Friday, November 13, 2009

NUỚC ÚC : TƯỜNG HỌC ĐÓNG CỬA và DU HỌC SINH VIỆT NAM

Nước Úc
Trường học đóng cửa và du học sinh Việt Nam
Kim Anh
13/11/2009 - 14:16
http://www.bayvut.com.au/n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C3%BAc/tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%8Dc-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%AD-v%C3%A0-du-h%E1%BB%8Dc-sinh-vi%E1%BB%87t-nam
Ý kiến của các chuyên gia tư vấn du học và Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ các du học sinh Việt Nam hiện đang học tại các trường vừa bị đóng cửa.

Hai sinh viên quốc tế đang đọc thông báo về việc trường mình bị đóng cửa. (ABC)
“Thông thường, Vân học đến 5 giờ 30 chiều nhưng hôm thứ Năm ngày 5/11, lớp của Vân kết thúc sớm từ lúc 4 giờ 30 để sinh viên về nhà chuẩn bị cho bài kiểm tra vào ngày hôm sau. Lúc đó vẫn chưa có động tĩnh gì.”
“Đến tận tối thì có một chị bạn gọi điện nói rằng đi ngang qua trường có thấy thông báo là tất cả các lớp nấu ăn (cooking) sẽ đóng cửa. Lúc đó Vân không nghĩ là cả trường đóng cửa mà chỉ các lớp nấu ăn vì có thể xảy ra chuyện gì đó liên quan đến các thiết bị dạy học.”
“Sáng thứ Sáu đến trường, Vân mới biết rõ là tất cả các lớp học bị đóng cửa vì trường bị phá sản.”
Hồng Vân, hiện đang học học kỳ cuối tại trường Medirian International Hotel School tại Melbourne, kể lại. Vân học ở đây đã được hơn 2 năm và chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp.

Giải pháp
Ngày 9/11, Hội đồng Giáo dục và Đào tạo Tư thục của Úc (ACPET) đã tổ chức buổi họp mặt với các sinh viên hiện đang học tại bốn trường đã bị đóng cửa ở Melbourne (Medirian International School, International Design School, International College of Creative Arts và ESMOD Australia). Vân cho biết:
"ACPET thông báo rằng tổ chức này sẽ cố gắng giải quyết bằng cách chuyển sinh viên của bốn trường này vào các trường tương đương. Với những sinh viên chỉ còn hai tuần nữa là kết thúc khóa học thì họ sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các bạn thi tốt nghiệp để kết thúc chương trình."

Tuy nhiên, Vân vẫn rất lo lắng vì “chỉ còn vài tháng nữa là Vân kết thúc học kỳ cuối. Vân đã chuẩn bị thi tiếng Anh, chuẩn bị mọi thứ để xin PR (permanent resident visa) khi hoàn thành khóa học. Vân không biết là sau khi chuyển sang trường mới thì phải học lại hay như thế nào. Cho đến bây giờ thì Vân chưa nhận được thông tin gì cụ thể và vẫn phải chờ.”

Ông Huy, Giám đốc Công ty tư vấn du học Osana, cho biết: "Với các bạn đã đóng tiền học rồi thì cách tốt nhất bây giờ là điền vào đơn đã được ACPET phân phát vào ngày 9/11 vừa rồi. ACPET sẽ chuyển các bạn vào các trường tương đương. Các bạn học và trả tiền tới đâu thì sẽ tiếp tục học và trả tiền tiếp tại các trường mới như bình thường. Còn về vấn đề visa thì Bộ Di trú Úc thông báo rằng những bạn nào cần làm visa lại thì sẽ được miễn phí (hiện giờ khoảng 540 đô Úc)."

Trong khi đó, nhiều sinh viên chỉ còn hai tuần nữa là tốt nghiệp. Một số bạn không muốn chờ hướng giải quyết của ACPET mà muốn tự liên hệ với các trường khác để đóng tiền học tiếp và kết thúc luôn trong năm nay. Lý do là vì hiện giờ, yêu cầu điểm IELTS tối thiểu cho các sinh viên các khóa đào tạo nghề xin cư trú ở Úc (xin PR) vẫn còn thấp - 5.0. Năm sau, yêu cầu về điểm IELTS sẽ cao hơn - 6.0. Do vậy, các bạn muốn tốt nghiệp ngay trong năm nay để làm thủ tục xin PR.
“Để chuyển sang các trường khác thì các bạn phải có kết quả học tập. Hiện giờ, tất cả các kết quả này vẫn còn lưu trong hệ thống máy tính của trường mà trường thì đóng cửa, thầy cô giáo không đến trường, các bộ phận hành chính và quản trị đều không làm việc. OSANA và các trường đang tìm hiểu xem làm cách nào để có thể giúp các bạn lấy được bảng điểm và kết quả học để làm thủ tục chuyển trường”, ông Huy trả lời.

Cô Đặng Thanh, Học viện IOI Education Group của Úc, tư vấn: “Các bạn sinh viên nên bình tĩnh đợi giải pháp từ phía ACPET. Với những bạn chỉ còn hai tuần nữa là tốt nghiệp, tôi nghĩ rằng ACPET sẽ ưu tiên giải quyết những trường hợp này trước để các bạn có thể hoàn tất việc học trong năm nay vì năm sau họ còn phải giải quyết nhiều vấn đề khác nữa.”

Trả lời phỏng vấn của Bay Vút, ông Anh Tuấn, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra, cho biết: “Nếu các bạn sinh viên cần gì thì liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra. Đại sứ quán sẽ có trách nhiệm giúp đỡ những bạn gặp khó khăn hay sự chuyển đổi trường chưa tương ứng. Hiện Đại sứ quán Việt Nam đã gửi công hàm cho ACPET và có thể sẽ đến Melbourne gặp ACPET. Đại sứ quán Việt Nam sẽ tổ chức họp với các bạn sinh viên để nắm được ý muốn của mọi người. Từ đó, Đại sứ quán mới có thể tiếp xúc với các cơ quan có thẩm quyền và can thiệp. Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam cũng đang phối hợp cùng Đại sứ quán Trung Quốc để tìm cách giải quyết vấn đề vì hiện nay số sinh viên Trung Quốc học tại các trường này là rất đông."

*Theo tin mới nhận từ Osana, với các học sinh bậc trung học, ACPET đang trong tiến trình chuyển trường cho các học sinh này vào những trường thích hợp bắt đầu từ tối thứ Năm (ngày 12/11). Còn với các sinh viên ngành Thiết kế, Quản trị Nhà hàng và Khách sạn, ACPET sẽ cố gắng hoàn thành mọi thủ tục trong tháng 11. Những sinh viên sắp tốt nghiệp sẽ có cơ hội hoàn thành khóa học của mình trong năm nay tại trường Holmes College.

Sinh viên có thể liên lạc với Osana hoặc liên lạc với ACPET theo địa chỉ email meridian.mel@acpet.edu.au.

-----------------------------------------

Trường học đóng cửa, sinh viên làm gì?
Hội sinh viên Việt Nam toàn Úc - ước mơ khó thành?


No comments: