiện, chúng tôi xin tổng hợp một số thông tin chính liên quan đến Innov Green sau đây:

Tập đoàn Innov Green do ông Steve Chang sáng lập, “đến Việt Nam năm 2004 tiến hành khảo sát đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư đầu tiên được cấp vào tháng 7 năm 2005”. Báo chí Việt Nam đưa tinvề ông: “Bill Gates của Châu Á: sang Việt Nam làm nông dân”, trong đó có đoạn ông phát biểu: “Tôi nêu ví dụ Tập đoàn InnovGreen do tôi sáng lập ra. Khi tôi đến một vùng đất ở Quảng Ninh, quá khô hạn, không có lấy cái cây ngọn cỏ, không ai nghĩ có thể trồng trọt được. Và tôi đã mời các chuyên gia lâm nghiệp từ Đài Loan với nhiều kinh nghiệp sang để đánh giá thực trạng vùng đất này và giờ những cái cây ở đó đã cao tới 10m rồi.” Theo thông tin của tập đoàn này, ông Steve Chang “đã vinh dự nhận được giải thưởng Thành tựu Trọn đời đầu tiên do CNBC trao tặng trong khuôn khổ giải thưởng Lãnh đạo Doanh nghiệp Châu Á 2009.”

Bài “Một doanh nghiệp nước ngoài tích cực trồng rừng bền vững” trên website của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Với những thành tích đáng ghi nhận trong hoạt động trồng rừng, Tập đoàn InnovGreen năm thứ 2 liên tiếp được bình chọn là DN có vốn đầu tư nước ngoài có đóng góp cho việc bảo vệ môi trường Việt Nam và là DN đầu tư nước ngoài duy nhất của ngành lâm nghiệp Việt Nam được trao tặng cúp Rồng Vàng 2009 – Giải thưởng do Bộ KH-ĐT tổ chức cuối tuần qua” (ngày 24/1/2010)

Trên website của mình, tập đoàn Innov Green cho biếtSứ mệnh của InnovGreen là xây dựng một doanh nghiệp xã hội thành công, một tập đoàn trồng rừng hàng đầu Việt Nam. InnovGreen đặt ra mục tiêu “cộng sinh” cùng cộng đồng địa phương để phủ xanh những vùng đất trống, đồi núi trọc, cung cấp các sản phẩm nông lâm nghiệp chất lượng cao, góp phần xây dựng một hành tinh xanh hơn và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.”

Và người sáng lập tập đoàn, ông Steve Chang tuyên bố: “Tôi không muốn người ta chỉ nhớ đến chúng tôi ở sự thành công trong kinh doanh; Tôi muốn được nhớ đến bởi những gì chúng tôi đã làm vì người dân, vì cộng đồng, đặc biệt là những lợi ích chúng tôi mang lại cho người nghèo.”

Gần đây nhất, ngày 13/4/2010, tập đoàn này và ông Steve Chang cũng được báo chí nhắc đến qua hành động tài trợ 50 triệu đồng cho gia đình Phan Văn Tài, người thanh niên đã rao bán một quả thận để lấy tiền chữa bệnh cho mẹ. (Xem bình luận của blogger Hồ Lan Hương về vụ việc này.)

Trước những dư luận về việc nhiều tỉnh Việt Nam cho công ty nước ngoài thuê đất trồng rừng lâu năm với diện tích lớn, tập đoàn Innov Green ra thông cáo ngày 04/3/2010tài liệu đính kèmnhằm cung cấp thêm thông tin cho những ai quan tâm đề tài nói trên” và khẳng định rằng InnovGreen “hoàn toàn không gây nên bất cứ mối đe dọa nào về chính trị, xã hội đối với Việt Nam”.

© 2010 talawas

-------------------------------------

Phản hồi

.

Thanh Nguyễn nói:

06/07/2010 lúc 1:14 sáng

Làm báo như Vietnamnet thì quả là “phẻ re”:

- Được tin tức. Từ tin, bài phóng sự, video clip…phủ đầy mặt báo, khỏi phải “đi săn”. Sướng nhé!
- Được tiền. Những 1,8 tỉ cơ. Thích nhé!
- Được tiếng. Thông tin đa chiều trên báo Vietnamnet. Khủng nhé!

Cứ thế mà chẳng mấy chốc trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu trong nước và khu vực. Đầu hàng!

.

Phùng Tường Vân nói:

05/07/2010 lúc 10:00 chiều

Tôi nhận thấy ông Trương Thái Du dẫn Luận Ngữ (Lời Khổng Tử) trong trường hợp Vietnamnet “ra giá 1,8 tỉ” có phần không chính xác. Câu nói “Qua điền bất nạp lý…” là người xưa chỉ rõ những chi tiết thao thủ mà người quân tử phải tránh để không mang điều tiếng dị nghị : mặc dầu cái tâm của mình ngay thẳng nhưng cũng không nên có những hành vi, thái độ khiến công luận phải đặt dấu hỏi. Trường hợp Vietnamnet với những chứng liệu thiết tưởng cũng đã rõ ràng là một vụ “làm tiền”, chức năng của một ngôn đàn không thể nào có chuyện đi rao bán dịch vụ của mình như thế, nó cũng không phải là dịch vụ quảng cáo thương mại : Trên những báo định kỳ rất danh tiếng như Foreign Affairs (Mỹ), The Economist (Anh) chẳng hạn người ta thưòng thấy có khi có cả mấy chục trang được giới thiệu (du lịch, cơ hội kinh doanh…) cho cả một nước, nhưng nó minh bạch được chỉ rõ là quảng cáo. Đằng này cung cách làm ăn của Vietnamnet như chính ông Du cũng thừa nhận nhẹ nhàng là những “trao đổi ngầm”, “thật không phải” thì làm sao lại có thể mượn lời người xưa làm thúng úp voi được nhỉ !

.

Nguyễn Phong nói:

05/07/2010 lúc 7:17 chiều

VietNamNet đang đăng loạt bài vs Innov Green mà lại đi rao giá 1,8 tỉ đồng để Innov Green có cơ hội “nói lại” trên chính báo này, có cơ hội “cứu vãn” uy tín… thì lạ nhỉ. Nếu quả thật VietNamNet chủ trương thông tin đa chiều thì bắt buộc phải đăng các ý kiến nói lại của Innov Green mới đúng chứ, dù không được trả một xu!

Lạ hơn nữa là VietNamNet giấu biệt cái thư “đề xuất truyền thông” giá 1,8 tỉ đồng của mình gửi cho Innov Green! Có cái dại nào giống cái dại nào không nhỉ? Thời buổi Internet này, giấu thế nào được?

.

Trương Thái Du nói:

05/07/2010 lúc 3:36 chiều

Qua điền bất nạp lý, lý hạ bất chỉnh quan: Người quân tử đi ngang ruộng dưa không nên xỏ giày, đi dưới cây mận không nên sửa nón. Cùng lúc với loạt bài nhân danh lòng yêu nước, bức xúc với nguy cơ an ninh quốc phòng, Vietnamnet lại có những trao đổi ngầm đắt giá thế này, thật không phải.

Hy vọng lãnh đạo Vietnamnet sẽ làm rõ vấn đề, để công luận khỏi thắc mắc.

.

.

.

No comments: