Saturday, July 17, 2010

TRÂU ƠI, TA BẢO TRÂU NÀY....

Trâu ơi, ta bo trâu này...

Giấc Mơ Xanh

http://giacmoxanh.wordpress.com/2010/07/16/trau-%c6%a1i-ta-b%e1%ba%a3o-trau-nay/

.

Vừa nghe ông Ch tch U ban nhân dân thành ph Hà Ni Nguyễn Thế Tho phát biu hùng hn sau trn mưa lt: “ Hà Ni, khi có mưa mt chút là trở thành lon, mọi người không ai nghe ai, ai cũng tranh đi trước, tự chúng ta to hn lon“.

À ra thế. Đúng là mưa mi có mt chút mà c thành ph như mt con sông, nước dâng trắng xoá mi con đường. Xe máy và ô tô đu không đi được, người dân phi dắt bộ, lội bì bõm trong nước. Nếu ai đi qua hm Kim Liên- hm được coi là hin đại nht Vit Nam- thì phi va đi va bơi, khi lên ti ming hm mi hú vía, thấy mình tht may mn vì vn chưa b chết đui. C theo li ông Ch tch U ban nói thì người Hà Ni chẳng biết điu tí nào. Đáng l khi tri mưa, người dân phải ngi nhà hết mi phi ch? Ra đường làm gì cho lon? Nếu nhà mà ng nhỡ có bị đin git chết vì nước tràn vào thì cũng còn hơn là ra đường “to hn loạn” nhỉ?

Thế Tho ôi là Thế Tho ôi! Trước kia ông đang ở Bc Ninh, sao ông không làm lãnh đạo luôn đó, còn ra Hà Ni làm gì cho kh dân Hà Ni chúng tôi?

.

Còn nhớ trn lt kinh hoàng cui năm 2008, dân Hà Ni như sng trong thi tiền s ca loài người. Nhiu nơi nước ngp ngang lưng, người dân phi đóng thuyền, đóng bè, mng đ đi li trong hơn mt tun. Nhn đói vì không đi mua được thc ăn, nhn khát vì không có nước sch ung, nhn luôn c đi v sinh vì nước cng xung quanh dnh lên hôi thi. Ph n, người già, tr em phi leo lên chỗ cao nht trong nhà, ngồi thu lu ch nước rút. Còn nam gii thì chng gy, cố bơi ra ngoài tìm mua đ ăn vi giá ct c. My chc người chết đui vì b nước cuốn. Gn như c thành ph b ct đin, người dân chng còn biết làm gì, đành ngồi nhìn nhau và nhìn lũ chut bọ cũng b nước dn vào góc nhà. Mt s gia đình may mắn thì được bà con, h hàng thuê thuyn hoc xe nga đến đón đ đi sơ tán ở nơi khác.

.

Vậy mà ngài Bí thư Thành u Phm Quang Ngh còn ln tiếng nói người dân Hà Nội “không có ý thức t lc cánh sinh”, lại cỷ lại, trông ch vào s giúp đ ca Chính quyn”! Ô hay, không trông chờ vào s giúp đ ca Chính quyn thì t trước đến nay dân đóng thuế cho ai, hy sinh xương máu cho ai h tri?

Mấy hôm nay chat vi ch bn, ch y phàn nàn là Hà Ni gi kh quá. Điện thường xuyên b ct, nước sch cũng b ct. Tri nng cũng b ct, tri mưa cũng bị ct. Đường sá ngp lt và tc nghn gn như bt c lúc nào. Khí hu càng ngày càng nóng hơn vì mt đ xây dng chen chúc. Giá c sinh hot thì đt đ, t nn xã hội khp nơi. Ch y k: “Hà Nội mình sp mt nghìn năm mà như cái ổ chuột em . Dân đang đói kh b x, my ông to lại còn định xây cổng chào my chc t. Ch đang tìm cách mua đt ch khác, có lẽ s không sng Hà Ni na”. Than ôi, một Hà Ni thơ mng, lãng mạn và hào hoa có lẽ ch còn nm trong tâm trí ca nhng người hoài c mà thôi.

.

Có thời gian người ta còn đnh bt người dân Th đô ch được đi xe máy bin lẻ vào ngày l, bin chn vào ngày chn. Ông Nguyn Phú Trng khi y là Bí thư Thành ủy còn lên tivi dương dương t đc rng sáng kiến đó s ngăn nga hiu quả nạn tc đường. Cho đến khi gii lut gia lên tiếng phn đi d lut đó vì vi phạm nghiêm trng quyn t do đi li theo Hiến pháp, ông ta mi thôi, không đưa dự lut đó ra thành lut chính thức. Cái dự lut này làm tôi nghĩ đến hình nh con trâu trên đồng rung Vit Nam. Nhn nhc làm thân kéo cày, sut ngày dm mình trong bùn đất, con trâu ti nghip lúc nào cũng b buc mt si dây thng qua mũi để anh nông dân điu khin. H mun cho nó đi sang phải hay sang trái là chỉ cn kéo cái thng theo phía đó, mun nó dng li thì c “h” mt tiếng và giật mnh dây thng. Cái d lut cm xe máy ca ông Nguyn Phú Trng chng khác nào sợi dây thng đó. Dân ta vn cam chu, hiu rng “Đảng bo đi là đi, Đảng bo đến là đến” từ thi chiến tranh mà!

.

Hôm nọ, li thy Truyn hình Trung ương VTV1 đưa tin, anh Ch tch nước Nguyễn Minh Triết lên ging nhc nh ch em ph nkhông nên lấy chng người nước ngoài khi không có tình yêu”. Úi giời, đúng là Ch tch nước Cộng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam có khác, nói hay t! Dưới mái trường xã hi chủ nghĩa, người ta dy tôi trong môn Triết hc Mác- Lê nin rng vt cht có trước, ý thc có sau. Vt cht luôn luôn quyết đnh ý thc. Không hiu my cô gái quê mơ ly chồng Đài Loan, Hàn Quc nghĩ đến tình yêu làm sao được khi cả nhà cô ta không có đủ go ăn ngày mai? Bao nhiêu k sng dư tha, thác lon, quyền cao chc trng, chc gì c đi đã biết đến tình yêu, sao còn đi trách my cô gái nông thôn nghèo, chân lấm tay bùn vậy Triết ơi?

.

Tôi có một ch bn, mi ln đi nước ngoài v, ch y lin gi đin cho tôi, giọng m c: “Này, em có biết thế nào là shock văn hoá ngược không? Ch cứ đặt chân xuống sân bay Ni Bài là có ngay cm giác mình là con gì chứ không phi con người na”.

Hình như không có nhiu nơi trên thế gii mà con người b đi x chng ging con người như Vit Nam. À ơi, trâu ơi ta bo trâu này

Nước M, ngày…tháng…năm

.

Phát biểu ca Nguyn Thế Tho: http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1E1C0/

.

.

.

No comments: