Monday, November 9, 2009

HOUSTON VINH DANH 50 NĂM THI CA QUỐC NAM

Houston vinh danh 50 năm thi ca Quốc Nam
11/8/2009 10:29:25 AM
http://www.take2tango.com/~/n3ws/vinh-danh-50-nam-thi-ca-quoc-nam-8765.aspx

Houston Vinh Danh 50 Năm Thi Ca Quốc-Nam
Sau San Jose vinh danh QN là Tác Giả “30 năm Thung Lũng Hoa Vàng”


HOUSTON (TMN News). - Đông đảo quan khách và đồng hương quan tâm tới nền văn hóa Việt Nam đã họp mặt ở thành phố Houston, vinh danh thi sĩ Quốc-Nam nhân dịp kỷ niệm nửa thế kỷ sáng tác văn thơ của ông. Đó là ngày 31 tháng 10 năm 2009, tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston & phụ cận. Luật sư Hoàng Duy Hùng (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia địa phương) đã nồng nhiệt chào đón thi sĩ Quốc Nam đến với cộng đồng này.

Thi sĩ Quốc Nam Photo by Phạm Thông.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-01.jpg

Sau phần chào cờ mặc niệm và giới thiệu thành phần quan khách bởi nhà thơ/võ sư Yên Sơn (Tổng Thơ Ký Trung Ương Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại), nhà thơ Cù Hòa Phong (Trưởng Ban Tổ Chức) đã đọc bài diễn văn khai mạc “Chiều văn học nghệ thuật 50 năm thi ca Quốc-Nam”, đã ca ngợi sự đóng góp bền bỉ cho nền văn hóa VN của thi sĩ Quốc Nam hơn 50 năm cầm bút. Ông nhấn mạnh, thi sĩ rất xứng đáng với
danh hiệu “Chiến Sĩ Văn Hóa Việt Nam” mà nhiều tổ chức người Việt đã tuyên dương ông trong thời gian 17 năm qua. Nhà thơ Cù Hòa Phong đã tặng ông Quốc Nam bài thơ ngắn sau đây:

Quốc-Nam văn học gắn liền,
Góp phần sáng tạo khắp miền tha hương.
Ân tình đây đó mười phương,
Phát thanh, xuất bản, dặm nương quê nhà.
Tượng Vàng giải thưởng, thi ca,
Vinh Danh Nữ Giới Tài Hoa rạng ngời.
50 năm một dòng đời,
Quốc-Nam dâng hiến, xứng nòi thi nhân.


2 phụ nữ tăng hoa & choàng vòng hoa danh dự lên cổ thi sĩ Quốc Nam. Hình từ trái qua phải: Bà Như Nhung, QN, nữ ca sĩ Thúy Hiền. Photo by Phạm Thông.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-02.jpg

Nhà văn Nguyễn Mạnh An Dân đã lên diễn đàn đề cập về Tác Giả Quốc-Nam. Bằng giọng hùng hồn và đầy sức thuyết phục, ông mô tả thi sĩ Quốc-Nam từng giữ vững tay súng chiến đấu chống kẻ thù CS trên những mặt trận gai lửa tại vùng Hậu Nghĩa, Tây Ninh và Long An. Từ ngày bỏ nước ra đi năm 1975, anh đã liên tục làm những công tác văn hóa rộng lớn. Sự đóng góp của Quốc Nam cho quê hương dân tộc không kể ra hết được. Thành phố Houston chúng ta hôm nay vinh hạnh đón tiếp chiến sĩ/nhàthơ Quốc Nam đang làm hãnh diện tập thể người Việt hải ngoại. Sự đóng góp ấy đã vượt quá mong ước và sự đòi hỏi của 1 thành viên trong xã hội chúng ta.

Tiếp theo thi sĩ Lan Cao đã nói vài nét chính trong Tác Phẩm Quốc-Nam (đặc biệt là tác phẩm mới nhất của ông là Thơ Tập 5 “Từ Thung Lũng Hoa Vàng đến Cao Nguyên Tình Xanh”). Ông cho rằng thi sĩ Quốc Nam đã mang tới Houston những đóa hoa thơm của văn học. Theo ông, ngay từ lá thư đầu gởi Người Tình Quê Hương trong quyển Thơ Tập 5, anh đã đưa độc giả vào mê hồn trận, rất hay, rất trữ tình, rất huyền thoại, nhưng cũng rất chân tình. Thi sĩ Lan Cao kết luận: Quốc Nam là nhà thơ của tư tưởng, lý tưởng và vọng tưởng. Anh có bề dầy 53 năm làm thơ, dễ mấy ai có được. Ông gọi Quốc Nam là “Nhà Thơ Quê Hương”.

Giữa chương trình, thi sĩ Quốc Nam đã tâm sự ngắn gọn như sau:
“Thật là vinh hạnh cho tôi được đứng trước một cử tọa chọn lọc tại hội trường ấm cúng này. Tôi thực sựï xúc động trước sự việc cộng đồng và đồng bào Houston đã tạo cơ hôi cho tôi được gặp lại một số chiến hữu và bạn hữu đã mấy thập niên qua chưa có dịp hội ngộ. Tôi xin đa tạ quý nhân vật văn hóa & công đồng đã lên diễn đàn này khích lệ tôi trong quá trình “50 năm làm thơ cho quê hương và tình người
VN”.

Một góc hội trường. Hàng ghế đầu (từ trái qua phải): Nhị vị cựu Đại Tá Trương Như Phùng & Nguyễn Văn Nam, nhà thơ Vô Tình, Luật sư Hoàng Duy Hùng, nhà thơ Nguyễn Vũ, cựu Thiếu Tá Lê Văn Sanh, nhà văn Nguyễn Thế Giác. Photo by Phạm Thông.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-03.jpg

Hôm nay, tôi có mặt ở đây không phải để khoe khoang về thành tích của nhóm mình, mà là để cảm tạ quý vị và mọi giới đồng bào khắp hành tinh này, đã và đang nuôi dưỡng dòng thơ quê hương tôi trong suốt nưả thế kỷ qua.
Vâng, thơ tôi hay hoặc dở thế nào, xin để các nhà phê bình văn học và quý vị nhận xét. Có điều 3 thi tập của tôi xuất bản ở hải ngoại đã được giới yêu thơ ủng hộ nồng nhiệt không ngờ. Tập Quê Hương Nước Mắt xuất bản lần đầu năm 1987 đã được in đi in lại đến 5 lần, mỗi lần 1 ngàn ấn bản. Tập Người Tình Quê Hương số 1 xuất bản năm 1999 đã được in 3 lần với 3 ngàn ấn bản. Tập thơ Người Tình Quê Hương số 2 tức Từ Thung Lũng Hòa Vàng đến Cao Nguyên Tình Xanh, vừa xuất bản năm 2009 xin gởi tới quý vị hôm nay. Theo tôi được biết: các tập thơ Quốc Nam được đồng bào mua ủng hộ đông đảo, không phải là thơ tôi đặc sắc hơn những Tác Giả khác, mà có lẽ bởi dòng thơ tôi đã nói thay những tâm hồn VN luôn luôn hướng về quê hương dân tộc, và nỗi trăn trở của những người Việt tị nạn Cộng Sản, cho một tương lại Việt Nam được Tự Do Dân Chủ rợp bóng Cờ Vàng.
Kính thưa quý vị. Trong hội trường này, có sự hiện diện đầy tình nghĩa của nhiều Niên Trưởng, bạn đồng khóa 22 & Niên Đệ của Trường Võ Bị Quốc Gia VN chúng tôi. Có vị tôi chưa được gặïp lại đã 37 năm qua, như cựu Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh Khóa 16 mà tôi từng được dịp tâm sự với ông nơi Tòa Hành Chánh tỉnh Bình Tuy năm 1972. Tại hải ngoại, Niên Trưởng Ánh đã cùng một số chiến hữu QLVNCH hoàn thành tập tài liệu lịch sử khá đồ sộ “Chiến Thắng An Lộc 1972”. Và các đồng bạn Khoá 22 Võ Bị tại Houston đã hiện diện đông đủ nơi đây, sau 42 năm chúng tôi xa cách nhau để lao mình vào cuộc chiến Quốc-Cộng trước tháng tư đen năm 1975.

LS Hoàng Duy Hùng (trái) và TS Quốc Nam. Photo by Phạm Thông.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-04.jpg

Ngoài ra, tôi xin được phép trình bày sơ qua cùng quý vị về sự hình thành của Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương những ngày đầu tị nạn từ năm 1976. Đó là 1 tổ chức văn hóa đầu tiên ở hải ngoại của tập thể người Việt lưu vong, và đã hoạt động liên tục hơn 33 năm qua. Từ năm 2001, tôi được đề cử là Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Cơ Sở này. Mãi đến giây phút này, tôi còn nợ vị Chủ Tịch tiên khởi của Đông Phương Foundation 1 lời cám ơn công khai. Một người đang ở trong cộng đồng VN địa phương cùng quý vị. Người đã dựng pho tương Đức Trần Hưng Đạo chỉ xuống dòng sông Saigon, nay vẫn hiện diện ngạo nghễ tại Bến Bạch Đằng. Đó là Họa sĩ kiêm điêu khắc gia Phạm Thông.
Tới đây, tôi chân thành gởi lời cám ơn những vị đã hỗ trợ tài chánh hoặc công sức cho buổi này. Sau hết, tôi xin dâng lên Đấng Tối Cao và toàn thể quý vị lời tâm niệm như sau: “Kính xin Thương Đế phò hộ chúng ta, và cho ngôn ngữ Việt bất diệt trong bất cứ nghịch cảnh nào”.

Thi sĩ Quốc Nam vừa dứt lời, hai bà Thúy Hiền & Như Nhung (Đại Diện Hội Phụ Nữ VN Houston) đã lên tặng bó hoa và choàng vòng hoa danh dự lên cổ ông. Nữ ca sĩ Thúy Hiền nói rằng: Chị em phụ nữ chúng tôi rất hâm mộ những vần thơ của thi sĩ với 50 năm sáng tác. Kính chúc thi sĩ tiếp tục đóng góp nhiều thêm nữa vào nền văn hóa dân tộc Việt.

Tiếp theo, nhà văn/cựu Thiếu Tá Nguyễn Thế Giác (Chủ Tịch Trung Tâm Văn Bút VN vùng Nam Hoa Kỳ) phát biểu: Ông và thi sĩ Quốc Nam là những người đã lìa bỏ Saigon vào giờ thứ 25 của Chế ĐộVNCH, trên chuyến tàu định mệnh Trường Xuân. Ông biết Quốc Nam làm báo Tre Xanh từ ngày vừa tới Hongkong vào đầu tháng 5 năm 1975, và cuộc đời anh đã gắn bó với sinh hoạt văn thơ tại hải ngoại từ hơn 34 năm qua.

Diễn giả chót là nhà thơ Vô Tình (cựu SVSQ Võ Bị Khóa 17) cho biết ông đại diện cho các cựu SVSQ Trường Võ Bị QGVN nơi đây chào đón người con yêu của Trường Mẹ: Niên Đệ Khóa 22 Nguyễn Quốc Nam. Thi sĩ hôm nay được vinh danh 50 năm làm thơ. Anh là một chiến sĩ tiên phong trong cộng cuộc làm rạng rỡ nền văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Ông đọc bài thơ tặng Quốc Nam như sau:

Houston thành phố rất hân hoan,
Chào đón nhà thơ hiệu Quốc Nam.
Chiến sĩ, tiên phong, nền Văn Hóa,
Tài nhân, thu hoạch lắm vinh quang.
Biểu dương, danh dự, Cờ Ba Sọc,
Sáng lập kỳ công Giải Tượng Vàng.
Hãnh diện dân ta, người tị nạn,
Đi tìm Nhân Bản với hiên ngang.


Xen kẽ các diễn giả là phần trình diễn của một số ca sĩ & nghệ sĩ tên tuổi. 3 bài thơ của thi sĩ Quốc Nam được diễn ngâm, gồm: 30 năm Thung Lũng Hòa Vàng bởi nhà thơ Vĩnh Tuấn (Phó Chủ Tịch Trung Ương Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại), Quê Hương Bình Minh Mới bởi nữ nghệ sĩ tranh cầm Thu-Thủy, Người Em Tha La bởi nữ nghệ sĩ Ngọc Thanh (đến từ Florida). Ngoài một số nhạc phẩm khác, 2 nhạc phẩm phổ thơ Quốc Nam được trình diễn đã thực sự gây xúc động hội trường. Đó là Tình Say của ca nhạc sĩ Nhật Hạnh hát bởi Hạ Sĩ Tuyên và Quê Hương Người Tình của nữ nhạc sĩ Đào Nguyên hát bởi Nguyễn Thọ.

Nhà thơ Cù Hòa Phong (Trưởng BTC). Photo by Việt Báo.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-05.jpg

Chương Trình vinh danh “50 năm thi ca Quốc Nam” ngày 31 tháng 10 năm 2009 được dư luận chung cho rằng thành công tốt đẹp hơn sự mong đợi của Ban Tổ Chức, mặc dù thực hiện vào chiều Thứ Bảy, rất khó khăn cho đồng bào tại Houston muốn tham dự. Giới truyền thông báo chí lại có mặt khá đông, gồm: Đài Van-TV (phát hình 24/7), Đài SBTN-TV Houston, Đài Hồn Việt TV, Little Saigon Radio; các báo Việt
Nam Mới, Thống Nhất, Con Ong TX, Việt Báo, Đẹp, Thế Giới, Saigon Nhỏ, Cộng Đồng, Sóng...

Các tổ chức tham dự cũng đông đủ: Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston & phụ cận, Hội Thánh Tin Lành Baptist West Memorial, Trung Ương Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại & Trung Tâm Văn Bút Vùng Nam Hoa Kỳ, Tổng Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH, Hội Phụ Nữ Việt Nam Houston, Hội Cựu SVSQ/TVBQGVN Houston, Hội cựu SVSQ Trừø Bị Thủ Đức Houston, Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia, Hội Pháo Binh QLVNCH Houston, Hội Đồng Hương Cố Đô Huế Houston, Hội Ái Hữu Quang Trung Houston, Hội Quân Cảnh
Houston, Gia đình cựu SVSQ Võ Bị Khóa 22 Texas.

Nhà thơ Yên Sơn & quý bà/cô thuộc Hội Phụ Nữ VN Houston. Photo by TMN News.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/11-2009/Tuan%204/50namQN-06.jpg

Hiện diện trong Chiều văn học nghệ thuật 50 năm thi ca Quốc Nam ngày 31/10/2009 tại Houston, gồm hầu hết các nhân vật (VIP), văn nghệ sĩ và giới truyền thông báo chí địa phương. Đặc biệt tập thể cựu Sĩ Quan Đà-Lạt tham dự đông nhất, với các khóa 8 , 16, 17, 18, 22 & 25. Người ta ghi nhận một số quan khách đặc biệt, gồm: Mục sư/Tiến sĩ Lê Hồng Phúc, Luật sư Hoàng Duy Hùng, nhị vị cựu Đại Tá Trương Như Phùng (Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH) & Nguyễn Văn Nam (Chủ Tịch sáng lập Cộng Đồng Người Việt Houston & phụ cận), cựu Trung Tá Tỉnh Trưởng Bình Tuy Nguyễn Ngọc Ánh (Austin, TX) v.v...

Giới văn nghệ sĩ có mặt, gồm: quý thi sĩ Lan Cao, Ngọc Anh, Yên Sơn, Vĩnh Tuấn, Túy Hà, Vô Tình, Nguyễn Vũ, Cù Hòa Phong; quý văn sĩ Nguyễn Thế Giác, Đào Khanh, Nguyễn Mạnh An Dân; họa sĩ Phạm Thông; quý nữ nhạc sĩ Linh Phương, Tâm Thơ; nhà nhiếp ảnh Phạm Quang; quý nhà truyền thông: Lê Phát Được, Trần Minh Tâm, Thăng Long...

Thi sĩ Lan Cao nói về Tác Phẩm Quốc Nam. (Hình từ phải qua trái) Lan Cao, nữ sĩ Ngọc Anh, nữ nghệ sĩ Thu Thủy & nhà thơ Yên Sơn. Photo by TMN News.

Được biết thi sĩ Quốc Nam chào đời năm 1944 tại Nam Định (Bắc VN). Ông bắt đầu làm thơ từ năm 1956 và cầm bút mưu sinh từ năm 1961. Từ năm 1992 tới nay, 9 tổ chức VN uy tín đã tuyên dương ông là “Chiến Sĩ Văn Hóa Việt Nam”. Ông còn được hơn 150 tên tuổi thuộc mọi giới khen ngợi Tác Phẩm & Tác Giả Quốc Nam đã xuất sắc trong những đóng góp vào nền văn hóa dân tộc Việt suốt nhiều thập niên qua.
Thi sĩ Quốc Nam đã có 7 tác phẩm xuất bản, và đa phần được tái bản nhiều lần. Hiện ông là Chủ Nhân SRBS-HD Radio, đài Việt ngữ đầu tiên ở Châu Mỹ phát thanh suốt ngày đêm qua làn sóng hiện đại FM Digital. Tháng 5/2009, nhà thơ nhà báo kỳ cựu Quốc Nam được vinh danh tại San Jose (CA) là Tác Giả “30 năm Thung Lũng Hoa Vàng”, và tháng 10/2009 ông lại được vinh danh “50 năm thi ca Quốc Nam” tại Houston (TX).



No comments: