Thursday, September 6, 2018

VIÊN CHỨC CỦA TRUMP : 'TÔI THUỘC PHE CHỐNG ĐỐI' (BBC Tiếng Việt)




Anthony Zurcher
North America reporter
6 tháng 9 2018

Một quan chức cấp cao không nêu tên của ông Trump cho biết nhiều thành viên của nội các đang tìm cách vô hiệu hóa chương trình nghị sự của tổng thống để bảo vệ đất nước khỏi những khuynh hướng tệ hại nhất của ông.

Hình đi kèm bài xã luận trên tờ New York Times.  GETTY IMAGES/NYT

Trong bài xã luận trên tờ New York Times, tác giả nói rằng "sự phi luân lý" và "bốc đồng" của Tổng thống Trump đã dẫn đến những quyết định thiếu thông tin và liều lĩnh.

Ông Trump nói tác giả nặc danh của bài báo "không có khí phách" còn tờ báo thì "giả mạo".

Phát ngôn viên Nhà Trắng nói người viết bài nặc danh là một "kẻ hèn nhát," và nên từ chức.

New York Times bảo vệ bài xã luận trong một tuyên bố, nói: "Chúng tôi vô cùng tự hào khi đăng tải bài viết này, một bài viết bổ sung nhiều điều có giá trị đáng kể cho sự hiểu biết của công chúng về những gì đang diễn ra trong chính quyền Trump."

Bài viết trên được phổ biến một ngày sau khi nhiều trích đoạn trong cuốn sách 'Fear: Trump in the White House' của Bob Woodward cho thấy các viên chức hàng đầu của ông đã bận rộn chuẩn bị cho một cuộc đảo chính hành chính để bảo vệ quốc gia khỏi tổng thống, bao gồm việc loại bỏ các tài liệu quan trọng khỏi bàn làm việc trước khi ông Trump có cơ hội ký tên.

Bài báo này chính là sự thừa nhận của người trong cuộc rằng cuộc đảo hành chính đề cập trong cuốn sách là có thật.

Tác giả bài viết nói rằng không phải là một người cấp tiến và đồng ý với nhiều chính sách chính quyền đang theo đuổi, nhưng những mục tiêu đó đang đạt được mặc dù có Tổng thống Trump, chứ không phải đạt được nhờ có Tổng thống Trump.

Viên chức cao cấp nói gì về Trump?

Danh sách những chỉ trích là những điều nghe quen thuộc với các đối thủ của tổng thống. Các cuộc họp vô tổ chức, một thái độ bốc đồng và nhỏ nhen, không có khả năng kiên quyết trong các quyết định, sự phản đối nền báo chí tự do và bản năng chống dân chủ.

Tác giả mô tả một "chính quyền hàng hai", nơi những hành động của tổng thống, như thái độ hoà giải của ông đối với "các nhà độc tài và chế độ chuyên chế", bao gồm Kim Jong-un và Vladimir Putin - bị hạn chế và những "người lớn trong phòng" chuyển hướng.

Hơn thế nữa, tác giả nói rằng một số người trong chính quyền đã rỉ tai nhau về việc viện dẫn tu chính án 25, một điều khoản của hiến pháp Hoa Kỳ cho phép phó tổng thống và đa số các thành viên của nội các bỏ phiếu bãi nhiệm một tổng thống mà họ cho là "không có khả năng gánh vác quyền hạn và trách nhiệm của nhiệm sở".

Việc viện dẫn tu chính án 25 của hiến pháp Hoa Kỳ, cho đến bây giờ, thường chỉ nằm trong các bài diễn văn về chính trị Mỹ và những ước mơ của các đối thủ giận dữ nhất của ông Trump.

"Không ai muốn gây nên một cuộc khủng hoảng hiến pháp," tác giả viết. "Vì vậy, chúng tôi sẽ làm những gì có thể để lài léo cho chính quyền đi đúng hướng - cho đến khi vấn đề [Trump] được giải quyết, bằng cách này hay cách khác."

Nhà Trắng phản ứng thế nào?

Có tin Nhà Trắng đang tìm mọi cách để tìm ra danh tánh những viên chức trong nội các của ông Trump đã đưa tin cho Bob Woodward, tác giả cuốn 'Fear: Trump in the White House.' Bài xã luận đăng trên báo Times chắc chắn là việc "đổ dầu vào lửa."

Tổng thống nói rằng bài báo nặc danh "thực sự là một sự ô nhục", và phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã gửi đi một câu trả lời chính thức với thông điệp rõ ràng:
"Các cá nhân đằng sau bài viết này đã chọn lừa dối, chứ không phải hỗ trợ, tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ," bà Sanders viết. "Tác giả ấy không đặt quốc gia trên hết, nhưng đặt bản thân và bản ngã của mình lên trên ý chí của người dân Mỹ."

Cả bà Sanders và ông Trump cùng đả kích tờ New York Times trong việc cho đăng bài xã luận, với tổng thống nói thêm rằng "tất cả các phương tiện truyền thông giả mạo này sẽ sập tiệm" sau khi ông rời chức tổng thống, vì họ không còn đề tài gì để viết.

Trò chơi đoán - ai là tác giả ẩn danh?

Với giới ngoài chính quyền, bài xã luận trên sẽ tạo ra thêm một trong những trò chơi yêu thích của Washington - đoán xem ai là người tác giả nặc danh. Kể từ khi một tác giả "vô danh" viết cuốn "Primary Colors", tiểu thuyết hư cấu giả tưởng nói về chiến dịch tranh cử tổng thống của Bill Clinton năm 1992, chưa có một bí ẩn hấp dẫn như thế này.

Do phần lớn trọng tâm của bài viết nói về những vấn đề quốc tế, đèn sẽ được soi rất kỹ vào các nhóm liên quan đến chính sách đối ngoại của tổng thống tại Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Quốc phòng.

Chắc chắn chính quyền ông Trump cũng sẽ kêu gọi viên chức cao cấp này lộ diện.

"Cuộc khủng hoảng của thời đại chúng ta là những người đang ở trong các vị trí quyền lực nhìn thấy một tổng thống có "khuynh hướng nghiêng về các nhà chuyên chế, độc tài", và "khuynh hướng chống dân chủ', nhưng không đứng lên phản đối, mà để cho tình trạng tiếp tục, Dân Biểu Don Beyer của Virginia phát biểu trong một tweet.

Một lời thú nhận vô danh chỉ khẳng định nỗi quan tâm của các nhà chỉ trích ông Trump không phải là thí dụ của một hành động can đảm. Tuy nhiên, đi kèm ngay sau cuốn sách Woodward, bài xã luận của tờ New York Times sẽ tạo ra một cú đấm liên hoàn rất khó chống đỡ.

-------------------------------

CÙNG CHỦ ĐỀ TRÊN BÁO CHÍ TẠI VIÊT NAM :

Phản quốc?. Đó là từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy lên Twitter để phản ứng với bài viết trên The New York Times mang tựa đề Tôi là một phần của phe ...
Người Lao Động

(Dân trí) - Ngay sau khi báo New York Times đăng tải bài viết của một người giấu tên được mô tả là “quan chức cấp cao trong Nhà Trắng” chỉ trích phong cách ...
Dân Trí

Tổng thống Trump nổi đóa trước bài viết của tác giả tự xưng là quan chức trong chính phủ Mỹ, tiết lộ trong Nhà Trắng có những người đang âm mưu lật đổ ông.
Vietnamnet.vn

Cựu ngoại trưởng John Kerry nhận định nước Mỹ đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng hiến pháp thực sự” sau khi rộ lên các thông tin về nội bộ Nhà Trắng chia ...
Zing.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/9 đã dọa đóng cửa chính phủ liên bang của nước này, đi ngược lại quan điểm mà ông đưa ra trước đó vài ngày.
baotintuc.vn







No comments: