Tuesday, November 10, 2009

CÒN BỨC TƯỜNG VIỆT NAM ?


Kỷ niệm 20 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ
Còn bức tường Việt Nam?
talawas blog
10/11/2009 1:07 sáng
http://www.talawas.org/?p=12998

Theo
blogger Hiệu Minh,
“Nếu bức tường [Berlin] còn, rất có thể, “phe ta”, thay vì ngồi viết blog, chat yahoo như hôm nay, vẫn đang xếp hàng mua gạo, bánh mỳ bằng tem phiếu, một sản phẩm tệ hại nhất của nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, nhầm lẫn giữa duy ý chí và nhu cầu thật của con người.
Bức tường không đổ thì người Đông Đức không thể sống như một người Đức. Người Nga, người Đông Âu không được sang Tây Âu tự do. Người Việt Nam muốn sang Mỹ phải làm lý lịch kể ba đời hoặc tìm cách đi thuyền nan ra biển.”


Nhưng theo
Nguyễn Kế Vũ (BBCVietnamese.com)
“Bức tường XHCN tại Việt Nam… là bức màn nhung ru ngủ thế hệ trẻ, bức màn kiềm hãm đối với trí thức và là bức màn bưng bít thông tin đối với những ai khao khát sự thật.”
Bức tường này thậm chí còn “kiềm hãm” cả người nước ngoài tại Việt Nam thời “
ngoại giao kỹ thuật số”,
“… có một đề tài không ai muốn đề cập đến – đó là câu hỏi về tự do ngôn luận trong một xã hội mà chính phủ không dung thứ cho các blogger hay phóng viên được cho là đã có hành động đi ngược với quyền lợi nhà nước…
… tôi đã thử lái cuộc thảo luận sang đề tài tự do ngôn luận, nhấn mạnh rằng một khi anh đã nhảy vào cuộc đàm luận kỹ thuật số, anh có thể sẽ nghe rất nhiều ý kiến anh cảm thấy bực mình, khôi hài, hoặc là sai rành rành ra đó. Nhưng tôi cảm thấy có sự do dự̣, không chỉ trong các quan chức Việt Nam mà cả hai doanh nghiệp internet của nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam có mặt hôm đó nữa, khi đề cập đến vấn đề này.”

Và còn cả bức tường Bến Hải



No comments: