Saturday, July 17, 2010

ĐÔI DÒNG GỬI LẠI (Viết về anh TRẦN HUỲNH DUY THỨC)

đôi dòng gửi lại (viết về anh Trần Huỳnh Duy Thức)

Nhi

Jul 17, '10 9:35 AM

http://nhiblog.multiply.com/journal/item/63

Trước khi post thư anh Thức, xin viết đôi dòng gửi lại Multi. Có lẽ cũng không có gì nhiều để nói, nhưng để bạn bè multi quan tâm chuyện anh Thức hiểu được ít nhiều. Coi như là chỉ để nói lên đôi điều sự thật trước khi nhi rời khỏi ngôi nhà Multi này của mình. Khoảng mùa hè năm 2008 nhi biết anh Thức qua mạng và đã hẹn đi chung con đường với anh. Cách đây hơn 1 năm, sau khi anh Thức bị bắt, nhi đã vào Sài Gòn, đúng như hẹn là gặp anh để nghe trực tiếp và chi tiết hơn về những chiến lược của anh…và để mong phụ được anh một điều gì đó. Dù hay tin anh bị bắt, nhi vẫn cứ về SG với hy vọng gặp một người bạn khác, nhưng liền sau đó là nghe tin anh Định bị bắt và rồi đến người bạn này. Những ngày này nằm ở SG nửa đêm rất sợ nghe tiếng chó sủa, ngủ chẳng ngon, thế là sau đó nhi lang thang về Bến Tre rồi ngược Phan Thiết, Mũi Né v.v… Việc cách đây hơn một năm rồi, hôm kia đọc bài viết về bạn Thiên Sầu thì cũng hiểu cái sự lang thang ấy nó như thế nào…. (*)

Đúng thật sau khi anh Thức bị bắt hy vọng về một con đường tươi mới cho Việt Nam của nhi nó như bị sụp đổ. Giờ ngồi đây viết những dòng này cũng muốn ứa nước mắt dù bao giờ cũng tự hào mình là một con người lạc quan.

Thật tình nếu ai đang sống giữa tình trạng này của đất nước mà không một chút quan tâm thì cần hỏi lại dòng máu đang chảy trong huyết quản của mình có phải là dòng máu Việt Nam hay không… và chắc chẳng còn nhớ chuyện dựng nước của cha Lạc nữa rồi(???) Tuy nhiên …ở 1 suy nghĩ nào đó nhi vẫn cảm thông … và rất cảm thông đó thôi… Bạn chắc hẳn là có 1 hay nhiều lý do muốn bảo vệ cho mình như nhi đã từng sợ nghe tiếng chó sủa nửa đêm nếu sủa là vì những An ninh đến …quấy rối an ninh của nhi.

Hơn một năm đã trôi qua, và tháng ngày cứ nối tiếp …nỗi tuyệt vọng tăng dần theo sự mong chờ … những người bạn ngày ấy cùng chí hướng và thân thiết giờ chẳng còn đâu. Sự giới hạn của blog cũng gò bó 1 tâm hồn nhiều “ước/kỳ vọng” này….. nên nhi sẽ xin tạm rời nơi đây …

.

Trước khi đi, xin kể các bạn nghe về anh Thức và một người bạn cũng có tên trong bản cáo trạng vụ án của anh.

Sau đây là những điều nhi biết mà thấy có thể chia sẻ với các bạn:

1. Anh không hề là đảng viên của Đảng Dân Chủ dù đã có lời ngỏ ý mời anh làm Tổng Bí Thư của ông Nguyễn Sĩ Bình nhưng anh đã từ chối.
.

(Ông Tâm tức là ông Nguyễn Tâm, 1 tên khác của ông Nguyễn Sĩ Bình, ĐDC = Đảng Dân Chủ)

http://i912.photobucket.com/albums/ac322/hoavang_L/anhTh.jpg

.

2. Về cuốn sách Con Đường Việt Nam , anh có kể nhi nghe có những ai tham gia viết; trong số 4 người đó không có tên ông Nguyễn Sĩ Bình. Một trong 4 người đó, ngoài anh và anh Định còn có Thượng Công Nho, nick blogger là Skarlor khi còn ở Yahoo 360 và bên WordPress, người này có tên trong bản cáo trạng, nhưng ghi là chỉ thu thập tài liệu vì lúc ấy chưa bắt đầu viết. Bản cáo trạng ghi người này không bị xử lý bằng hình sự rất trái ngược với sự thật. Vì sự thật là người bạn này có bị ở tù 9 ngày như Mẹ Nấm. Không phải tất cả những người bị bắt bỏ tù đều được công bố vì nhiều lý do. Có thể vì họ còn muốn lợi dụng những người này, hoặc chính những người này muốn được yên thân sau đó.

http://images.nhiblog.multiply.com/image/1/photos/6/500x500/51/bctrang.jpg?et=ymVyGkWIIfBO24cJgD7R2w&nmid=338662186

3. Lúc còn ở Yahoo 360 có khá nhiều Đảng viên liên lạc với anh, trong số đó nhi biết 3 người (1 người họ P, 1 người họ L và một người nữa họ Đ). Lúc ấy nhi có liên lạc trao đổi với 2 người. Thật sự có những Đảng viên gửi tài liệu của Đảng cho anh. Và trước đây theo anh kể nhi nghe, thì anh đã giúp cho ông Nguyễn Minh Triết khiến cho tỉnh Bình Dương được phát triển. Nhi nghĩ đây cũng là lý do ông Triết là người bỏ phiếu chống việc bắt giam bốn người trong vụ án “lật đổ chính quyền”. Ngoài ra trong những lá thư kiến nghị của anh gửi đến chính phủ có 1 lá thư gửi cho ông Triết vào ngày 31 tháng 3.2006 với câu kết: “Bức thư này tôi viết cho riêng ông, một người mà tôi có niềm tin vào tấm lòng vì dân vì nước.” Đó là lời lẽ của 4 năm về trước. (Bạn có thể không tin có nhiều Đảng viên tìm đến anh và chỉ mong ĐCS sụp đổ nhưng sự thật là như thế).

http://images.nhiblog.multiply.com/image/1/photos/6/500x500/53/freelcd.jpg?et=WVMhWoOJ135OtjtmGY01Tw&nmid=338662186

.

4. Trong phiên toà tuyên án trong lúc luật sư của anh Thức bào chữa cho anh đã bị ngắt rất nhiều lần khiến cuối cùng LS Triệu Quốc Mạnh phải nói là bản cáo trạng dài 15 trang, toà tuyên tội hơn cả tiếng trong khi luật sư chỉ mới nói chưa đầy 5 phút đã bị ngắt nhiều lần nên LS thôi xin không tranh tụng nữa. Và lời cuối cùng kiên trì và can đảm của anh vẫn là “Tôi vô tội”.
.

http://images.nhiblog.multiply.com/image/1/photos/6/500x500/52/baochua.jpg?et=weJf4DrquTvf%2CwUt3%2BcRVg&nmid=338662186

Nguồn: http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/a-19-2010-01-20-voa41-82835657.html

.

5. Một trong những chiến lược trong dự định sẽ vạch ra của anh là kéo quân đội về phía dân chủ. Và có vẻ anh đã bị bắt trước khi vạch ra chiến lược này. Anh chỉ mới chia sẻ ý này thôi. Nhi mạo muội nói ra đây là để những ai có đủ tầm mà đứng bên dân chủ có thể suy nghĩ mà làm. Vì theo anh đó là con đường nhanh nhất. Anh không có ý định lật đổ chính quyền nhân dân, mà chính là lập nên chính quyền nhân dân. Vì thật sự chính quyền hiện tại không phải là chính quyền của nhân dân mà là của ĐCS. Nhân dân có quyền gì trong những chính sách lèo lái đất nước mà bảo chính quyền hiện tại là chính quyền nhân dân? Thật rất vô lý đúng không bạn?

Con số 5 rất là có ý nghĩa với anh, vì đó là 5 gian lục thất trong dự đoán của anh là ĐCS sẽ suy và đến năm 2020 là năm tận của họ nên nhi cũng xin dừng ở con số 5 này và kết thúc nhẹ nhàng hơn 1 chút về anh.

Nhi nhớ anh từng kể nhi nghe về một người con trai lớn lên với ước mơ trờ thành một nhà khoa học nhưng không thể nào được trong một xã hội Vn khi trách nhiệm lo lắng cho gia đình của anh rất lớn….để rồi anh trở thành một nhà kinh tế và bảo ấy là duyên và là sứ mệnh. Anh còn mong thực hiện xong điều anh muốn cho VN, về già anh sẽ vác máy ảnh đi đó đây khắp quê hương của mình để ghi lại những hình ảnh đẹp.

———————-

Từ khi anh và những người bạn bị bắt, thú thật có đôi lúc trên con đường này nhi cảm thấy chán chường và cô đơn … nhưng cũng không vì vậy mà nhi bỏ cuộc. nhi rời multi để làm một việc trước đây dự định sẽ làm, nhi chẳng bao giờ muốn mình trở thành một con người bạc bẽo, chỉ là tạm rời xa không có nghĩa là bỏ lại những bạn bè trên này. Xin đừng bảo nhi bạc bẽo nhé.

Ngày mai còn up lên lá thư của anh nữa thì cũng là lúc nói tạm biệt với các bạn.
_______________

con đường ai đi còn dài mênh mang

mưa rơi bao lần và gió vội vàng

xin đôi chân làm yếu mềm đá sỏi

xin quê hương không còn những lầm than

…….

nhi

17.07.2010

-----------------------------

(*)

Những người muôn năm cũ...

Đi Về Nơi Hoang Dã

.

.

.

No comments: