Sunday, July 11, 2010

Nhạc SĨ CUNG TIẾN Ra Mắt 2 TẬP NHẠC VỚI CÁC GIAI ĐIỆU TUYỆT VỜI

Cung Tiến Ra Mắt 2 Tập Nhạc Với Các Giai Điệu Tuyệt Vời

Việt Báo

Chủ Nhật, 7/11/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=5&nid=161542

.

Kiều Chinh: Nhờ Nhạc Cung Tiến Thấy Đời Đẹp Hơn
.

Hình trong đêm ra mắt "Hoàng Hạc Lâu,""Vang Vang Một Trời Vào Xuân," của nhạc sĩ Cung Tiến tại hội trường Việt Báo. (Photo: Việt Báo)

http://www.vietbao.com/Images/Upload/2010_7/cung-tien-039-400.jpg

http://www.vietbao.com/Images/Upload/2010_7/cung-tien-055-400.jpg

.
WESTMINSTER (VB) - "Nhờ những dòng nhạc tuyệt vời của Cung Tiến, tôi thấy đời đẹp hơn." Đó là lời phát biểu của nữ tài tử Kiều Chinh, trong khung cảnh thơ mộng của đêm ra mắt 2 tập nhạc "Hoàng Hạc Lâu," và "Vang Vang Trời Xuân" của Nhạc Sĩ Cung Tiến tại Việt Báo Gallery, trên đường Moran, thành phố Westminster, vào tối Thứ Sáu, ngày 9-7-2010, với sự tham dự của hàng trăm văn nghệ sĩ, đại diện các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí, thân hữu và đồng hương yêu nhạc.

.
Đêm ra mắt 2 tập nhạc phẩm của nhạc sĩ Cung Tiến tại Việt Báo, đặc biệt, có sự hiện diện của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, Họa Sĩ Nguyễn Đồng và Nguyễn Thị Hợp, Họa Sĩ Cao Bá Minh, Họa Sĩ Nguyên Khai, Nhà Thơ Đỗ Quý Toàn, Nhạc Sĩ Lê Văn Khoa, Nhà Văn Mai Kim Ngọc, Nhà Văn Phạm Phú Minh, Nhạc Sĩ Đăng Khánh, Ca Sĩ Tâm Vấn, Nhà Thơ Trần Dạ Từ, Nhà Văn Nhã Ca, nữ ca sĩ Quỳnh Giao, nữ ca sĩ Kim Tước, nữ Ca Sĩ Bích Liên, nữ ca sĩ Lê Uyên, v.v… Với sự điều hợp chương trình duyên dáng của Nhà Báo Nguyễn Xuân Nghĩa.

.
Mở đầu buổi ra mắt 2 tác phẩm "Hoàng Hạc Lâu," và "Vang Vang Trời Vào Xuân" của nhạc sĩ Cung Tiến là phần trình bày ca khúc Thu Vàng qua tiếng hát của Ngô Quang Minh và Thiện Hiếu đến từ San Jose. Không gian hội trường với khoảng hai trăm người có mặt, bỗng trầm lắng, không một tiếng động, rồi nhạc điệu và lời ca cất lên, trong đó có đoạn khởi đầu, "Chiều hôm qua lang thang trên đường…. Một mình đi lang thang trên đường…"

.
Nữ tài tử Kiều Chinh, trong phần phát biểu cho biết rằng lúc sáng tác nhạc phẩm Thu Vàng, nhạc sĩ Cung Tiến chỉ mới có 15 tuổi. Rồi nữ tài tử Kiều Chinh cảm khái nói tiếp rằng, "Đã hơn nửa thế kỷ, qua bao nhiêu tan nát… nhạc Cung Tiến đã ở với chúng ta, theo chúng ta suốt cuộc đời… Nhờ những dòng nhạc tuyệt vời của Cung Tiến, tôi thấy đời đẹp hơn."

.
Phương Uyên đã trình tấu piano với phần phụ họa vĩ cầm của Nguyễn Trường nhạc phẩm Nguyệt Cầm của Cung Tiến. Không gian trầm lắng của Việt Báo Gallery bỗng mở ra khung trời mênh mông khi những tiết tấu dương cầm vang lên.

.
Trong phần phát biểu, nhạc sĩ Lê Văn Khoa, một cách dí dỏm tài tình, cho rằng trên đời này có 2 loại nhạc: một là, loại nhạc làm cho con người rung động từ lưng quần trở lên; hai là, loại nhạc làm cho con người rung động từ lưng quần trở xuống. Nhưng, nhạc sĩ Lê Văn Khoa nhấn mạnh rằng nhạc của Cung Tiến là loại nhạc làm cho con người rung động từ lưng quần trở lên. Mọi người đều bật cười rộ lên, khiến hội trường im lặng bỗng rộn ràng. Nhạc sĩ Lê Văn Khoa nói rằng 2 tác phẩm "Hoàng Hạc Lâu," và "Vang Vang Trời Vào Xuân" của Cung Tiến phản ảnh toàn bộ con đường âm nhạc của Cung Tiến. Theo nhạc sĩ Lê Văn Khoa, 2 tác phẩm âm nhạc này là đóng góp vô cùng quan trọng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

.
Nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa nhắc nhở cử tọa rằng ông biết chắc rồi mai nay, 2 tập nhạc của nhạc sĩ Cung Tiến sẽ được in lậu ở trong nước. Vì, theo ông Nguyễn Xuân Nghĩa, có những con khỉ cũng muốn học theo văn minh của loài người, mà loài người ở đây là cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Mọi người cười rộ lên…

.
Trong lời phát biểu, nhà thơ, nhà báo Đỗ Qúy Toàn, nhắc lại một kỷ niệm trước năm 1975, ở trong nước, một số văn nghệ sĩ đã tổ chức đêm nhạc cho cố thi sĩ Vũ Hoàng Chương để tri ân ông. Trong đêm đó, cố thi sĩ Vũ Hoàng Chương rất cảm động, theo ông Đỗ Quý Toàn cho biết. Nhà thơ Đỗ Quý Toàn nhấn mạnh rằng, đêm nay cũng vậy, mọi người đến đây để cám ơn nhạc sĩ Cung Tiến, để "nói rằng chúng tôi yêu ông."

.
Nhạc sĩ Đăng Khánh, nhắc lại những kỷ niệm của thời xa xưa khi ông lần đầu được thưởng thức ca khúc Hoài Cảm của nhạc sĩ Cung Tiến. Rồi, nhạc sĩ Đăng Khánh nói rằng từ đó ông gắn bó muôn đời theo những giai điệu của Cung Tiến.

.
Trong phần phát biểu cảm tưởng, nhà thơ Trần Dạ Từ, một cách rất duyên dáng và dí dỏm, kể rằng ông "bẩm sinh là người dễ bị bắt nạt." Ông còn nhắc đến kỷ niệm của thời 1955 lúc tổ chức đại nhạc hội trong những năm vừa di cư vào Nam. Nhà thơ Trần Dạ Từ nói một cách thấm thía và chân tình rằng, "Nhờ những nghệ sĩ, những nhà văn, nhà thơ, mà thấy thời đại của mình không đến nỗi gì lắm… Nhưng đáng sống, đáng hãnh diện lắm…"

.
Đặc biệt, trong đêm ra mắt 2 tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Cung Tiến, dù đêm đã khuya mà mọi người vẫn còn ngồi lại một cách thích thú để lắng nghe, nghe những giai điệu, nghe những tâm tình mà hiếm khi có được…

.

.

Ra mắt tuyển tập nhạc Cung Tiến (Người Việt)

Phỏng vấn nhạc sĩ CUNG TIẾN (Người Việt)

.

.

Cung Tiến – Wikipedia tiếng Việt

CUNG TIẾN : Những Tình Khúc Lãng Mạn Về Cố Nhân (Trần Quang Hải)

CUNG TIẾN qua Camille Huyền và Walther Giger (Diễn Đàn Forum)

Cung Tiến (Lê Quốc Thanh)

.

.

Các bài hát của nhạc sĩ Cung Tiến (Viet Music)

YouTube - Huong Xua (Cung Tiến) - Lệ Thu

Thu Vàng (Cung Tiến) - Thanh Lan Nhạc tiền chiến

HOÀI CẢM của CUNG TIẾN - TCAN Forum

.

.

.

No comments: