Saturday, November 14, 2009

BÀN VỀ VŨ KHÍ DÂN CHỦ

Bàn về vũ khí dân chủ
Thanh Hương
Đăng ngày 14-11-2009
http://danchimviet.com/articles/1668/1/Ban-v-v-khi-dan-ch/Page1.html
Ngôn luận, vũ khí quan trọng của những người đối kháng, bất đồng chính kiến sử dụng trong tiến trình đấu tranh dân chủ hoá Việt Nam. Khác với đấu tranh bạo động, hầu hết các hoạt động của những nhà bất đồng chính kiến, đối kháng diễn ra công khai, ôn hoà. Vì vậy, ngôn luận là thứ vũ khí họ thường dùng để truyền tải ý kiến, quan điểm phản biện đến nhà cầm quyền, tìm kiếm sự đồng thuận của dư luận xã hội, nhằm tạo ra áp lực.

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông, các dịch vụ tiện ích từ các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền toàn cầu đã thực sự trở thành vũ khí của các nhà bất đồng chính kiến và đối kháng.

Các Blogger trên thực tế đang tạo ra phong trào “Dân báo” rộng khắp trên toàn cõi Việt Nam và hải ngoại. Từ những dịch vụ tiện ích mạng, các Blogger - nhà báo tự do không những phổ cập nhanh các tin nóng về chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam mà còn được tự do trình bầy quan điểm cá nhân mình về một vấn đề, nhóm vấn đề liên quan đến dân chủ để chia sẻ với mọi người. Nhóm Câu lạc bộ nhà báo tự do của anh Nguyễn Hoàng Hải (Điếu Cày) đã khuấy động tinh thần dân tộc sau khi Trung Quốc tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa, bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Họ là lực lượng tiên phong, sát cánh cùng hàng trăm sinh viên ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội xuống đường, tụ họp trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc để bày tỏ sự phẫn nộ. Hoà trong ngày 16/12/2007 đầy “lửa” ấy, có không ít bạn sinh viên Hồng Bàng thuộc nhóm Thanh Hương đã hô vang Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam trước Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Sài Gòn. Nếu như không “trốn thuế”, anh Hải không bị tống giam, tin rằng Câu lạc bộ nhà báo tự docủa anh Điếu Cày đã làm được nhiều việc lớn hơn thế nữa. Gần đây, những blog “Mẹ Nấm”, “Người buôn gió” tiếp tục khơi dậy mọi người hãy biểu lộ ý kiến phản đối dự án Bauxite Tây Nguyên, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bằng cách mặc áo pull mang các logo của nhóm Người Việt yêu nước. Nhóm Thanh Hương đã chuẩn bị áo, chờngày xuống đường. Nhưng, tiếc thay, Mẹ Nấm và Người buôn gió gặp nạn, nên áo pull giờ này chỉ còn là vật kỷ niệm.

Cùng với các Blogger, sự xuất hiện của các trang web dân chủ, nổi trội là Bauxitevietnam info, thực sự là vũ khí để trí thức Việt Nam thể hiện tâm huyết bằng cách ký tên kiến nghị Chính phủ xem xét lại quyết định cho phép Trung Quốc thực hiện dự án Bauxite Tây Nguyên. Thực chất việc ký tên là một hình thức biểu lộ tinh thần yêu nước, yêu dân chủ.

Trước khi quyết định ký tên vào kiến nghị, hàng ngàn trí thức Việt Nam trong và ngoài nước đều ý thức được rằng bên cạnh môi trường bị đe dọa, kinh tế cũng bị thiệt hại do xuất nguyên liệu thô (alumine), sự hiện diện của “công nhân” Trung Quốc thực hiện các bước dự án Bauxite Tây Nguyên là nguyên nhân chính thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước trong trí thức và các tầng lớp nhân dân. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã khẳng định chưa bao giờ được yên bởi hiểm họa bành trướng đến từ phương Bắc.

Hiểm hoạ này luôn luôn rình rập dân tộc Việt Nam. Với vũ khí trên, các nhà bất đồng chính kiến và đối kháng đã nêu ra được những quan điểm phản biện, tạo ra được áp lực với chính quyền. Dù chưa công khai thừa nhận, nhưng tin rằng chính quyền cũng đã nghiên cứu để phục vụ cho các chiến lược quản trị, điều hòa sự xung đột xã hội. Tuy nhiên, các dịch vụ đường truyền chỉ là vũ khí ảo, nên hiệu quả không thể so sánh với pháp nhân cụ thể. Sau khi được Sở Công nghệ và môi trường Hà Nội cấp phép, Viện nghiên cứu phát triển Việt Nam (IDS) thực sự trở thành mái nhà chung quy tụ các nhà trí thức hàng đầu Việt Nam đã nghỉ hưu nhưng tiếp tục trăn trở với sự phát triển và dân chủ đất nước.

Trong bài “Luận bàn về xung đột xã hội đương đại Việt Nam” đăng tải trên báo điện tử Đàn chim Việt ngày 17 tháng 10 vừa qua, nhóm Thanh Hương (Đại học Hồng Bàng) đã đề cập đến một số giải pháp giải quyết xung đột xã hội Việt Nam hiện nay. Một trong những giải pháp đó là kiến nghị Chính quyền do Đảng CSVN lãnh đạo hãy tạo điều kiện tốt nhất cho Mặt trận tổ quốc Việt Nam nhanh chóng hoàn thành dự án xây dựng quy chế thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhóm Thanh Hương nhận thấy đây là một giải pháp tích cực, đã được Nghị quyết hóa, nhưng không hiểu vì lý do gì đã trở thành dự án “treo”. Hệ lụy của dự án treo này, như chúng ta đã biết, đã gián tiếp bức tử Viện nghiên cứu phát triển Việt Nam (IDS). Bằng hành động tuyên bố tự giải tán IDS, 16 nhà trí thức hàng đầu Việt Nam từ bỏ vũ khí hợp pháp, chuyển sang sử dụng vũ khí ảo, phản kháng đơn lẻ, yếu ớt. Sau đó, như chúng ta đã biết web “Tia sáng” của GS Hoàng Tụy, nguyên là Chủ tịch IDS cũng bị đóng cửa. Lớp trẻ chúng em rất đổi bàng hoàng khi đọc thư của GS đăng tải trên báo Đàn chin Việt ngày 1/11/2009. Thầy đã chính thức phát đi lời tuyên bố “buông tay”, không còn tâm huyết đóng góp cho sự nghiệp canh tân giáo dục Việt Nam.

Nhóm Thanh Hương cũng như những ai khát khao dân chủ Việt Nam xót xa trước phản ứng tuyệt vọng của những trí thức đầu đàn IDS, của GS Hoàng Tụy. Các thầy đã tự vứt bỏ vũ khí trong khi phong trào dân chủ Việt Nam cần, rất cần có thêm nhiều IDS để nâng cao chất lượng phản biện xã hội. Thế mà, IDS lại tự giải tán. Dẫu vẫn biết, quyết định 97 của Thủ tướng Chính phủ đã cột chặt IDS trong những vấn đề nhạy cảm về chính trị, gây khó chịu cho trí thức. Thay vì giữ nguyên pháp nhân để tìm cách tháo gỡ, các nhà trí thức IDS đã vội vàng từ bỏ pháp nhân. Thật đáng tiếc. Trong sự kiện này, nhóm Thanh Hương có cảm giác các cơ quan tham mưu của Chính phủ nắm được tâm lý tự ái cao của trí thức Việt Nam nên đã đề xuất Thủ tướng ký quyết định 97, điểm đúng huyệt các trí thức lão làng IDS một cách nhẹ nhàng. Nhóm Thanh Hương xin được chia sẻ cảm xúc với tác giã Hoà Nam qua bài viết “Thư gửi thầy GS Hoàng Tụy” được đăng tải vào lúc 00:25 ngày 7/11/2009 trên web Bauxitevietnam.info. Tác giả viết: “Thế hệ chúng con hôm nay có lẽ vẫn còn cần sự chia sẻ và gánh vác gánh nặng này của các thầy thêm một thời gian nữa, dù biết rằng đáng lý ra ở cái tuổi “xưa nay hiếm” thầy đã có thể vui vẻ hưởng tuổi già. Một “Tia sáng” bị dập tắt bởi không được phép sáng hay không có điều kiện để sáng đã là điều đáng suy nghĩ. Nhưng nếu hàng triệu “tia sáng” trong mỗi trái tim con người Việt Nam chúng ta “tự nguyện tắt” thì đó là dấu chấm hết cho một dân tộc”…

Cũng như mọi người, nhóm Thanh Hương đang cố gắng phấn đấu để trở thành trí thức nhằm mưu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn, phục vụ đất nước được nhiều hơn. Thầy, cô và những nhà trí thức đi trước mãi là những tấm gương sáng để chúng em lựa chọn và đi theo. Đất nước Việt Nam đang hoà nhập vào dòng chảy văn minh của nhân loại. Vị trí của trí thức Việt Nam ngày nay trong lòng dân tộc sẽ không còn đổi ngôi như đã từng xảy ra trong quá khứ được đúc kết bằng tục ngữ: “nhất sỹ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sỹ” mà từ lâu chúng tôi đã thuộc, đã hiểu.

Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, tin rằng tiến trình dân chủ hóa Việt Nam chắc chắn sẽ diễn ra trong ôn hòa, bất bạo động và ngôn luận là vũ khí quan trọng nhất của trí thức Việt Nam. Thiết nghĩ, trong hàng triệu đảng viên của đảng CSVN có không ít những nhà trí thức tâm huyết với vận mệnh của dân tộc, nhìn rõ nguy cơ đến từ Đế chế phương Bắc ngày càng hùng mạnh, đang âm thầm sử dụng vũ khí ngôn luận để thúc đẩy quá trình tự vỡ của đảng CSVN diễn ra nhanh hơn, sớm hình thành lực lượng Dân tộc như anh Trần Huỳnh Duy Thức đã tiên định. Mong rằng, các anh chị hãy xúc tiến lúc còn trẻ, đừng chờ đến lúc nghỉ hưu mới lên tiếng phản biện, rồi tự buông xuôi như các bác IDS. Hẳn rằng, các anh chị trí thức sẽ rất đau lòng khi chứng kiến một số người dân vì bất bình, sử dụng hình thức hoạt động đơn lẻ, rải tờ rơi, treo băng rôn chống đối, vi phạm pháp luật bị bắt giam, thụ án trong các nhà tù.

Thời đại kỹ thuật số, rải tờ rơi phản kháng để bị bắt là điều không nên có. Việt Nam ngày nay là nước đứng hàng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo, không còn cám cảnh “hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sỹ” nữa. Thế hệ trẻ và dân tộc Việt Nam đang ngóng chờ anh chị trí thức sớm hình thành lực lượng Dân tộc, để góp thêm sức mạnh.

© www.danchimviet.com 2009
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một người thuộc nhóm "Sinh viên Hồng Bàng".

Ý kiến của độc giả :
http://danchimviet.com/articles/1668/1/Ban-v-v-khi-dan-ch/Page1.html


No comments: