Thursday, July 15, 2010

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ KÊU GỌI CUBA TRẢ TỰ DO CHO TẤT CẢ TÙ CHÍNH TRỊ

Cao ủy Nhân quyn LHQ kêu gi Cuba tr t do cho tt c tù chính tr

Thanh Hà

Thứ năm 15 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100715-cao-uy-nhan-quyen-lhq-keu-goi-cuba-tra-tu-do-cho-tat-ca-tu-chinh-tri

Phát biểu vào hôm qua 14/7 t Genève, Thy Sĩ, Cao y Nhân quyn Liên Hip Quốc, bà Navi Pillay khuyến khích chính quyn La Habana tr t do cho toàn bộ các tù chính kiến.

Theo lời phát ngôn viên ca Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc sau đt tr tự do cho 52 nhà đối lp, « lúc này là thời đim thut li đ Cuba xét li tình cảnh ca nhng người còn li, nhng thành phn b coi là tù chính tr (…) Cao y Nhân quyền Liên Hip Quc ch đi chính quyn có nhng c ch thin chí trong vấn đ bo v nhân quyn tại Cuba».

.

Thứ tư tun trước, La Habana loan báo tr t do cho 52 tù nhân vì lý do sc khỏe. Theo AFP nhóm này nm trong s 72 nhà ly khai b bt vào năm 2003 và h đã bị kết án t 6 đến 28 năm tù. C ch khoan hng nói trên ca chế đ cng sn Cuba đã khiến nhà đi lp Guillermo Farinas ngưng tuyt thc. Nhà báo Farinas đã bắt đu tuyt thc t tháng hai va qua sau cái chết trong tù ca mt nhà bt đồng chính kiến. Ông đòi La Habana phóng thích các tù nhân chính tr trong tình trạng sc khe yếu kém.

Theo báo cáo mới nht ca y ban Nhân quyn Cuba, trên quê hương ca ông Fidel Castro có 167 tù chính trị.

.

Trở li vi tù nhân va được t do, thêm hai người trong s này đến đnh cư tại Tây Ban Nha. Sau 7 người trong đt đu tiên đã đến Madrid vào hôm th ba 13/7, ngày hôm qua đến lượt hai nhà báo Hernandez và Rodriguez cùng vi 13 thành viên trong gia đình đáp máy bay xuống phi trường quc tế Tây Ban Nha. Ngoi trưởng Tây Ban Nha, Miguel Angel Moratinos cho biết là trong nhng ngày ti Madrid còn tiếp tc đón nhận các cu tù chính tr ca Cuba. Th tướng Zapatero và ngoại trưởng Moratinos cùng coi vic đón nhn các nhà bt đng chính kiến Cuba là một thng li v phương din ngoi giao ca chính quyn Madrid. Do Tây Ban Nha luôn chủ trương Liên hip Châu Âu nên đối thoi và có mt chính sách thân thiện vi La Habana.

.

.

.

No comments: