Thursday, July 15, 2010

THẾ GIỚI NHÌN VÀO KHÔNG AI TIN và KHÔNG AI HIỂU

Thế giới nhìn vào không ai tin và không ai hiểu

talawas blog

15/07/2010 7:00 sáng

http://www.talawas.org/?p=22254

.

Trả lời phỏng vấn trên Tuần Việt Nam nhân 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và 10 năm Hiệp định Thương mại Song phương Việt – Mỹ, bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ -Việt cho rằng:

“Việt Nam đã làm rất tốt việc lôi kéo các doanh nghiệp lớn của Mỹ đến để ngó, nhưng việc khó hơn nhiều là giữ họ ở lại làm việc và đầu tư, chứ không phải chỉ đến thăm rồi quay sang nước khác để làm ăn.

Bạn không thể mời khách đến nhà để rồi chứng kiến nhà bạn là một mớ hỗn loạn. Họ sẽ không muốn trở lại dù được bạn mời đi chăng nữa.

Nếu thực sự muốn các doanh nghiệp lớn đến rồi ở lại, Việt Nam phải học để làm tốt hơn, dọn dẹp nhà cửa để đón khách. Đương nhiên việc muốn hay không lại là quyết định của Việt Nam.

Hiện nay Việt Nam có cách làm kinh doanh không giống ai, theo phương cách Việt Nam. Tiếp tục như thế, Việt Nam chỉ có thể làm việc với người Việt Nam mà thôi. Muốn làm ăn toàn cầu Việt Nam cần phải áp dụng cách thức làm ăn quốc tế.

Đơn cử Việt Nam hiện có hệ thống kế toán riêng không giống ai, thế giới nhìn vào không ai tin và không ai hiểu. Các doanh nghiệp làm mọi cách để trốn thế, tránh thuế với nhiều trò bịp. Doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp Mỹ không chấp nhận được lối làm ăn này.”

.

Chưa cần thế giới nhìn vào, chưa cần người trong nước nhìn nhau cũng “không ai hiểu” những “nghịch lý buồn” của Việt Nam và “không ai tin” lời cảnh báo của ông Chủ tịch Nguyễn Trường Tô về những tệ nạn xã hội ở Hà Giang, ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng ra kết luận về chính ông: “Viện khoa học hình sự đã có văn bản số 474/C54-P5 kết luận giám định: không phát hiện thấy dấu vết cắt ghép thể hiện trên 13 ảnh gửi giám định; 13 ảnh cần giám định so với 2 ảnh mẫu có những đặc điểm giống nhau. Từ những nội dung nêu trên, có đủ cơ sở kết luận ông Nguyễn Trường Tô đã có quan hệ bất chính với chị Dung; trong mối quan hệ đó đã để lại những hình ảnh “có tính chất đồi trụy” thể hiện lối sống buông thả, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống của người cán bộ đảng viên, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên, gây dư luận xấu trong phạm vi rộng, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cá nhân”.

.

.

.

No comments: