Friday, July 23, 2010

NÔNG ĐỨC MẠNH HỨA GIA TĂNG MỐI QUAN HỆ VỚI BẮC KINH

Tổng Mạnh hứa gia tăng mối quan hệ với Bắc Kinh
DCVOnline – Tin Xinhua

23-07-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7623

.

Hà Nội - Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam ông Nông Đức Mạnh nói hôm qua thứ Năm ngày 22 tháng Bảy năm 2010 ở Hà Nội là Việt Nam cam kết gia tăng mối hợp tác hữu nghị và chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Ông Mạnh nói trong cuộc họp với Bộ trưoơng Ngoại giao Trung Quốc ông Yang Jiechi, ông Yang hiện đang có mặt ở Hà Nội để tham dự buổi họp của các nước trong khối ASEAN.

Ông Mạnh nói rằng Việt Nam và Trung Quốc nên duy trì truyền thống tốt đẹp xưa nay, đó là thăm viếng và quan hệ ở cấp cao. “Hai nước nên thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ chính trị, kinh tế, mậu dịch và văn hoá. Hai nước nên tăng cường trao đổi kinh nghiệm và vấn đề quản trị đảng và đất nước.”

Ông Mạnh cũng yêu cầu các ban ngành của hai nhà nước chuẩn bị tốt cho hoạt động giao lưu giới trẻ giữa hai nước sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Về phần mình, ông Yang nói mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đang là một nấc thang mới trong lịch sử khi năm nay là năm thứ 60 ngày thành lập mối quan hệ song phương giữa hai nước và cũng là Năm Hữu nghị Việt Trung.

Ông Yang nói rằng lãnh đạo đảng và nhà nước của hai bên đã chỉ đạo rõ ràng nhằm phát triển mối quan hệ song phương từ hai phương diện dài lâu và chiến lược.

Theo ông Yang, Trung Quốc và Việt Nam nên giữ hướng chiến lược của sự phát triển song phương và tiếp tục gia tăng sự hợp tác chiến lược toàn diện. Cũng như gia tăng niềm tin chính trị lẫn nhau và giải quyết ổn thỏa những vấn đề nhạy cảm trong mối quan hệ song phương để đạt được sự phát triển chung.

Theo sự ghi nhận của DCVOnline thì bản tin chỉ đưa lại những lời tuyên bố chung chung của ông Mạnh và ông Yang, như mọi khi, và đã không đề cập gì cho cụ thể, đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông cũng như chuyện hải quân Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bắt giam ngư phủ và tịch thu tàu đánh cá của ngư phủ Việt Nam để đòi tiền chuộc.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Vietnamese party chief vows to enhance ties with China. Xinhua, 23 JUly 2010

.

.

.

No comments: