Monday, July 5, 2010

DIỄN HÀNH LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ tại HOA THỊNH ĐỐN

Hoa Thịnh Đốn: CĐHTĐ, MD&VA tham dự Diễn Hành Độc Lập 2010

Tuyết Mai
5-7-2010

http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2747:2747&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58


Nhằm tiếp tục mang lại danh dự cho Cộng Đồng Người Việt, Cộng Đồng HTĐ, MD&VA, cùng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/HTĐ và Phụ cận đã phối hợp cùng USS Kirk 1087 Association tham gia cuộc Diễn Hành Độc Lập Hoa Kỳ vào lúc 12 giờ trưa ngày 4 Tháng 7, 2010, trên Đại lộ Constitution ở Washigton , D.C.

Từ nhiều năm qua, việc tổ chức tham dự Diễn Hành Độc Lập Hoa Kỳ do Hai Cô Đinh Thúy Uyên và Đinh Uyên Minh (hai con gái của Ông Đinh Hùng Cường) đứng ra tổ chức. Đặc biệt năm nay việc tổ chức do Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CD/HTĐ, MD&VA cùng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng HTĐ và Phụ cận phối hợp với USS Kirk 1087 Association tổ chức. Sở sĩ có sự thay đổi này là vì năm nay USS Kirk 1087 Association là hội của những thủy thủ đã cứu vớt hằng chục ngàn người Việt Nam tỵ nạn và hằng chục chiến hạm của Hải Quân VNCH vượt biên tìm tự do năm 1975, tổ chức họp mặt kỷ niệm 35 năm cứu giúp người Tỵ nạn VN. Cựu HạmTrưỡng Paul Jacobs cố liên lạc với ngừơi Việt Nam để mời người VN tham dự buổi họp mặt kỷ niệm này. Ông đã liên lạc đựơc với một ngừơi trong Đài Truyền Hình HTĐ ở HTĐ và người này hỏi ông có muốn cùng diễn hành chung với phái đoàn của VN trong ngày Độc Lập HK không? ông ta sẽ giúp. Ông Jacobs đồng ý và làm đơn xin Ủy Ban Tổ Chức Diễn Hành Độc Lập HK(UBTCDHĐLHK) cho Hội của ông được Diễn Hành chung với phái đoàn VN. Đơn được chấp thuận, nhưng sau đó ông Jacobs không đựoc sự giúp đỡ của ông này, nên Ông Jacobs rút đơn tham dự diễn hành. Trước đó, Cô Đinh Thúy Uyên , đại diện cho CĐVN/HTĐ, MD&VA có nộp đơn xin tham dự Diễn Hành như hằng năm, nhưng UBTCDHDLHK muốn cho Hội USS Kirk 1087 và nhóm VN mới c ó cơ hội tham dự diễn hành, nên họ đã bác đơn của Cô Thúy Uyên. Rốt cuộc không có phái đòan VN nào tham dự trong cuộc Diễn Hành Độc Lập HK năm nay.

Khi hay tin này, Chủ Tịch Đỗ Hồng Anh cố gắng liên lạc với Cựu Hạm Trưởng USS Kirk Jacobs, xin ông liên lạc lại với UBTCDHDL HK và Ông Đỗ Hồng Anh hứa sẽ gíup USS Kirk 1087, cùng hợp tác diễn hành chung, để ngọn cờ vàng VNCH đựoc giương cao trong Ngày Đôc Lập của HK. Nhất là năm nay là năm đặc biệt kỷ niệm 35 người Việt tỵ nạn ở HK. Ông Jacobs đã xin lại và được UBTCDHDL HK chấp thuận. Thế là một uỷ ban đặc trách về việc tham dự diễn hành này đã được hình thành trong phiên họp đặc biệt vào sáng ngày thứ bảy 8/5 tại Văn Phòng Cộng Đồng với đại diện của USS Kirk 1087 Association là Cựu Thuyền Trưởng Paul Jacobs, để phác thảo những chi tiết tổng quát về đội hình, kỹ thuật, tài chánh, và nhân sự cho việc tham dự diễn hành.

Do có sự phối hợp đặc biệt của USS Kirk 1087 nên BTC Cộng Đồng VN/HTĐ,MD&VA năm nay đã thực hiện một chương trình rất đặc biệt, rất có ý nghĩa, nhắc nhớ lại hình ảnh các thủy thủ của chiến hạm đó đã cứu vớt hằng chục ngàn ngừơi tỵ nạn VN và hằng chục chiến hạm của Hải Quân VNCH năm 1975 .

Đoàn Diễn Hành năm nay trên một trăm người, gồm có một xe hoa, làm theo mô hình của chiếc USS Kirk 1087. Xe hoa có bề dài 32 feet, bề ngang 8 ft, trên đó có một người thũy thủ HK với một người đàn bà Việt Nam đội nón lá, biểu tượng của ngừơi tỵ nạn VN đi tìm tự do được thủy thủ của chiến hạm HK cứu vớt năm 1975. Đặc biệt là hai dảy cờ treo từ trên đỉnh chiến hạm gồm có 35 lá cờ Hoa Kỳ và 35 lá cơ VNCH, tượng trưng cho 35 năm định cư trên xứ người.

Đội hình gồm có, đi đầu là vài thiếu nữ Việt Nam và hai sĩ quan của USS Kirk 1087 cầm banner “Welcome The Officers &Men of The USS Kirk FE 1087 & Our Vietnamê Friends have a great Reunion” kế đến Toán Quân kỳ HK gồm một thủ thủ HK cầm cờ HK và hai bên là hai sĩ quan VNCH. Toán cờ VNCH gồm ba sĩ quan QLVNCH thủ cờ. Kế đến xe jeep Quân đội trên đó có Cựu Hạm Trưởng USS Kirk Paul Jacobs và một vài người trong Quân đội HK. Theo sau là những Quân Nhân thuộc Lữ Đoàn 31 Quân đội Tổng Hợp Trừ Bị và các cựu quân nhân của USS Kirk. Kế đến là xe hoa. Theo sau là những thiếu nữ VN cầm banner “Vietnamese American Community” , và nhiều phụ nữ VN trong quốc phục áo dài vàng và khăn vành vàng và rất nhiều thanh niên, thiếu nữ VN nhiên trong quốc phục VN, áo dài và áo dài khăn đống râq1t đẹp mắt. Đoàn diễn hành của VN rất đặc biệt và lạ mắt, được hằng ngàn người dự khán hai bên đường vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt, từng đợt, vang dội một góc trời, thật vui tươi. Có nhiều người ngoại quốc bày tỏ sự ngưỡng một, vẫy tay chào và hô to “Việt Nam! Việt Nam!”. Những người trong đoàn diễn hành hân hoan vẫy tay chào lại, trong niềm vui, niềm hãnh diện dân tộc. Vì thời tiết quá nóng, mà xe hoa chạy thật chậm, nên bị nóng máy, trở ngại trên lộ trình diễn hành.

Trong dịp này Ông Đỗ Hồng Anh Chủ Tịch CĐ/HTĐ, MD&VA phát biểu, do có sự phối hợp đặc biệt của CĐ/HTĐ, MD&VA và USS Kirk 1087 Association mà chúng ta đã thực hiện được một chương trình rất ý nghĩa, đưa tới tất cả những người dự khán thấy được sự cứu giúp lớn lao của chiến hạm này nói riêng và của cả nước Mỹ nói chung , đã cứu vớt và cưu mang chúng ta trong suốt 35 năm qua . Xe hoa rất đặc biệt, nói lên ý nghĩa, bày tỏ sự nhớ ơn thủy thủ đoàn và sĩ quan của chiến hạm này và hình ảnh những nguơi VN tỵ nạn được cứu vớt.

Ông Đỗ Hồng Anh nói tiếp, dù có nhiều trở ngại khó khăn lúc đầu, nhưng năm nay là năm kỷ niệm 35 năm người Việt tỵ nạn ở HK mà chúng ta vắng bóng trong cuộc Diễn Hành, không có lá cờ chính nghĩa phất phới tung bay trên Đại Lộ Consitution ở Washignton, D.C. như mọi năm, thì đó là điều hết sức là đáng tiếc và là điều đáng buồn. Vì vậy ông đã hết sức vận động với nhiều cơ quan và với Ông Paul Jacobs, xin được Diễn Hành, và được chấp nhận. Giữa Ông Jacobs , USS Kirk 1087 Association và CĐHTĐ, MD&VA có một sự hợp tác chặt chẽ trong cuộc diễn hành này, để giương cao ngọn cờ chính nghĩa của chúng ta.

Xe hoa được thiết kế bởi một thành viên trong cộng đồng là Ông Hoàng Phi Long, rất nhiệt tình trong Hội Người Việt Cao Niên/HTĐ. Ông Long có kinh nghiệm làm xe hoa và đã bỏ rầt nhiều công sức mình để thực hiện xe hoa theo ý của Ban tổ chức của CĐ/HTĐ , MD&VA và ông Jacobs, tương đối giống Chiến Hạm USS Kirk 1087 đã cúu giúp ngừơi Việt ba mươi lăm về trước.

Đoàn diễn hành chấm dứt ở góc đường Constitution Avenue và 17th, mọi người mệt nhoài nhưng cùng có niềm vui, đã góp phần và chia sẻ với Hoa Kỳ niềm vui trong ngày trọng đại nhất lịch sử - Ngày lễ Độc Lập của Hoa Kỳ. Cũng trong dịp này, chúng ta có dịp giương cao ngọn cờ chính nghĩa của chúng ta giữa một đại lộ lớn của Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, tiêu biểu cho quyền lực nhất của Thế Giới. Bên cạnh giới thiệu cho toàn thế giới thấy nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc Việt Nam, chúng ta cũng gởi đi toàn thế giới một thông diệp chính trị, dù tỵ nạn khắp thế giới ba mươi lăm năm , ngưòi Việt Nam tha hương vẫn yêu màu cờ và Tổ Qốc, quyết giương cao ngọn cờ vàng và tranh đấu cho đến ngày đất nước thật sự có Dân Chủ và Tự Do.

Video Diễn Hành Độc Lập 2010

http://www.youtube.com/tuyetmai45

.

.

.

No comments: