Friday, July 16, 2010

CHA MẸ BỊ BẮT, 6 NGƯỜI CON ĐƯỢC ĐI ĐỊNH CƯ Ở THỤY ĐIỂN

Cha mẹ bị bắt, 6 người con định cư ở Thụy Điển

Mạch Sống

Friday, July 16 @ 04:47:26 EDT

http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=1936

Ngày 15 tháng 7, sáu người con của một cặp vợ chồng tị nạn ở Thái Lan nhưng bị bắt khi vào Việt Nam hoạt động đã lên đường định cư ở Thuỵ Điển.

“Chúng tôi rất mừng cho các cháu vì đã đến được nơi an toàn,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS, nhận xét.

Cách đây đúng 3 tháng, người con trưởng của cặp vợ chồng Phạm Bá Huy và Phạm Thị Phượng báo động là cha mẹ cùng mất tích một lượt, với nghi vấn là họ có thể đã bị công an Việt Nam bắt cóc đưa về Việt Nam.


Ngay khi được tin này, BPSOS đã can thiệp với Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc để sớm định cư cho các người con trong khi tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của cha mẹ đang bị bắt và bị buộc tội “khủng bố” bởi chính quyền Việt Nam.

.

Em Phạm Bá Tâm và Ts. Thắng , 5/7/10 (ảnh BPSOS)

http://www.machsong.org/spaw/images/Pham%20Ba%20Tam_web.jpg

.

“Đưa các cháu đến nơi an toàn là nguyện vọng của cha mẹ các cháu,” Ts. Thắng giải thích.

Theo em Phạm Bá Tâm, người con trưởng, chính quyền Việt Nam đã bắn tiếng là sẽ gửi người sang Thái Lan để dẫn độ cả 6 anh em về nước. Em Tâm cho biết là gần đây em đã bị hai người lạ mặt theo dõi rất sát và em đã phải hết sức cẩn thận trong việc đi đứng.

Trong chuyến đi công tác Thái Lan đầu tháng 7 vừa qua Ts. Thắng gặp riêng em Tâm để tìm hiều tình trạng của em. Ts. Thắng cũng đã tiếp xúc với CUTN/LHQ để bàn thảo kế hoạch đưa em Tâm và 5 người em ra khỏi Thái Lan thật sớm.

Trong các quốc gia nhận định cư Thuỵ Điển và Na Uy có thể thức định cư nhanh chóng nhất.

Chính vì vậy mà trong thời gian gần đây, CUTN/LHQ đã đưa một số người Việt tị nạn bị nguy hiểm đi hai quốc gia này, trong đó có một số nhà sư gốc Khmer Krom được BPSOS can thiệp.

Để trợ giúp cho số người Việt đi tị nạn ở Thái Lan ngày càng tăng, tháng 4 năm nay BPSOS phối hợp với một tổ chức dân sự của Thái Lan để mở văn phòng hoạt động thường trực.

.

.

.

No comments: