Thursday, November 12, 2009

Trung Tá LÊ BÁ HÙNG trả lời PHỎNG VẤN SAU CHUYẾN THĂM VIỆT NAM

Trung Tá Lê Bá Hùng trả lời phỏng vấn sau chuyến thăm Việt Nam
Ngọc Lan/Người Việt
Wednesday, November 11, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103976&z=3
Ngay khi rời khỏi cảng Tiên Sa, trên hành trình quay về Hoa Kỳ của Trung Tá Hải Quân Lê Bá Hùng, phóng viên Người Việt đã thực hiện tiếp cuộc phỏng vấn với người hạm trưởng gốc Việt này, về cảm tưởng của ông sau bốn ngày đưa khu trục hạm USS Lassen (DDG 82) về thăm Việt Nam. Cuộc phỏng vấn do phóng viên Ngọc Lan thực hiện.

Ngọc Lan: Xin cho biết cảm tưởng của ông khi lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất quê hương?
Hải Quân Trung Tá (HQTT) Lê Bá Hùng: Tôi cảm thấy có chút gì đó hơi lo âu. Nhưng vượt lên tất cả, tôi nôn nao được gặp lại anh tôi, thăm lại cô chú, nhìn thấy các anh em họ và bà con thân thuộc của mình. Tôi thực sự náo nức chờ đợi được trở về ngôi nhà, nơi tôi đã lớn lên, và thăm lại mộ phần ông bà tôi, cho thỏa những gì tôi ao ước.
Ngọc Lan: Cảnh vật, con người nơi ông đến để lại suy nghĩ gì nơi ông?
HQTT Lê Bá Hùng: Việt Nam thật đẹp. Ðà Nẵng cùng những chiếc cầu nơi đó khiến tôi xúc động. Khi cùng anh trai ra Huế, tôi đã nhìn thấy những đứa trẻ ngồi trên lưng trâu lội qua sông, nhìn thấy những ruộng lúa, những ngọn núi và bãi biển, rất đẹp, khi qua đèo Hải Vân.
Người dân Việt Nam thân thiện, dễ mến. Những người trong thủy thủ đoàn của tôi cũng nhận xét như thế - họ nói rằng người Việt Nam thật dễ mến. Họ thích những bãi biển quanh Ðà Nẵng. Hầu hết thủy thủ đoàn nói với tôi rằng Ðà Nẵng là bến cảng họ thích ghé thăm.
Ngọc Lan: Chuyến thăm các trường tiểu học Hòa Quý, Ðại Học Ðà Nẵng, cũng như các địa danh lịch sử văn hóa quanh Ðà Nẵng có giúp ông hiểu thêm điều gì về cội nguồn của ông?
HQTT Lê Bá Hùng: Sáng ngày 8 Tháng Mười Một, vì có một cuộc phỏng vấn rồi sau đó phải ra Huế nên tôi đã không dự chuyến tham quan trường tiểu học Hòa Quý, và những cuộc thi đấu thể thao giao hữu với trường Ðại Học Ðà Nẵng. Những người thủy thủ của tôi yêu thích công việc giúp đỡ làm đẹp lại ngôi trường tiểu học Hòa Quý, cũng như chơi đá banh, bóng chuyền với các bạn sinh viên đại học Ðà Nẵng. Họ cảm kích và đánh giá cao những lời mời, những tấm pa nô treo nơi thi đấu, cùng cơ hội tiếp xúc với người dân Ðà Nẵng. Tôi là một fan cuồng nhiệt của bóng tròn và từng là một cầu thủ khi còn là một chú bé con ở Việt Nam. Tôi đặc biệt thích xem đá banh mà!
Hôm 9 Tháng Mười Một, tôi có ghé đến Trung tâm Dạy Nghề Cho Trẻ Em. Tôi ngưỡng mộ việc nhà trường đã quan tâm chăm sóc và giúp đỡ các em tìm những công việc làm có ý nghĩa. Năm ngoái, 1,000 học sinh đã tốt nghiệp từ ngôi trường này và 98% các em tìm được việc làm ổn định. Với tôi, đó là một niềm vui thật sự.
Ngọc Lan: Trong chuyến viếng thăm ngắn ngày này, ông có gặp lại người thân trong gia đình? Ông có tìm được kỷ niệm gì về thời thơ ấu của mình không?
HQTT Lê Bá Hùng: Tôi đã gặp lại cô chú cậu dì, các anh em họ và các cháu của mình. Thật là xúc động khi được gặp lại người thân sau chừng ấy năm. Sau khi đi vòng quanh xóm và vào nhà ông bà mình, tôi đã nhớ lại rất nhiều kỷ niệm thời thơ ấu, nhiều hơn rất nhiều những điều tôi đã nghĩ.
Ngọc Lan: Ông nhận xét như thế nào về Hải Quân Việt Nam hiện nay? Liệu sẽ có mối quan hệ hợp tác nào không?
HQTT Lê Bá Hùng: Ở Ðà Nẵng, tôi có cơ hội tiếp xúc với một số thành viên của Hải Quân Việt Nam. Họ là một lực lượng chuyên nghiệp. Chúng tôi đã có một sự thỏa thuận rất hay thông qua những điều mà chúng tôi đã chia sẻ.
Một trong những điều tôi nhận ra khi qua nhiều quốc gia là, mối quan hệ giữa Hải Quân và Hải Quân có khuynh hướng tựa điều gì đó rất tự nhiên. Chúng tôi chia sẻ những cảm nhận về quyền năng biển cả, những thử thách khi làm việc trên tàu, vì thế trong lần gặp gỡ đầu tiên này, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm đó.
Ngọc Lan: Là một người Mỹ gốc Việt, ông có nghĩ sẽ làm điều gì đó để giúp đỡ thêm cho quê hương gốc của ông?
HQTT Lê Bá Hùng: Tôi vẫn thường xuyên đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện để giúp đỡ trẻ em ở Việt Nam. Trong tương lai, tôi muốn tiếp tục làm công việc đó.
Ngọc Lan: Câu hỏi cuối cùng, ông có dự định sẽ quay về Việt Nam nữa không? và trong tư cách nào?
HQTT Lê Bá Hùng: Tôi muốn trở về Việt Nam một lần nữa trong tương lai. Có quá nhiều điều tôi muốn nhìn thấy, muốn thực hiện nhưng tôi đã không thể làm được bởi chuyến đi vừa qua quá ít ngày. Lần tới, tôi sẽ mang theo cả vợ con tôi về để họ có thể tận mắt nhìn thấy để hiểu hơn về Việt Nam, với cảnh vật, con người và văn hóa Việt Nam.
Ngọc Lan: Xin cám ơn thời gian ông dành cho Người Việt.

Xem hình tại đây :
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103976&z=3

-----------------------------

Những Bài Liên Quan:

Khu trục hạm USS Lassen ghé Đà Nẵng: Chuyến trở về ly kỳ của một cậu bé tỵ nạn (Saturday, November 07, 2009 2:54:34 PM)
Hạm Trưởng Lê Bá Hùng hướng dẫn khu trục hạm USS Lassen vào cảng Tiên Sa, nơi có bãi biển đẹp nổi tiếng. Khu trục hạm USS Lassen, trị giá $800 triệu đô la, chiều dài 509 feet, trang bị hỏa tiễn bình phi Tomahawk với một thủy thủ đoàn 300 người.
Phỏng vấn Hạm trưởng USS Lassen, HQ Trung Tá Lê Bá Hùng (Saturday, November 07, 2009 10:10:09 PM)
Tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam, với văn hóa, con người, và truyền thống đó, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi. Ðây là mảnh đất tổ tiên, là nơi tôi đã mơ ước quay về trong suốt nhiều năm.
Hình ảnh chiến hạm USS Lassen ghé cảng Tiên Sa (Saturday, November 07, 2009 11:50:09 PM)Khu trục hạm Hoa Kỳ USS Lassen (DDG 82) cùng Hạm trưởng Hải Quân Trung tá Lê Bá Hùng, ghé cảng Tiên Sa Đà Nẵng hôm 7 tháng 11, 2009
Hạm trưởng Lê Bá Hùng "ăn bún bò Huế cạnh dòng Hương Giang" (Monday, November 09, 2009 3:58:07 PM)
"Tôi ngồi trên ghế đẩu bằng nhựa, ăn bún bò Huế bên cạnh dòng Hương Giang, đâu khác gì một người Việt Nam bình thường, chỉ biết thưởng thức món ăn cùng với người thân trong nhà."



No comments: