Friday, November 13, 2009

SỐNG CHUNG VỚI LŨ

Sống chung với lũ
Phạm Văn Hải
Đăng ngày 13/11/2009 lúc 01:16:33 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4319
Người dân Việt dưới thời XHCN thường nghe câu: "Sống chung với lũ". Nhưng ít người biết và muốn biết nguyên nhân phát sinh nước lũ.

Thử điểm qua vài nguyên nhân chủ quan căn bản (ngoài yếu tố khách quan là thời tiết):

1. Do phá rừng

Ai phá? Tất nhiên là lâm tặc rồi. Lâm tặc là ai mà dám ngang nhiên phá rừng? Trên các phương tiện truyền thông đại chúng thỉnh thoảng lại dậy lên các bản tin về chuyện "lâm tặc hành hung kiểm lâm", "lâm tặc hành hung cán bộ..." [*].
Một thi sĩ người Pháp có câu thơ rất ý nghĩa: "Rừng điêu tàn thì Tổ quốc suy vong" ("Un peuple sans forêts est un peuple qui meurt" - André Theuriet). Thế mà những cánh rừng trên đất nước này đã và đang bị tàn phá từng ngày, từng ngày. Ấy là còn chưa kể đến loại "lâm tặc có giấy phép". Loại này không thèm phá lẻ tẻ mà theo “chủ trương lớn”, sẽ chơi luôn cả bản sắc văn hóa, huỷ hoại môi trường của cả một vùng Tây Nguyên, đe doạ thượng nguồn của con sông Đồng Nai.
Xem ra làm phường đại nghịch vô đạo thời này ít gặp khó khăn hơn làm trượng phu nghĩa hiệp. Chỉ mặc chiếc áo thun in mấy dòng chữ khẳng định chủ quyền biển đảo và bảo vệ màu xanh cho Tây Nguyên là bị bắt. Treo biểu ngữ kêu gọi chống tham nhũng, lạm phát, độc đảng... là ngồi tù từ 3 đến 6 năm!

2. Do xả lũ
Hai đợt lũ thảm khốc vừa qua ở miền Trung làm hàng trăm người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị phá huỷ - đều có sự tiếp tay của việc xả lũ ở các hồ trữ nước cho thuỷ điện. Nhiều người bất bình trước phát biểu vô cảm của các quan chức có trách nhiệm.
Những dự án có quy mô càng lớn thì việc khảo sát, thiết kế và triển khai càng quan trọng. Nếu sơ suất sẽ gánh lấy hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Lý giải biện minh cho việc xả lũ cũng giống như nói rằng xe cứu hoả vì phải gấp rút đi dập lửa nên đâm chết người là điều bất khả kháng !

3. Nghĩa bóng
Câu "Sống chung với lũ" còn được dùng để ám chỉ rằng sống dưới thời nầy thì phải biết cam chịu với mọi bất công, tiêu cực trong xã hội. Suốt 34 năm qua, người dân dần dần thuần hóa với phong cách bưng tai-bịt mắt-ngậm miệng trước mọi điều sai trái. Thế cho nên, chủ trương đường lối vẫn cứ ra rả: "Kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội", còn người dân thì vô cảm kiểu thế nầy:
- Kệ mấy ổng muốn nói gì thì nói, CNXH là cái quái gì tui cũng không biết nữa, mà Việt Nam bây giờ theo cái chủ nghĩa gì tui cũng chịu luôn!
- Nói dzậy nhưng hổng phải dzậy người ơi, "CNXH ưu việt" dzậy sao mấy ổng không cho con cháu qua Trung Quốc, Bắc Hàn, Cu Ba du học? Mà toàn đưa sang các nước "tư bản giãy chết" không hà?
- Nói một đằng làm một nẻo thôi. Tham nhũng bây giờ còn gấp mấy lần trước 75, những vụ tày đình như PMU, PCI, in tiền... rồi cũng chìm xuồng đó thôi!
- Biết là vậy nhưng nói làm chi họ thù ghét, hãm hại như các nhà đấu tranh dân chủ, gần đây nhất là chuyện nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ kìa!...
"Sự thật phơi bày thì độc đảng đi tong" - có lẽ vì thế mà thời XHCN nầy xuất hiện những "chân lý" quái đản kiểu như:
- Bày tỏ lòng yêu nước, nói lên sự thật thì chỉ nói một mình thôi, không được nói cho nhiều người khác biết!
Hơn tám chục triệu người cam chịu sống chung với lũ thật sao? Những cái hồ chứa "đỉnh cao trí tuệ" treo lơ lửng trên đầu, thỉnh thoảng lại xả vài cơn lũ điển hình như PMU, PCI, in tiền... Nhưng đó chỉ mới là bề nổi của tảng băng, ai biết được một trận lũ thảm khốc sẽ ập xuống đầu dân tộc này khi nào?
Phạm Văn Hải

-----------------


[*] Vài chứng liệu điển hình:

1
Đắk Lắk: Lâm tặc hành hung khiến 3 cán bộ bảo vệ rừng Buôn Ja Wầm chết và bị thương

Lúc 21h ngày 26/10, trong lúc tuần tra bảo vệ rừng, Tổ tuần tra của lâm trường Buôn Ja Wầm đã bắt quả tang một nhóm lâm tặc gồm 3 tên đang thực hiện khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại tiểu khu 544 thuộc lâm phần của lâm trường quản lý.
Khi bị phát hiện, 3 đối tượng trên có hành vi chống đối nên tổ tuần tra đã gọi thêm lực lượng chi viện đến áp giải các đối tượng cùng phương tiện phá rừng về trụ sở để giải quyết. Đến 2h sáng 27/10, khi lực lượng bảo vệ rừng áp giải các đối tượng lâm tặc cùng tang vật về đến cổng Lâm trường Buôn Ja Wầm, trong lúc chờ mở cổng, bất ngờ bọn lâm tặc rú ga điều khiển xe cày bỏ chạy.
Khi đó, anh Phan Quốc Tán, cán bộ bảo vệ rừng đang đứng trên xe yêu cầu tên cầm lái dừng xe thì bất ngờ bị một tên lâm tặc từ phía sau dùng hung khí đánh vào đầu khiến anh Tán gục trên xe, bọn chúng liền đẩy anh Tán xuống đường và tiếp tục phóng xe chạy trốn. 2 cán bộ bảo vệ rừng khác là anh Lê Xuân Nguyên và Nguyễn Dương Lệ dùng xe máy đuổi theo, vượt lên dùng xe máy chắn đường liền bị bọn chúng lái xe đâm thẳng vào người và xe máy khiến cả hai đều bị thương nặng, xe máy bị dập nát. Bọn chúng tiếp tục điều khiển xe cày phóng nhanh, lạng lách không cho lực lượng bảo vệ rừng vượt lên và sau đó tẩu thoát. 3 cán bộ bảo vệ rừng nhanh chóng được đồng đội đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Phan Quốc Tán đã chết trên đường cấp cứu, 2 người còn lại hiện vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Được biết, từ đầu năm 2009 đến nay, tại lâm phần do Lâm trường Buôn Ja Wầm quản lý đã xảy ra 3 vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm khác làm bị thương nặng 3 cán bộ bảo vệ rừng. Trong đó có vụ lâm tặc dùng súng tự chế bắn thẳng vào cán bộ bảo vệ rừng. Hiện nay, địa bàn quản lý của lâm trường này đang là điểm nóng về tình trạng khai thác gỗ trái phép ở Tây Nguyên.
Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần có biện pháp mạnh và xử lý nghiêm những hành vi khai thác trái phép lâm sản, cũng như các hành vi chống đối, hành hung người thi hành nhiệm vụ; có như thế máu của lực lượng bảo vệ rừng, cũng như rừng Buôn Ja Wầm mới được bảo vệ.
Gia Bảo
Nguồn:
Công an nhân dân, 28/10/2009

2
Lâm tặc hành hung nhân viên, phá Trạm bảo vệ rừng đặc dụng Đray Sáp

(TT&VH) - Rạng sáng 21/8, hàng chục lâm tâm tặc kéo đến tấn công lực lượng bảo vệ và đập phá Trạm bảo vệ rừng, hành hung cán bộ nhân viên, đốt cháy quầy bán vé của Khu du lịch sinh thái Đray Sáp thuộc xã Đắk Sô-huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông).
Trước đó, đêm 20/8, tổ quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty du lịch – thương mại tỉnh Đắk Nông, do anh Trần Xuân Quang làm tổ trưởng phát hiện có xe chở gỗ trong rừng đặc dụng nên chủ động khoá cổng, tắt đèn mai phục. Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 21/8, một xe cày chở 9 lóng gỗ bằng lăng khoảng 1,5 m3 chạy ra cửa rừng. Do cổng bị khóa, nhóm lâm tặc này đã mở đường bên cánh gà để đưa gỗ ra ngoài. Khi tổ QLBVR yêu cầu dừng xe, các đối tượng vứt lại 9 lóng gỗ rồi tẩu thoát. Lực lượng QLBVR đã vận chuyển 6 lóng gỗ về trạm để xử lý. Chỉ nửa giờ sau (khoảng 2 giờ sáng), hàng chục tên lâm tặc mang theo mã tấu, gậy gộc quay lại hiện trường, bao vây quầy bán vé tham quan du lịch cũng là Trạm gác cửa rừng, hành hung anh Trần Xuân Quang đang trực ở đây. Lâm tặc còn đập phá, đổ xăng đốt toàn bộ bàn ghế, giường tủ, bảng hiệu của quầy bán vé tham quan, ngang nhiên cướp xe cày, chở 4 lóng gỗ tròn đi. Trước sự liều lĩnh của bọn lâm tặc, lực lượng QLBVR đã điện báo nhờ Hạt Kiểm lâm Krông Nô và Công an xã Đắk Sô đến hỗ trợ. Tại hiện trường, lực lượng kiểm lâm đã bắt giữ một đối tượng tên Phương (trú tại thôn Đức Lập, xã Đắk Sô, huyện Krông Nô) nhưng do chờ lực lượng công an xã quá lâu, đành phải thả người.
Rừng đặc dụng Đray Sáp có diện tích khoảng 1.600 ha nằm trên địa bàn xã Đắk Sô- huyện Krông Nô, còn nhiều loại gỗ quý hiếm như cà te, căm xe, hương, trắc.. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông giao cho Cty thương mại - du lịch Đắk Nông quản lý bảo vệ và kinh doanh du lịch. Từ năm 2008 đến nay, xảy ra tình trạng lâm tặc ngang nhiên khai thác, vận chuyển gỗ quý trái phép trong rừng đặc dụng; nhiều lần tấn công, đập phá trụ sở, hành hung lực lượng bảo vệ rừng nhưng các cơ quan chức năng của huyện Krông Nô và tỉnh Đắk Nông chưa xử lý nghiêm nên lâm tặc ngày càng lộng hành.
H.T.
Nguồn:
Thể thao & Văn hoá, 23/08/2009

3
Lâm tặc hành hung nhân viên, phá Trạm bảo vệ rừng đặc dụng Đray SápMột phóng viên bị lâm tặc hành hung
(LĐ) - Tối ngày 7.3, nhà báo Hoàng Dưỡng - phóng viên Đài Truyền thanh - truyền hình huyện Buôn Đôn - vừa từ nhà một đồng nghiệp trên đường Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, TP.Buôn Ma Thuột bước ra đường liền bị 3 thanh niên xông tới đấm đá túi bụi và dùng gạch đập vào đầu.
Sau khi thấy nhà báo Hoàng Dưỡng ngã gục xuống đường, bọn chúng lên ôtô tẩu thoát. Người thân nhà báo Hoàng Dưỡng cho biết: Ngày 8.2, một người tên là Hưu chuyên mua bán gỗ lậu, trú tại xã Tân Hoà, huyện Buôn Đôn đã dùng điện thoại số 0913496909 gọi đe doạ nhà báo Hoàng Dưỡng.
Chỉ tính từ đầu năm 2008 đến nay, nhà báo Hoàng Dưỡng đã xác minh nguồn tin báo của quần chúng nhân dân và phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn bắt giữ 10 phương tiện vận chuyển và hơn 20m3 gỗ lậu, trong đó có 2 chiếc xe chở gỗ lậu của Hưu. Tháng 4.2007, nhà báo Hoàng Dưỡng từng bị một nhóm lâm tặc cản trở và đe doạ trong khi thực hiện phóng sự về việc vận chuyển tiêu thụ gỗ lậu trên địa bàn huyện Buôn Đôn...
Chiều 8.3.2008, Công an phường Thống Nhất (TP.Buôn Ma Thuột) cho biết: Vụ việc đang được làm rõ, bước đầu đã xác định được một số đối tượng tham gia hành hung nhà báo Hoàng Dưỡng.
Đ.B.T
Nguồn:
Lao Động, 10/03/2008

4
Ngày càng nhiều vụ lâm tặc hành hung kiểm lâm
Theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), tình hình lâm lặc chống kiểm lâm, công an, bảo vệ rừng liên tục xảy ra và diễn biến phức tạp. Năm 2002 có 36 vụ chống người thi hành công vụ, làm 1 người chết, 42 người bị thương (tăng 19 vụ so với năm 2001).
Tỉnh xảy ra nhiều vụ hành hung nhất là Đăk Lăk (9 vụ) làm 6 người bị thương, Kiên Giang (3 vụ) song có tới 9 người bị thương. Hiện có 2 vụ ở Gia Lai và Thừa Thiên - Huế bị đưa ra tòa. Đặc biệt, đã xuất hiện những vụ hành hung mang tính tổ chức. Điển hình như ngày 4/5, tổ bảo vệ rừng của Lâm trường Sông Chàng (Thanh Hoá) bắt quả tang 4 người ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cùng 4 cặp xe trâu vận chuyển 1,6 m3 gỗ tròn trái phép. Trong khi đang lập biên bản thì 40 người của huyện Nghĩa Đàn mang theo súng quân dụng, dao rựa, gậy gộc tấn công bảo vệ rừng, làm 7 người bị thương, và cướp toàn bộ tang vật.
Gần đây nhất (ngày 5/11), tại xã Huổi Lèng, huyện Mường Lay, Lai Châu, tổ công tác huyện đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 1,7 m3 gỗ khai thác trái phép của lâm tặc. Bọn chúng liền tấn công, bắt giữ kiểm lâm Nguyễn Minh Đức làm con tin. Khi công an huyện đến hiện trường để giải quyết, lâm tặc đã huy động 50 người dùng dậy gộc, đá, dao nhọn tấn công làm 4 công an và 2 kiểm lâm viên bị thương.
Để giải quyết tình trạng này, Cục Kiểm lâm đã kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có biện pháp xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ chống người thi hành công vụ; đầu tư thêm trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện cho lực lượng kiểm lâm; đề nghị nhà nước có chính sách cho những người vì bảo vệ rừng mà bị thương hoặc hy sinh.
N.T.
Nguồn:
Việt Báo, 14/12/2002

© Thông Luận 2009



No comments: