Tuesday, July 13, 2010

HA NỘI LẠI CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC

Hà Nội lại chìm trong mênh mông hò ơi
DCVOnline – Tin AFP

13-07-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7599

Hà Nội – Sau nhiều tuần bị hạn hán, cơn mưa lớn xảy ra hôm nay thứ Ba nhận chìm Hà Nội vào gần nữa thước nước, và biến đường phố Hà Nội thành sông.
Mưa nặng hạt kéo dài hơn hai giờ bắt người đi xe gắn máy phải đẩy xe qua những vùng nước dơ dáy và cây cối đổ ngỗn ngang.

Cảnh sát thông báo trên ra-đi-ô rằng có hằng chục địa điểm trong thành phố với hằng triệu dân cư này bị ngập nước và giao thông tắc nghẽn.
Một nhà khí tượng cho hay trung tâm thành phố bị ngập nặng nề nhất, với khoảng 120 milimetres nước mưa rơi trong giờ cao điểm.
Trong mấy tuần qua, Hà Nội bị hạn hán mà theo những nhà khí tượng, đây là lần bị hạn hán tồi tệ nhất trong những thập niên vừa qua.
Hiện tượng hạn hán làm thiếu điện và đưa đến cảnh điện cúp ở Việt Nam, là nước có một phần ba nguồn điện từ các nhà máy thủy điện.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Drought-hit Vietnamese capital hit by floods. AFP, 13 July 2010

.

.

Hà Nội lại… chìm trong biển nước

Báo Dân Trí

Tháng Bảy 13, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/07/13/ha-n%e1%bb%99i-l%e1%ba%a1i-chim-trong-bi%e1%bb%83n-n%c6%b0%e1%bb%9bc/

Trận mưa lớn sáng nay 13/7 kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, khiến nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội chìm trong nước. Các công sở, cửa hàng trở nên vắng hoe bởi người dân quá khó khăn di chuyển trong cảnh nước ngập, tắc đường.

Theo báo cáo cáo nhanh của Công ty Thoát nước Hà Nội, trận mưa lớn sáng nay 13/7 tại Hà Nội (từ lúc 07h30 đến 09h00) gây ra tình trạng úng ngập với mức độ sâu từ 0,3m đến 0,4 m tại 23 điểm như:­ Phan Bội Châu – Lý th­ờng Kiệt, ga Hà nội, Ngã 5 Bà Triệu, Hai Bà Tr­ng – Hàng Bài, Tr­ờng Chinh, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Du, bê tông Thịnh Liệt, Thái Hà…

Bắt đầu từ 6h sáng, cơn mưa xối xả khiến bầu trời trắng xoá. Không có gió lớn song những hạt mưa nặng trĩu bất ngờ trút xuống cũng xua tan đi cái nóng nung người của Hà Nội những ngày qua.

Chỉ chừng 15 phút sau, nhiều con đường của thủ đô đã rơi vào tình trạng ngập úng. Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) lổn nhổn vì công trường thì sáng nay đã biến thành một “dòng sông” đục ngầu.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại các ngã tư Cát Linh – Tôn Đức Thắng sau trận mưa khoảng 1 tiếng đồng hồ nước đã dâng lên ngập khoảng nửa mét. Nhiều xe máy, ô tô gầm thấp đã không thể lưu thông qua đoạn đường này.

Ngã tư Ô Chợ Dừa – Khâm Thiên, nước dâng cao làm ngập toàn bộ khu vực sân Quận ủy Đống Đa, nhiều phương tiện không thể qua lại. Người dân qua lại quãng đường này thường chọn giải pháp đi lên vỉa hè.

Tại ngã tư tuyến đường Nguyễn Lương Bằng – Tây Sơn cũng bị ngập nặng, gây ra ùn tắc cục bộ. Ngoài những khu vực trên rất nhiều tuyến đường của thủ đô đang bị ngập nặng.

7h sáng, đường Quang Trung (Hà Đông) nhiều đoạn ngập nặng. Các phương tiện “rón rén” đi sát dải phân cách để tránh những “cái ao” giữa đường. Chỉ có những chiếc xe tải to uỳnh, “cậy” gầm cao cứ liều mình phi thẳng, tạo thành những màn “pháo nước”.

8h, tuyến đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) ngập trắng. Đầu ngõ rẽ vào trụ sở Công an phường Thanh Xuân Nam, người đi đường không thể phân biệt đâu là đường, đâu là vỉa hè, cứ phải nghiến răng lao thẳng.

Phần đường dành cho xe buýt và xe đạp dọc tuyến đường này đang bị đào xới nham nhở. Những hố công trường vô hình chung trở thành những cái bẫy rất nguy hiểm cho người đi đường, dù đã có những tấm biển báo, rào chắn sơ sài trước mỗi đoạn đang thi công.

Dưới chân cầu vượt ngã tư Sở, nước thành ao lớn “hù doạ” người đi đường. Đường Trường Chinh ngập nặng. Một bên, hàng người nối nhau dắt xe qua biển nước; phía đối diện, dòng phương tiện đứng “chôn chân” chịu trận giữa trời mưa.

Dọc suốt tuyến đường Thái Hà – Chùa Bộc, biển nước bủa vây, lênh láng tràn cả vào những ngôi nhà ven đường. Những “độc chiêu” chắn sóng của người Hà Nội lại có dịp được dùng đến. Mọi người dùng những chiếc bao tải buộc vào cửa, ngăn những “con sóng” ào ạt xô đến mỗi khi có xe ô tô chạy qua.

9h, phố Hoàng Tích Trí thực sự trở thành con sông. Nước ngập đến bụng người đi đường. Nước “nhấn chìm” những chiếc xe máy, chỉ còn để hở cái tay lái. Một chiếc ô tô tải loại 2 tấn sập bánh xuống cống, cố gắng rú ga “thoát thân” song không thể. Chiếc xe quay ngang, chắn hết lối đi của những chiếc ô tô khác.

Hầm Kim Liên từ ngày thông xe nay mới “có dịp” trở thành “bể bơi” một lần nữa. Ngay từ cửa hầm, nước đã đọng thành những cái ao lớn. Nhiều người đi xe máy “ì oạp” lội nước dắt xe. Đường hai bên nóc hầm kẹt cứng do các phương tiện không thể lưu thông qua phía đường hầm.

Hai bên đường hầm, hàng người đứng ngao ngán nhìn “bể bơi”. Những tay liều lĩnh phi xe vào chỉ có thể đi được chừng chục mét là xe chết máy, lại phải hì hụi dắt xe lên. Một chiếc ô tô khách cũng trở thành nạn nhân khi vượt qua gần hết đường hầm thì bị chết máy.

Theo phản ánh của độc giả Dân trí từ các tuyến đường khác gửi về, gần như toàn bộ những con phố Hà Nội đều ở trong tình trạng tương tự. Nước lênh láng khiến giao thông hỗn loạn. Hàng trăm xe máy xếp la liệt trên vỉa hè vì chết máy. Công sở vắng hoe vì nhiều người không thể đến cơ quan.

Nguồn: Dân Trí 13/07/2010

.

.

.

No comments: