Sunday, November 22, 2009

OBAMA ĐÃ KHOM LƯNG TRƯỚC TRUNG QUỐC ?

Obama đã khom lưng trước Trung Quốc?
Lò TV dịch
22/11/2009 1:10 chiều
1 phản hồi
Báo chí Hoa Kỳ vào ngày thứ năm này đã có những nhận định rất chua chát về chuyến đi của TT Barack Obama thăm Trung Quốc. Sau phần khom người hơi quá đáng trước Nhật hoàng, Tổng thống Hoa Kỳ giờ đây bị cáo buộc là khiêm cung thái quá với nhà cầm quyền Trung Quốc.

Ngay tờ
New York Times dễ dãi nhất, cũng nói rằng “Tổng thống Mỹ đầu tiên của Thái Bình Dương”[1] đi qua “vùng biển động” trong chuyến đại vi hành tới Á Châu này. Theo tóm tắt của NYT: tại Trung Quốc, Barack Obama và Hồ Cẩm Đào “không có vẻ tiến triển gì nhiều về vấn đề Iran, tiền tệ Trung Quốc hoặc về nhân quyền”. NYT nhấn mạnh rằng: “Ngược lại Barack Obama đã tự phân biệt cách chơi riêng bằng việc tránh gặp mặt công khai với các nhà đấu tranh cho dân chủ tại Trung Hoa, những người đấu tranh cho quyền tự do báo chí , và thậm chí tránh cả thường dân Trung Quốc”. Cuộc gặp mặt của ông với sinh viên Trung Quốc đã bị “bẻ đường ray” theo ý của chính quyền địa phương khi họ “cho những đối tượng trẻ của Đảng Cộng sản vào lấp ngập chỗ trong thính phòng”.

Chuyến đi thăm đầu tiên của Tổng thống Obama tới Trung Quốc được
Wall Street Journal mô tả là: “Một bước ngoặc trong quan hệ giữa một nước Mỹ đã yếu đi với một Trung Quốc đang cảm thấy đã đến thời cơ của mình”. Bị vướng bận bởi những tranh chấp ở Quốc hội trong nước, đến nỗi Obama không dám đòi hỏi thêm nỗ lực giúp cho phần thương mại quốc tế. Ông đã để Chủ tịch Hồ Cẩm Đào “giảng cho nghe thuyết tự do thương mại”, và chuyện đó làm cho ta cảm thấy nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đang thất vọng và thật tình bất lực”.

USA Today trở lại chuyện Barack Obama chịu áp lực của Trung Quốc trả lời một cuộc họp báo… không có câu (ai) hỏi. Theo báo USA Today thì: “Tạo được không khí hợp tác là một chủ đích đáng khen, nhưng Obama tỏ ra quá khiêm cung đến mức cóvẻ yếu kém”. Báo này cho rằng có thể hiểu: “Vì tầm quan trọng về mónnợ hiện thời của Hoa Kỳ với Trung Quốc là một nghìn tỉ đô la, cho nên ông phải thận trọng không thể làm gì có thể xúc phạm đến chủ nợ.” Rồi USA Today thừa nhận: “Lẽ đương nhiên của đường lối chính trị quốc tế thì ta nên được tôn trọng hơn là được ưa thích”.

Tờ
Washington Post cũng cay cú không kém khi viết về buổi họp báo “không có câu hỏi” đó: “Khó có thể biết rõ Hồ Cẩm Đào là ai khi nghe Tổng thống Obama và đối tác Trung Quốc của ông nói chuyện trong tuần này”. Trong một bài khác, báo này kể rằng trong chuyến công du này, Barack Obama đã thử khai thác thêm khía cạnh “tiểu sử của ông”, khi kể chuyện ông ăn kem trong một lần viếng thăm nước Nhật khi còn bé, thuật lại thời thơ ấu của mình tại Indonesia, hay chuyện đứa em gái cùng mẹ khác cha của ông đã kết hôn với một người Canada gốc Trung Quốc…” nhưng “kết quả khi về, Obama đã không có một bước đột phá nào cả, cũng không có gì chứng tỏ cho thấy ông đã kết được tình thân với các nhà lãnh đạo trong khu vực”. Rồi tờ này bỏ nhỏ: “Cách dùng tiểu sử để làm ngoại giao (biography-as-diplomacy) có thể đã đụng giới hạn của nó rồi (hết tác dụng)”.

Nguồn:
http://washington.blogs.liberation.fr/great_america/2009/11/obama-sestil-aussi-courb%C3%A9-devant-la-chine.html

Bản tiếng Việt © 2009 Lò TV
Bản tiếng Việt © 2009 talawas blog

[1] Họ chơi chữ ở đây: Pacific có nhiều nghĩa: hiền lành, hòa bình, Thái Bình Dương: – vùng ông Obama sinh sống vào thời thơ ấu ở Hawaii và Indonesia, thêm chuyện nữa là ông Obama cũng vừa được Nobel Hòa bình.



No comments: