Tuesday, September 18, 2018

MỸ MỞ NGỎ ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI VỚI TRUNG QUỐC (Reuters)




Thụy MyRFI
Đăng ngày 18-09-2018 

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tăng thêm cường độ, Donald Trump đã giữ lời hứa. Do Bắc Kinh không chịu nhượng bộ trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc, tổng thống Mỹ hôm qua 17/09/2018 chính thức loan báo đánh thuế 10% lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu kể từ ngày 24/9 tới. Đến đầu năm 2019, thuế suất đánh vào lượng hàng này sẽ lên đến 25%.

Danh sách do Đại Diện Thương Mại Mỹ công bố dài đến 193 trang. Sau khi lấy ý kiến công chúng, chính quyền Donald Trump quyết định đợt này không áp thuế lên khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng phổ thông như hàng dệt may, nông sản, ghế em bé… Cộng thêm 50 tỉ đô la trong đợt đầu, như vậy có đến phân nửa số hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ bị đánh thuế.

Từ Washington, thông tín viên Pierre-Yves Dugas nhận định:

« Chấp nhận rủi ro làm thất bại cuộc thương lượng sắp diễn ra với Bắc Kinh, ông Donald Trump không chỉ thách thức Trung Quốc qua việc loan báo đánh thuế trên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu. Ông còn nhạo báng cả giới kinh doanh và Wall Street, vốn phản đối chính sách mà theo họ là phản tác dụng, và khiến người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt hại.

Nhưng khi nâng danh sách các sản phẩm bị đánh thuế từ 50 tỉ lên 200 tỉ đô la, tổng thống Trump tin rằng ông sẽ buộc được Bắc Kinh phải thảo luận nghiêm túc về việc mở cửa thị trường Trung Quốc.

Nhà Trắng cũng cho rằng trước mắt, Hoa Kỳ có thể chịu đựng được việc hàng Trung Quốc tăng giá. Đó là vì kinh tế Mỹ đang vững mạnh, còn Trung Quốc sẽ thiệt thòi nhiều hơn do đang lệ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ. Các biện pháp mới được Nhà Trắng loan báo lại còn mang tính khiêu khích hơn, với một danh sách khác lên đến 267 tỉ đô la đang được chuẩn bị nếu Bắc Kinh dám trả đũa ».

Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay loan báo sẽ « có biện pháp đáp trả » để « bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình và tự do mậu dịch thế giới » ; đồng thời tỏ ra lo ngại đợt đánh thuế mới này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán hiện nay giữa đôi bên nhằm giải quyết cuộc chiến tranh thương mại.

South China Morning Post hôm nay cho biết có thể Trung Quốc sẽ không gởi phái đoàn đàm phán thương mại do phó thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) dẫn đầu đến Washington như dự kiến.
Theo tin giờ chót, Bắc Kinh quyết định đánh thuế từ 5 đến 10% lên 60 tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ (thay vì 5 đến 25%), gồm 5.207 mặt hàng kể từ ngày 24/9.

---------------------------------------

BBC Tiếng Việt
19 Tháng 9, 2018

Trung Quốc đáp trả Tổng thống Donald Trump bằng việc áp biểu thuế quan thương mại mới lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ đô la.
Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ đánh thuế lên lượng hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la vào hôm thứ Hai, làm leo thang cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Trung Quốc sẽ nhắm vào các mặt hàng Mỹ như khí tự nhiên hóa lỏng, sản phẩm được sản xuất bởi các bang trung thành với vị tổng thống Mỹ


Tuy nhiên, trong một tin đăng trên twitter ông Trump cảnh báo Bắc Kinh chớ tìm cách gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ tới đây.
"Sẽ có một cuộc trả đũa kinh tế to lớn và nhanh chóng đối với Trung Quốc nếu các nhà nông, các trang trại và/hoặc công nhân trong các ngành công nghiệp của chúng ta bị nhắm vào!" ông nói.

Máy bay, máy tính và đồ may mặc

Trước đó, ông nói rằng điều này có nghĩa là sẽ có thêm các thuế quan Mỹ đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 267 tỷ đô la nữa. Bước đi này nhìn chung sẽ khiến cho hầu như toàn bộ hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ sẽ bị mức thuế mới.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói sẽ áp biểu thuế quan mới từ hôm 24/9 - ngày mà các mức thuế mới của Mỹ có hiệu lực - nhưng với các mức áp thuế thấp hơn so với những gì trước đó người ta trông đợi.


Trung Quốc sẽ áp thêm 5% thuế lên một số các sản phẩm Mỹ, trong đó có phi cơ cỡ nhỏ, máy tính và hàng may mặc, và thêm 10% lên một số các hàng hóa như hóa chất, thịt, ngũ cốc và rượu.

Thuế quan của Mỹ sẽ áp lên gần 6.000 mặt hàng khác nhau, khiến đây trở thành lần đánh thuế thương mại lớn nhất của Washington.

Việc này sẽ ảnh hưởng tới túi xách tay, gạo và hàng may mặc, tuy một số mặt hàng như đồng hồ đeo tay nhỏ và ghế ngồi cao được miễn chịu thuế.

Mức thuế khởi điểm là 10% và tăng lên tới 25% kể từ đầu năm tới, trừ phi hai nước đạt thỏa thuận.

------------------------

19/09/2018

Tổng thống Donald Trump ngày 18/9 mở ngỏ cho Trung Quốc thương thuyết nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, một ngày sau khi áp đặt thuế mới lên gần 200 tỉ đô la hàng xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp đặt thêm thuế nếu Trung Quốc trả đũa.

Phát biểu trước báo giới nhân chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Donald Trump nói Hoa Kỳ có thể đạt thỏa thuận với Trung Quốc vào một thời điểm nào đó và rằng nước Mỹ luôn luôn mở rộng cửa để thảo luận.

“Chúng ta có ảnh hưởng lớn đối với Trung Quốc. Chúng ta đang làm đúng hướng trong vấn đề Trung Quốc,” ông Trump nói trước khi nhắc lại lời đe dọa áp đặt thêm thuế lên 267 tỉ đô la giá trị hàng hóa của Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa.

Cùng ngày, Trung Quốc phản pháo bằng cách áp đặt thuế quan lên 60 tỉ đô la hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Trung Quốc muốn tới thảo luận, chúng ta luôn luôn mở cửa để thảo luận, nhưng chúng ta phải làm một cái gì đó.”







No comments: