Sunday, November 15, 2009

TT OBAMA kêu gọi MIẾN ĐIỆN thả bà AUNG SAN SUU KYI

TT Obama thúc giục thả bà Suu Kyi
Cập nhật: 13:12 GMT - chủ nhật, 15 tháng 11, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/11/091115_obama_burma.shtml
Tổng thống Mỹ, ông Barak Obama, vừa kêu gọi Thủ tướng Miến Điện hãy thả lãnh tụ vì dân chủ, bà San Suu Kyi.
Ông Obama đã đưa ra thông điệp này khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo của tổ chức ASEAN tại Singapore.
Thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama đã “trực tiếp” nêu vấn đề này với Tướng Thein Sein.
Việc quản thúc tại gia đối với bà San Suu Kyi được kéo dài hồi tháng Tám tới sau khi diễn ra tổng tuyển cử vào sang năm. Bà đã trải qua 14 năm bị giam cầm trong vòng hai thập niên qua.
Các luật sư của bà Suu Kyi, đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Tối cao chống lại việc kéo dài thời gian quản thúc bà.
Hội nghị thượng định APEC (gồm 21 nền kinh tế tại châu Á Thái Bình Dương) cũng tập hợp về đây lãnh tụ của 10 nước thành viên Hiệp hội ASEAN, trong đó có Miến Điện.

Thận trọng
Trước khi có các cuộc hội đàm riêng tư tại khách sạn, ông Obama và các lãnh tụ ASEAN đã đứng dàn hàng trên sân khấu, bắt chéo tay trong hành động nắm tay đoàn kết với các lãnh tụ khác.
Cuộc gặp gỡ giữa Tướng Thein Sein và ông Obama sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ 43 năm nay một Tổng thống Mỹ gặp gỡ một lãnh tụ Miến Điện.
Nhưng thực tế là một Tổng thống Mỹ ngồi cùng bàn với một thành viên chính quyền quân nhân Miến Điện là một dấu hiệu rõ ràng rằng Hoa Kỳ có thái độ nghiêm túc muốn tái hội đàm tại vùng, theo phóng viên BBC Rachel Harvey tại Singapore.
Các Tổng thống Mỹ trước đó đã từng từ chối không hội đàm với ASEAN khi có dự hiện diện của lãnh tụ Miến Điện.
Một thông cáo chung được đưa ra sau các cuộc hội đàm ASEAN – Hoa Kỳ đã chào mừng trước chính sách đối thoại của ông Obama với Miến Điện và “nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa giải dân tộc” tại đất nước này nhưng không đả động gì tới bà Suu Kyi.
“Cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức tại Miến Điện vào năm 2010 phải được tiến hành theo cách thức tự do, công bằng, và minh bạch để kết quả trở nên đáng tin cậy trước cộng đồng quốc tế,” tuyên bố này nêu rõ.
Đảng của bà San Suu Kyi đã thắng trong cuộc tuyển cử lần trước hồi năm 1990 nhưng chính quyền quân nhân đã không bao giờ cho phép bà lên nắm quyền.
Các quan sát viên tin rẳng giới chức Miến Điện muốn giam giữ lãnh tụ vì dân chủ này cho tới sau khi các cuộc tuyển cử vào sang năm được lên lịch trình.
Chính quyền của ông Obama cho biết họ muốn có chính sách đối thoại thận trọng với việc duy trì những biện pháp trừng phạt chống lại chính thể này cho tới thực sự có những tiến bộ về dân chủ.


TT Obama kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tù nhân chính trị
15/11/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-11-15-voa2.cfm
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hối thúc thủ tướng Miến Điện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đối lập bị giam giữ tại đất nước do quân đội cai trị này.
Ông Obama đã đưa ra lời kêu gọi này ngày hôm nay tại Singapore trong cuộc gặp với Tướng Thein Sein của Miến Điện và các nhà lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN.
Tổng thống Obama và Tướng Thein Sein đã không bắt tay hay nói chuyện trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, đây là cuộc gặp trực diện đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Miến Điện kể từ năm 1966.
Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối ASEAN.
Tuyên bố chung của ASEAN không đề cập đến bà Aung San Suu Kyi. Tuy nhiên người phát ngôn của ông Obama, ông Robert Gibbs cho hay tổng thống đã đích thân kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị ở Miến Điện và chấm dứt đàn áp các dân tộc thiểu số.
Khôi nguyên giải Nobel hòa bình, bà Aung San Suu Kyi, đã bị giam giữ tổng cộng 14 năm trong vòng 20 năm qua.



No comments: