Wednesday, November 18, 2009

GIẢI PHÁP . . . GIẾT NGƯỜI

GIẢI PHÁP....GIẾT NGƯỜI
Triệu Vũ
Tâm Thức Việt Nam
November 17, 2009
http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%b8F%1e_
Tình hữu nghị giữa VN và TQ thực không biết diễn tả là bạn hay thù? Không phải bạn mà sao có 16 chữ vàng ngọt ngào, êm ái, đầy hứa hẹn. Không phải thù mà sao 16 chữ vàng chưa ráo mực đã thẳng tay chơi nhau “cạn tàu, ráo máng”, chẳng chút nương tay.

Đối với VN, chuyện Biển Đông là một bài toán không có đáp số, hay nói khác đi là đang lính quính đi tìm đáp số mà chưa ra! Cả năm nay, TQ đã và đang diễu võ dương oai, ỷ mạnh hiếp yếu, xâm lấn Biển Đông, đụng chìm tàu đánh cá, bắt ngư dân đòi tiền chuộc, cướp hết tài sản trên tàu, thậm chí còn bắn chết các ngư dân vô tội. Trong trận bão số 9, tàu tuần tiễu của TQ đã tàn ác không cho tàu đánh cá VN vào trú bão tại Trường Sa. Trong cơn nguy kịch, tàu VN đánh liều tấp vào đảo, thì sau đó, tuần duyên TQ tới hành hung và tịch thu hết hải sản trong tàu kể cả hải đồ và hải bàn.

Các hành động ngang ngược này làm một số ngư dân VN hoảng sợ phải bỏ nghề, không dám ra khơi. Dư luận quốc nội cũng như quốc ngoại “sôi sục” những bất bình. Trước những vi phạm ngoại giao này của TQ, chính quyền VN chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, mà không hề có một thái độ thích đáng để bảo vệ ngư dân, mặc dầu chính quyền VN đã từng khuyến khích ngư dân “đánh bắt xa bờ” để thu hoạch được lợi nhuận hải sản đáng kể.

Cũng trong cơn bão số 9, theo tin của vnexpress.net ngày 11/3 thì ngày 11/2 tàu Lucky Dragon của TQ gồm 12 thuỷ thủ gặp bão trên hải phận Đà Nẵng. Tàu bị cháy máy hầm tàu và thuyền trưởng phát tín hiệu cầu cứu quốc tế. Ban tác chiến bộ đội biên phòng VN tại Đà Nẵng đã điều động 42 cán bộ chiến sĩ, cùng 2 tàu cao tốc của hải đội 2, 2 xuồng máy cứu nạn, 2 ô tô đặc chủng, cùng trang thiết bị cứu sinh quân y lên đường. Cùng lúc, hải quân vùng C cũng xuất phát đi cứu nạn. Tới 10 giờ sáng ngày 11/3, 12 thủy thủ của tàu Lucky Dragon được lực lượng cứu hộ đem về an toàn, 1 người sức khỏe kém, được chuyển lên Bệnh Viện C Đà Nẵng để chăm sóc Y-tế.

Chuyện cấp cứu tàu TQ bị nạn không có gì là sai, tuy nhiên nếu so sánh phản ứng và thái độ của 2 quốc gia đối xử với nhau trên quan điểm “bình đẳng” như 16 chữ vàng đã nói, thì cũng thấy “tủi” cho chính quyền VN. Không biết hành động “xả thân” này có làm cho TQ nghĩ lại mà nương tay chút đỉnh trong tương lai hay không?

Trước phản ứng bất bình của quốc nội và hải ngoại về sự bất lực của chính quyền VN trong việc bảo vệ ngư dân, chính quyền Hà Nội đã có phản ứng đê hèn bằng cách cho “Hội Nghề Cá” lên tiếng phản đối TQ thay cho chính quyền. Rồi trong một phiên họp Quốc Hội, Tướng Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy Ban An Ninh Quốc Phòng đưa ra một đề nghị: “Dân quân tự vệ biển sẽ được trang bị súng ống để có thể tự vệ khi bị tấn công, đây là lực lượng nòng cốt giúp người dân khi ra biển, xác định đâu là chủ quyền VN.”

Tại sao ngư dân lại phải là người xác định chủ quyền biển? Thế còn hải quân và đội “tuần duyên” dùng để làm gì? Ông Lê Quang Bình làm Tướng với chức vụ Chủ Nhiệm Ủy Ban An Ninh Quốc Phòng mà đưa ra một đề nghị quá…hèn yếu, bạc nhược, không xứng đáng với địa vị và quyền lợi nhân dân đã ban phát cho ông. Người ta có cảm tưởng ông quá sợ hãi thế lực của TQ nên “co đầu, rút cổ”, “tìm dễ, lánh khó”, trút bỏ việc bảo vệ lãnh hải cho ngư dân gánh vác. Ông Bình ơi, đề nghị của ông là dồn ngư dân VN vào chỗ chết rồi đó! dù ông có phát tới súng ca nông, đại bác, thì đám ngư dân này cũng không thể đương đầu với đám tuần duyên thiện chiến của TQ đâu, nhất là tàu đánh cá VN thường làm ăn theo tính cách “gia đình”, chỉ có một dúm người kể cả đàn bà, người già, con nít. Quốc Hội VN có những người hèn như ông, thảo nào mà chính quyền không cúi đầu, gục mặt, câm miệng hến trước ngoại bang.

Để trả lời cho Tướng Lê Quang Bình, anh Trương Minh Quang, chủ tàu QNg 90078, khi được ký gỉa Trần Văn, đài RFA, ngày 11/3 hỏi về việc được giao súng tự vệ, anh đã dãy nẩy:
“Em không cầm đâu ! Nói chung là ở ngoài biển, có súng nó bắn chết cha. Có súng nó bắt mình luôn. Nó giết mình ở ngoài đó.”

Anh ngư dân này thực là chí lý. Cầm súng bảo vệ lãnh hải là nhiệm vụ của quân đội. Nay ông Tướng sợ chết lại đưa giải pháp “óc…mít” để đẩy ngư dân ra chiến đấu. Thế mới biết, ông Tướng có bộ óc kém phát triển hơn anh ngư dân, vì anh dân thường này ít ra cũng biết cầm súng tay là chết trước hải quân TQ, và còn có can đảm gọi kẻ bạo ác là “nó” thay vì như lãnh đạo mở miệng ra là nhắc 16 chữ vàng.

Triệu Vũ
11/09.



No comments: