Wednesday, November 18, 2009

FREEDOM NOW tiếp tục vận động cho LM NGUYỄN VĂN LÝ

Freedom Now tiếp tục các nỗ lực can thiệp cho LM Nguyễn Văn Lý
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-11-18
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Father-NguyenVanLy-legal-right-representative-talks-about-his-case-GMinh-11182009140157.html
Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhân vật bất đồng chính kiến được nhiều người Việt Nam biết đến hiện trong thời gian thụ án 8 năm tù giam do chính quyền Hà Nội tuyên hồi năm 2007, nhưng nay phải nhập viện do bị tai biến mạch máu não.
Freedom Now từng tiến hành chiến dịch kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trước đây, và lâu nay cũng đưa tên Linh mục Nguyễn Văn Lý vào danh sách những nhà đấu tranh trên thế giới đang bị giam cầm cần được trả tự do.
Trong thời gian qua nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền có những vận động để chính quyền Việt Nam trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những tổ chức đó có Freedom Now, trụ sở tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

Gia Minh hỏi chuyện Luật sư Maran Turner, Giám đốc điều hành của Freedom Now, về thông tin liên quan đến trường hợp của Linh mục Nguyễn Văn Lý mà tổ chức này đang đại diện ở nước ngoài.

Quan ngại về sức khỏe LM Lý

Gia Minh: Là tổ chức đại diện cho quyền lợi của LM Nguyễn Văn Lý tại nước ngoài, thì hẳn nhiên Freedom Now biết rằng tình trạng sức khỏe của ông trong mấy tháng qua đã xấu đi, vậy Freedom Now đã có những trợ giúp gì cho ông trong lĩnh vực đó?
LS Maran Turner: Như ông biết đó, Freedom Now lâu nay đại diện cho cha Lý và tìm cách yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông bởi ông bị giam cầm không theo đúng luật pháp quốc tế, bị ở tù một cách bất công ở Việt Nam.
Gần đây nhất là vì tình trạng sức khỏe của ông, chúng tôi làm hết sức mình để yêu cầu trả tự do cho ông trên cơ sở nhân đạo.
Như ông biết hiện Linh mục Lý phải nhập viện tại Hà Nội. Đây là lần thứ hai ông bị tai biến. Đợt tai biến lần thứ nhất là hồi tháng 7 vừa qua, lần không may đó xảy ra vào khoảng thời gian chừng một hay hai tuần khi mà 37 vị thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gửi một bức thư chưa từng có cho chủ tịch nước Việt Nam yêu cầu trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý.
Nội dung bức thư có yêu cầu thông tin về tình hình sức khỏe của LM Lý, và sau đó thì Đại sứ quán Việt Nam tại Washington có trả lời là tình hình sức khỏe của cha Lý tốt; thế nhưng nay thì chúng tôi phát hiện ra là suốt thời gian qua sức khỏe của LM Lý bị tác động bởi lần đột quỵ đó và không tốt.
Chúng tôi không hề biết được người ta điều trị bao nhiêu lần cho LM Lý cho đến lần tai biết xảy ra hôm cuối tuần rồi.
Chúng tôi rất quan ngại cho tình hình sức khỏe của LM Nguyễn Văn Lý, và tiếp tục kêu gọi và thúc đẩy chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.

Gia Minh: Như luật sư vừa nói thì việc giam cầm LM Nguyễn Văn Lý là vi phạm các công ước quốc tế mà chính quyền Hà Nội đã ký kết; trong khi đó thì chính quyền Việt Nam cho rằng LM Nguyễn Văn Lý vi phạm luật pháp Việt Nam; vậy Freedom Now đã có những lập luận gì để bác bỏ kết án đó của chính quyền Hà Nội
LS Maran Turner: Theo luật quốc tế thì không tranh cãi gì được nữa là LM Nguyễn Văn Lý bị giam cầm một cách bất hợp pháp. Tôi hiểu là chính quyền Việt Nam kết tội LM Nguyễn Văn Lý theo điều 88 Bộ Luật Hình sự của họ đối với những ai bị cho là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.
Vấn đề là những chứng cứ mà Việt Nam đưa ra để buộc tội cha Lý là chủ yếu là những bài viết phê phán chính phủ Việt Nam, kêu gọi phải có ngay tự do tại Việt Nam, trong đó có tự do tôn giáo.
Linh Mục Lý cũng có những bài viết kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế mà trong thực tế Việt Nam tham gia ký kết như Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị với những quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, cũng như quyền tham gia vào hoạt động chính trị.
Vấn đề là phản ứng trước những việc làm đó của ông là chính quyền Việt Nam cho rằng ông vi phạm luật pháp quốc gia; điều này không có cơ sở bởi vi phạm luật pháp quốc tế mà chính bản thân Việt Nam cam kết tuân thủ.

Đưa vấn đề ra LHQ

Gia Minh: Và những hành động pháp lý cụ thể mà Freedom Now đã thực hiện để bênh vực cho LM Nguyễn Văn Lý là gì?
LS Maran Turner: Hiện tại chúng tôi có đơn gửi lên Liên Hiệp Quốc. Có một cơ quan thuộc Hội đồng Nhân quyền LHQ mang tên là Nhóm làm việc về tình hình bắt bớ chấp định. Nhóm này làm việc độc lập… và giúp đưa ra ý kiến về những vụ việc cụ thể của những cá nhân được đệ trình đến cho nhóm làm việc này để xem xét có phải đương sự bị giam cầm trái với luật pháp quốc tế hay không.
Trước đây, Freedom Now từng đại diện cho LM Nguyễn Văn Lý trong lần bị giam giữ trước mà như ông biết là bản thân cha Lý từng bị giam tù hơn 15 năm trong thời gian 30 năm qua.
Freedom Now tham gia vụ việc của LM Nguyễn Văn Lý kể từ năm 2004 và trong thực tế chúng tôi có nhận được ý kiến từ phía Nhóm Làm việc của LHQ xác nhận là ông bị giam tù không đúng theo luật quốc tế và chúng tôi lại đệ trình trường hợp của LM Nguyễn Văn Lý lên Nhóm Làm việc LHQ nhân danh ông trong trường hợp này.
Tình trạng của lần này cũng hoàn toàn tương tự như lần trước nên chúng tôi hết sức tin tưởng LHQ sẽ có ý kiến trở lại, khẳng định LM Lý bị giam giữ một cách bất công. Đến thời điểm này thì chúng tôi đang chờ đợi Nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc đưa ra nhận định đó.
Nhóm Làm việc này họp một năm ba kỳ, và họ vừa mới nhóm họp cách đây một tháng; lúc đó họ không nhận được ý kiến từ phía Việt Nam nên chưa có nhận định về trường hợp này.
Theo như chúng tôi biết thì trong phiên họp tới mà sớm nhất có thể trong tháng 11,nên chúng tôi có thể nhận được ý kiến đó trong vài tháng nữa, bởi Liên Hiệp Quốc nhận quá nhiều những trường hợp tương tự.

Gia Minh: Freedom Now cũng như những tổ chức theo dõi nhân quyền khác, và cả chính phủ Hoa Kỳ từng lên tiếng về vụ việc của LM Nguyễn Văn Lý, vậy theo bà luật sư thì mức độ hữu hiệu của những lên tiếng giúp đỡ đó ra sao?
LS Maran Turner: Trong trường hợp của Cha Lý, tôi có thể nói với ông rằng có nhiều hợp tác và thường xuyên lên tiếng. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng tham gia nhiều vào như việc các nhân viên sứ quán đều được nâng cao nhận thức về trường hợp này; rồi nhiều đoàn đại biểu của Hoa Kỳ trong đó có những dân biểu Quốc hội, quan chức Bộ Ngoại giao đến Hà Nội và được cho phép gặp Cha Lý; theo tôi thì mức độ tham gia đó thật đáng khích lệ.
Dù có nhiều hổ trợ như thế nhưng tình hình của Cha Lý vẫn như những năm trước - tức ông vẫn bị giam giữ và không được trả tự do, như vậy chúng ta tiếp tục hợp tác thúc đẩy kêu gọi trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý.
Lúc này tập trung chú ý vào tình trạng sức khỏe mà đang suy sụp nhanh chóng. Như ông biết thì nay LM Lý đã 63 tuổi rồi và qua hai lần bị tai biến trong vòng ba tháng qua cho nên điều phải làm lúc này là hợp tác đòi hỏi để trả tự do cho ông nhằm được điều trị liên tục, và quan trọng hơn nữa là gia đình của ông được ở bên ông để chăm sóc.
Trước mắt vấn đề thúc bách là cần đỏi hỏi sao cho LM Lý được trả tự do trên cơ sở nhân đạo. Tại Việt Nam chúng tôi biết có nhiều trường hợp các nhà đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền như của Cha Lý, chúng tôi tiếp tục ủng hộ cho họ và đánh động chú ý đến họ.
Kinh tế Việt Nam phát triển đáng kể thế nhưng vấn đề nhân quyền không tiến triển tương xứng, nên chúng tôi tiếp tục tập trung vào vấn đề quan trọng là tình hình nhân quyền của Việt Nam.

Gia Minh: Cám ơn Luật sư Maran Turner.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: