Sunday, November 8, 2009

NGƯỜI VIÊT phỏng vân TRUNG TÁ HẠM TRƯỞNG USS LASSEN

Phỏng vấn Hạm trưởng USS Lassen, HQ Trung Tá Lê Bá Hùng
Ngọc Lan/Người Việt
Saturday, November 07, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103815&z=1

‘Văn hóa, con người, truyền thống Việt Nam quan trọng trong đời tôi’


Trung tá Lê Bá Hùng tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. (Hình: Getty Images)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/103815-medium_LeBaHung.jpg

WESTMINSTER (NV) - Gọi Việt Nam là “mảnh đất tổ tiên” và nêu cao “tính cần cù, sự nhẫn nại và đức hy sinh” của thân phụ, một cựu sĩ quan hải quân Việt Nam Cộng Hòa, Hải Quân Trung Tá Hoa Kỳ Lê Bá Hùng nói với báo Người Việt ông “vui mừng được là một phần của tình hữu nghị” giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, trong một cuộc phỏng vấn lần đầu tiên với một tờ báo Việt ngữ hải ngoại.

Ngày 7 Tháng Mười Một năm 2009, khu trục hạm tối tân trang bị hỏa tiễn điều khiển tầm xa USS Lassen (DDG 82) dưới sự chỉ huy của hạm trưởng, Hải Quân Trung Tá Lê Bá Hùng, cập cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng, mở đầu cho chuyến viếng thăm của Hải Quân Hoa Kỳ đến Việt Nam.
Trước giờ Hạm Trưởng Lê Bá Hùng “có mặt ở cảng và sẽ rất bận rộn,” ông dành cho Người Việt cuộc phỏng vấn bằng điện thư ngày 6 Tháng Mười Một, 2009.
Xin giới thiệu cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Người Việt và Hải Quân Trung Tá Lê Bá Hùng, hạm trưởng đầu tiên gốc Việt của lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ, đến với quí độc giả.

Ngọc Lan: Xin giới thiệu ít nét về bản thân ông.
Trung Tá Lê Bá Hùng: Tôi sinh ra ở Huế và rời Việt Nam cùng gia đình năm 1975. Tôi lớn lên ở miền Bắc tiểu bang Virginia và theo học tại Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ, tốt nghiệp năm 1992. Là một sĩ quan tác chiến, tôi đã phục vụ trên 5 chiến hạm của Hải Quân Hoa Kỳ, trong đó bao gồm cả khu trục hạm USS Lassen (DDG 82) hiện nay.

Ngọc Lan: Cảm tưởng của ông như thế nào khi là người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm hải quân trung tá?
Trung Tá Lê Bá Hùng: Tôi rất lấy làm tự hào là một công dân Hoa Kỳ và cũng tự hào về nguồn gốc Việt Nam của tôi. Là một trung tá của Hải Quân Hoa Kỳ, tôi có được đặc ân và vinh dự phục vụ tổ quốc mình cũng như cha tôi đã thực hiện điều đó khi ông là một hải quân trung tá của miền Nam Việt Nam.

Ngọc Lan: Có bất kỳ sự ảnh hưởng nào từ thân phụ ông, một sĩ quan hải quân của miền Nam Việt Nam trước đây, đến việc ông trở thành một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ không?
Trung Tá Lê Bá Hùng: Ảnh hưởng của cha tôi đến việc tôi trở thành một sĩ quan hải quân khá sâu sắc. Cho dù cha tôi chưa bao giờ buộc tôi chọn nghiệp hải quân, nhưng bản thân cha tôi, một tấm gương cần cù, sự nhẫn nại và đức hy sinh - cả khi còn là một sĩ quan hải quân miền Nam Việt Nam lẫn khi là một thường dân Mỹ đi làm để chăm lo cho gia đình mình - là một điều to lớn. Tôi muốn nối gót cha mình trở thành mộtsĩ quan hải quân là vậy.

Ngọc Lan: Suy nghĩ và tâm trạng ông như thế nào khi sắp sửa đặt chân lên mảnh đất mình đã được sinh ra?
Trung Tá Lê Bá Hùng: Tôi rất cảm động có cơ hội được đại diện cho Hải Quân Hoa Kỳ và đất nước tôi - Hoa Kỳ - trong chuyến viếng thăm này. Nhưng tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam, với văn hóa, con người, và truyền thống đó, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi. Ðây là mảnh đất tổ tiên, là nơi tôi đã mơ ước quay về trong suốt nhiều năm.

Ngọc Lan: Thân phụ ông là người của quân đội miền Nam Việt Nam đã tham gia cuộc chiến chống lại chính quyền Việt Nam hiện tại. Vậy cảm nghĩ của ông là gì khi nhận nhiệm vụ thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, kẻ thù trước đây của thân phụ ông?
Trung Tá Lê Bá Hùng: Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển tình hữu nghị bạn bè. Chuyến viếng thăm này là biểu tượng cụ thể cho mối quan hệ đó. Tôi lấy làm vui mừng được là một phần của tình hữu nghị đang phát triển này, cũng như mọi thành viên trong thủy thủ đoàn của tôi cũng vậy.

Vài giờ sau cuộc phỏng vấn với báo Người Việt, khu trục hạm USS Lassen cập bến cảng Tiên Sa.

Khu trục hạm USS Lassen ghé Đà Nẵng: Chuyến trở về ly kỳ của một cậu bé tỵ nạn (Saturday, November 07, 2009 2:54:34 PM)


No comments: