Saturday, November 21, 2009

LINH MỤC và GIÁO DÂN HÀ NỘI ĐI THĂM LM NGUYỄN VĂN LÝ


Các Dân biểu Mỹ kêu gọi VN trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý
Việt Long /RFA
2009-11-19
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/letter-to-the-Vietnamese-Prime-Minister-VLong-11192009133618.html
Sáu dân biểu Hoa Kỳ gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam, yêu cầu trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý và giữ lời cam kết tôn trọng nhân quyền của nhân dân Việt Nam.
Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
Thư đề ngày 19 tháng 11 năm 2009 viết rằng 6 vị dân cử Mỹ rất quan tâm đến trường hợp linh mục
Nguyễn Văn Lý bị tai biến mạch máu não lần thứ nhi hôm thứ bảy vừa qua, có được chữa trị, và thân nhân được phép thăm viếng có hạn chế.
Do biến cố đó, sáu dân biểu Hoa Kỳ thỉnh cầu chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho người tù của lương tâm, linh mục Nguyễn Văn Lý, vì lòng nhân đạo, đồng thời tạo điều kiện cho ông được chữa trị khẩn cấp và lâu dài, gia đình của vị linh mục không bị cản trở khi giúp ông về tinh thần, thể chất và tâm linh trong thời gian ngặt nghèo này.
Cam kết Nhân quyền
Thư nhắc lại cuộc hội họp giữa đại diện chính quyền Việt Nam với viên chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm mùng 10 tháng 11, tiếp tục cuộc đối thoại về nhân quyền giữa hai nước.
Trường hợp bị giam cầm của linh mục Lý đã được nêu lên trong buổi họp như tình trạng của một trong nhiều công dân Việt Nam bị sách nhiễu vì lý do tôn giáo và dân chủ, bị xử án không có người biện hộ, và bị cầm tù nhiều lần.
Đó cũng là mối quan tâm lớn của các vị dân cử tại lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ cùng nhiều viên chức khác trong chính phủ.
Cùng với yêu cầu trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý, thư của sáu dân biểu Mỹ cũng đề cập đến hiện trạng tại Việt Nam vói vô số những người vẫn tiếp tục phải chịu đả kích thậm tệ, bị hành hạ, bị án tù nặng, mà không rõ rệt vì lý do tôn giáo, chính trị hay vì bị kết tội một cách cá biệt.
Thư yêu cầu chính phủ Việt Nam thực hiện lời cam kết tôn trọng những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, tôn trọng quyền công dân và quyền được hưởng tự do của nhân dân Việt Nam.
Bức thư ký tên các dân biểu Chris Smith, Loretta Sanchez, Anh “Joseph” Cao, Zoe Lofgren, Frank Wolf và Edward Royce.
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


Đoàn tu sĩ, giáo dân Hà Nội thăm linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý
Thursday, 19 November 2009 14:23 Mẹ Hằng Cứu Giúp
http://nuvuongcongly.net/index.php?option=com_content&view=article&id=280:doan-tham-cha-ly&catid=81:tin-tuc-thoi-su&Itemid=198
Được tin Cha Tadeo Nguyễn Văn Lý đang đưa đến chữa trị tại bệnh viện 19/8 của Bộ Công an – phường Cầu Diễn, quận Cầu Giấy, Hà Nội, sáng 19/11/2009 đoàn tu sĩ, giáo dân Hà Nội đã đến để thăm Ngài trong thời gian trị bệnh tại đây.
Đoàn gồm tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, Đan viện Thiên An Huế, Đan viện Xito Ninh Bình, đại diện giáo dân các giáo xứ Thái Hà, Hàm Long, Nhà thờ lớn…
Đón đoàn tại bệnh viện có các nhân viên an ninh gồm 6 người canh giữ, khi những giáo dân này đến thì họ đang đánh bài.
Tuy nhiên, khi đoàn đến thăm Cha Lý thì đoàn cán bộ này đã bắt dừng lại.
Đoàn đã đến gần nơi Cha Lý đang bị canh giữ trong khu “Chuồng cọp” để chữa bệnh nhưng không thể đi vào thăm Ngài.
Đoàn đã phải đứng cách phòng của Ngài vài chục mét, cùng dâng lời cầu nguyện cho Ngài. Các nhân viên an ninh đã để đoàn tu sĩ, giáo dân cầu nguyện, hát Thánh Ca cách nơi giữ Ngài khoảng 20-30 mét.
Chắc rằng trong phòng điều trị, Ngài vẫn biết được và nghe những lời cầu nguyện này.
Theo một nhân viên an ninh cho biết: Ngài bị khối chấn thương ở bán cầu não trái nên bị liệt bên phải cơ thể chứ không phải do đột quỵ hoặc huyết áp. Hiện nay có hai bác sỹ vào điều trị cho Ngài được phép ra vào, ngoài ra bất cứ ai vào thăm Ngài đều phải có giấy phép của Bộ Công an. Ở cùng Ngài trong chuồng cọp, chỉ có một đứa cháu phục vụ, nhưng không được phép tiếp xúc với ai.
Như vậy, hiện ở Bệnh viện 19/8 Bộ Công an, có hai tù nhân trong cũi sắt chứ không chỉ là một mình linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý.
Xin mọi người cầu nguyện cho linhg mục Tadeo trong lúc khó khăn này.
Hà Nội 19/8/2009
Phóng viên Nuvuongcongly.net

Chúng tôi đi thăm Cha Lý


No comments: