Thursday, July 15, 2010

CÁC NHÀ DÂN CHỦ CUBA LÊN TIÊNG TẠI TÂY BAN NHA

Đối kháng Cuba lên tiếng tại Tây Ban Nha

Cập nhật: 11:12 GMT - thứ tư, 14 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/07/100714_cuban_dissidents.shtml

Bảy nhà đối kháng Cuba đã nói chuyện khi tới Tây Ban Nha sau khi được trả tự do khỏi nhà tù ở Cuba.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi hạ cánh xuống Madrid, những người được trả tự do nói việc sống lưu vong là để “tiếp tục cuộc tranh đấu”.

Đây là những người đầu tiên trong số 52 tù nhân chính trị mà Cuba đồng ý thả tự do vào tuần trước, sau khi có sự can thiệp của Tây Ban Nha và Giáo hội Công giáo La Mã.

Họ bị bỏ tù trong vụ bị chính phủ Cuba đàn áp năm 2003, khiến Liên hiệp châu Âu đưa ra lệnh trừng phạt.

Cuba chịu áp lực quốc tế là phải trả tự do cho các tù nhân chính trị sau khi một nhà đối kháng tuyệt thực đến chết vào đầu năm nay nhằm thu hút sự chú ý đến tình trạng của họ.

.

‘Giai đoạn mới’

Một trong những người đối lập, Ricardo Gonzalez, nói tại sân bay Barajas ở Madrid rằng “thay đổi bắt đầu với tự do, không phải chỉ cho chúng tôi hay thân quyến của chúng tôi, mà phải cho toàn bộ người dân Cuba.”

Ông nói tiếp: “Chúng tôi chắc chắn rằng, với sự quan tâm nghiêm túc của Giáo hội và chính phủ Tây Ban Nha, tất cả tù nhân sẽ được trả tự do.”

Người thứ hai, Julio Cesar Galvez, nói: “Chuyện này đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn mới cho tương lai của Cuba và tất cả người dân Cuba."

“Chúng tôi hy vọng rằng những tù nhân vẫn còn ở Cuba sẽ được tự do như chúng tôi”.

Những người khác giờ đây có mặt ở Tây Ban Nha là Lester Gonzalez, Omar Ruiz, Antonio Villarreal, Jose Luis Garcia Paneque và Pablo Pacheco.

Chỉ vài giờ trước khi những người bất đồng chính kiến rời Havana tối thứ Hai, cựu Chủ tịch Fidel Castro có sự xuất hiện hiếm hoi trên TV.

Ông Castro, 83 tuổi, đã nói rất dài khi được phỏng vấn trên truyền hình nhà nước về các công chuyện quốc tế, nhưng không nói gì tới những người đối kháng.

.

Tiếp tục phản đối

Chính phủ Cuba đã đồng ý trả tự do cho 52 tù nhân chính trị trong những tháng tới. Ít nhất 20 người được biết đã bày tỏ ý nguyện sang Tây Ban Nha.

Các quan chức TBN nói họ không bị bắt buộc phải sống ở TBN, và được tự do đi các nơi khác. Cả Mỹ và Chile đều đề nghị cho họ tị nạn.

Elizardo Sanchez, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền và Hòa giải quốc gia Cuba nói rằng ít nhất ba tù nhân đã nói với Giáo hội rằng họ muốn ở lại Cuba.

Việc thả tù nhân đợt này, được công bố vào thứ Tư tuần trước, có thể là đợt thả tù nhân lớn nhất của chính quyền Cộng sản Cuba trong thập niên này.

52 tù nhân này nằm trong nhóm 75 người đối kháng bị bắt giữ năm 2003 và bị kết án tù từ 6 tới 28 năm. 23 người khác đã được trả tự do.

.

.

.

No comments: