Saturday, July 3, 2010

HA NỘI : XẾP HÀNG TRẮNG ĐÊM ĐỂ XIN HỌC LỚP MẦM NON

Cơn sốt trước cổng trường mầm non công lập tại Hà Nội

04/07/2010

http://boxitvn.blogspot.com/2010/07/chu-nhat-ma-khong-thu-gian-bai-1-con.html

Ới các bác ơi!
Tôi cóp tin và ảnh trên báo Công an nhân dân và kêu lên một tiếng may ra thấu đến các vị lãnh đạo TƯ và Hà Nội. Các bác hãy đến Bệnh viện K, bệnh viện Nhi..., các trường học xem nhân dân chữa bệnh và học hành thế nào. Bệnh viện K có lúc 8 người 1 giường, viện Nhi 4,5 người là bình thường. Sao không bớt tiền xây cổng chào, làm cao tốc hỏa xa, bớt đầu tư vào các tập đoàn ăn vào vốn... để xây thêm bệnh viện trường học?
Trần Nhương

------------------------

Một trường mầm non trên quận Tây Hồ nóng hầm hập khi lượng người đến xếp chỗ cho trẻ sinh năm 2007 vào học tăng rất nhanh. Mới hơn 22h ngày 30/6 mà chồng hộ khẩu phôtô xếp chỗ đã đầy, vượt qua cả chỉ tiêu tuyển 30 cháu của trường. Cũng giống như nhiều nơi khác, để cho yên tâm các bậc phụ huynh ngồi thức trắng đêm canh chừng chỗ kẻo người đến sau lại đánh tráo xếp trước.
Ngày 1/7, Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh vào các trường mầm non và lớp 1, nhưng việc xếp hàng chờ xin học đã sôi động từ chiều 30/6. Bất chấp cái nóng oi bức của ngày hè, hàng nghìn phụ huynh ở Hà Nội đã ngồi trắng đêm ở nhiều cổng trường để xếp hàng xin học cho con.
Kinh nghiệm xếp hàng đặt số nộp đơn từ đêm hôm trước đã được các phụ huynh truyền lại cho nhau từ một số năm gần đây. Vậy mà, mới hơn 24h ngày 30/6, nhiều phụ huynh mò mẫm trong đêm đến trường vẫn không còn cơ hội xin học cho con…


Chen lấn mua hồ sơ ngày 1/7.
Xếp hàng trắng đêm canh chỗ
21h ngày 30/6, mặc dù còn nhiều giờ nữa mới tới giờ bán đơn xin học vào Trường mầm non B, quận Tây Hồ, Hà Nội, nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt ở cổng trường để xếp hàng. Không khí càng được hâm nóng khi thông tin mỗi lúc một nhiều: nào là trường nọ, trường kia đang chen chúc, cãi vã vì người chen ngang… khiến lòng ai cũng nóng như lửa đốt.
Chị Hương nhà ở ngay gần trường nhưng 23h mới chạy đến hớt hải ghi tên. Không giấu nổi lo lắng, chị cho biết: Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay tôi đến sớm hơn, nhưng không ngờ nhiều người còn đến sớm hơn nữa, con tôi đã ở số 54 rồi. Chúng tôi an ủi: Tuyển 60 cháu cơ mà. Nhưng sợ có người chen ngang?
Lo lắng này không chỉ của chị Hương mà còn của nhiều bậc phụ huynh khác. Chính vì thế tất cả các phụ huynh cùng ngồi thức thâu đêm chỉ để canh chừng chỗ của con mình. Ở một trường mầm non khác trên quận Tây Hồ cũng trong cảnh nóng hầm hập khi lượng người đến xếp chỗ cho trẻ sinh năm 2007 vào học tăng rất nhanh. Mới hơn 22h mà chồng hộ khẩu phôtô xếp chỗ đã đầy, vượt qua cả chỉ tiêu tuyển 30 cháu của trường. Cũng giống như nhiều nơi khác, để cho yên tâm các bậc phụ huynh ngồi thức trắng đêm canh chừng chỗ kẻo người đến sau lại đánh tráo xếp trước.
Theo thông báo của Trường mầm non B, năm học 2010-2011 nhà trường tuyển sinh 180 cháu, gồm 2 lớp nhà trẻ, 3 lớp mẫu giáo bé và 30 cháu ở lớp mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn. Nhưng qua điều tra dân số trên địa bàn phường có gần 400 cháu ở độ tuổi đến trường mầm non. Chính vì sự quá tải này khiến hầu hết các bậc phụ huynh đều lo lắng, đều tính toán đi sớm để giữ chỗ cho con. Việc phụ huynh đến ghi số, xếp lượt theo thứ tự trước giờ nhà trường bán đơn xin học là do phụ huynh tự ghi tên, nhà trường không yêu cầu hay quy định.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà trường thực hiện công tác tuyển sinh theo đúng quy định của Phòng Giáo dục. Đúng 8h, trường mới bắt đầu mở cửa bán đơn xin học. Phụ huynh nào đến sớm thì được mua đơn trước, theo đúng thứ tự nên không xảy ra cãi vã, khiếu nại.
Trong cảnh nóng giẫy như trên, phụ huynh đổ về xin học cho con ở Trường mầm non Chu Văn An, quận Tây Hồ cũng không hề kém cạnh. Ngay từ 19h30 ngày 30/6, phụ huynh đã đứng tràn đầy trên vỉa hè để đợi trời sáng vào mua đơn xin học. Họ tự bầu lên một người đại diện ghi tên học sinh, số thứ tự.
Rút kinh nghiệm từ năm trước, các phụ huynh sau khi ghi tên, số thứ tự vẫn không yên tâm, sợ về lại có người lập danh sách mới hoặc không công nhận danh sách trước 0h ngày 1/7 nên đã chuẩn bị sẵn ghế, quạt, nước ngồi đóng đô ở cổng trường chờ đến sáng.


Nguồn: http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2010/7/133216.cand

.

.

.

Xếp hàng trắng đêm xin học mầm non & Clip Video Hàng trăm phụ huynh xếp hàng trắng đêm xin cho con vào học trường mầm non

Tiến Dũng - Hoàng Hà

04/07/2010

http://boxitvn.blogspot.com/2010/07/chu-nhat-ma-khong-thu-gian-bai-2-xep.html

24h đêm 30/6 bất chấp cái nóng oi ả, hàng trăm phụ huynh vẫn nằm, ngồi la liệt trước cổng trường mầm non Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) để chờ đến sáng hôm sau mua hồ sơ xin học cho con.
Để có thể trụ được tới sáng, nhiều người đã mang theo ghế nhựa, áo mưa, nước, bánh mỳ, sữa... Thậm chí, có người còn mang theo cả máy tính để tranh thủ làm việc. Không ít trong số này là các ông lão, bà lão ra ngồi xí chỗ để đến nửa đêm con trai, con gái ra "chiến đấu tới sáng".
Theo nhiều phụ huynh, năm nay Trường mầm non Tràng An cạnh đó đóng cửa để sửa chữa nên tất cả các bé ở phường đều phải dồn về mầm non Thanh Xuân Bắc. Chính áp lực thiếu chỗ học đã khiến nhiều phụ huynh đứng trước cổng trường từ trưa 30/6 để chờ đến sáng 1/7 mua hồ sơ xin cho con.
"Trường thông báo năm nay chỉ tuyển 135 cháu sinh từ năm 2007 nhưng đến chiều đã đủ 135 phụ huynh ghi danh sách nộp vào cho bảo vệ. Đến tối, khi mọi người ghi thêm, danh sách này đã lên tới hơn 170 cháu", anh Phạm Ngọc Thúy, một trong những người xếp hàng từ trưa trước cổng trường ngao ngán cho biết.
Năm nay, để xin cho con 3 tuổi học mẫu giáo, vợ chồng anh phải thay phiên nhau ngồi xếp hàng. Với kinh nghiệm từng xếp hàng xin học cho đứa con lớn, vị phụ huynh này cho biết, đã xin phép cơ quan nghỉ làm một ngày để quyết tìm chỗ học cho con.
"Con chúng tôi học đúng tuyến, đúng trường mà vẫn phải xếp hàng. Tâm lý của tất cả mọi người ở đây đều không biết là con có được học hay không", anh Thúy lắc đầu nói.

Sau khi xếp hàng thâu đêm, hàng trăm phụ huynh đã chen lấn xô đẩy trước và trong khuôn viên Trường mầm non Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để có được suất mua hồ sơ xin học cho con.
Do số lượng người tập trung quá đông, nhà trường đã không thể mở cửa đúng giờ quy định. Đến 8h30, cổng trường được mở, chen lấn trong dòng người ùa vào bên trong, nhiều phụ huynh đã bỏ cả dép, áo mưa, túi nilon, chạy cật lực. Chiếc ghế đá giữa sân trường cũng bị hất đổ.
Sáng nay, trao đổi với VnExpress.net, bà Thành Thị Thu Hà, Phó phòng Giáo dục quận Thanh Xuân cho hay, hiện trên địa bàn phường Thanh Xuân Bắc có 2 trường công lập, đáp ứng hơn 1.100 trẻ, một trường tư thục dành cho 200 học sinh và 12 lớp tư thục, với 570 trẻ theo học.
"So với tổng học sinh trên địa bàn, khả năng đáp ứng này đã vượt quá chỉ tiêu được thành phố giao. Phụ huynh lo lắng con không có chỗ học nên mới phải xếp hàng", bà Hà nói.
Cũng theo bà Hà, do Trường mầm non Tràng An sửa chữa nên phòng đã tăng thêm cho mầm non Thanh Xuân Bắc 4 lớp, nhằm đáp ứng nhu cầu học của các cháu. Việc Trường Tràng An sửa chữa không ảnh hưởng đến việc học của trẻ trên địa bàn.
Theo ghi nhận của VnExpress.net, tình trạng xếp hàng từ đêm xin học vào mầm non còn diễn ra ở nhiều trường khác ở Thủ đô như mầm non Chu Văn An, mầm non Bình Minh (quận Tây Hồ).

-----------------------

Hà Nội hiện có gần 800 trường mầm non, trong đó hơn 650 trường công lập ở 29 quận, huyện, thị xã nhưng số trường lớp vẫn thiếu và chưa đáp ứng được nhu cầu. Thậm chí, còn 6 phường ở nội thành chưa có trường mầm non công lập. Với số trẻ ra lớp hiện nay, cấp học mầm non Hà Nội vẫn thiếu khoảng 700.000 m2 đất. Tình trạng quá tải này đã khiến ở nhiều nơi, 65-70 trẻ phải học chung một lớp, trong khi theo quy định chỉ là 35 cháu.
Theo đề án "Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thành phố Hà Nội đến năm 2015" (tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng), Hà Nội sẽ chi 650 tỷ đồng xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 360 tỷ đồng xây mới trường mầm non, hơn 1.000 tỷ đồng xóa phòng học tạm và phòng học cấp 4...

TD - HH
Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2010/07/3BA1D8C9/

Clip Video Hàng trăm phụ huynh xếp hàng trắng đêm xin cho con vào học trường mầm non (bấm vào link để xem)
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2010/07/3BA1D8C9/Page_2.asp
.

.

.

No comments: