Wednesday, September 19, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 19.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/09/2018


*
*

·         Jenny Đỗ: 'ung thư khiến tôi rõ hơn sứ mệnh của mình' (BBC) - Phấn đấu thắng được tử thần trong gang tấc, LS Jenny Đỗ nguyện dùng hết cuộc đời còn lại giúp các bệnh nhân ung thư.
·         Học bổng nghiên cứu của NED” (VOA) - Học bổng của Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ dành cho các nghiên cứu sinh từ các nước cần cải thiện dân chủ bao gồm Việt Nam. Mời quý vị cùng tìm hiểu.
·         Toàn cầu hóa đang cáo chung? (RFA) - Việc Chính quyền Hoa Kỳ vừa tung ra đợt áp thuế thứ ba trong trận thương chiến với Trung Quốc khiến nhiều người bình luận về hậu quả. Nhưng mục Điễn đàn Kinh tế lại nhìn vào nguyên nhân và nêu câu hỏi về hiện tượng toàn cầu hóa.
·         Mỹ đánh mức thuế lớn nhất từ trước đến nay lên TQ (BBC) - Đây là vòng đánh thuế thứ ba trong năm đánh lên gần 6000 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
·         Mỹ: Trump chính thức áp thuế đợt 2 lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc (RFI) - Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tăng thêm cường độ, Donald Trump đã giữ lời hứa. Do Bắc Kinh không chịu nhượng bộ trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc, tổng thống Mỹ hôm qua 17/09/2018 chính thức loan báo đánh thuế 10% lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu kể từ ngày 24/9 tới. Đến đầu năm 2019, thuế suất đánh vào lượng hàng này sẽ lên đến 25%.
·         Thương chiến Mỹ Trung 'có ảnh hưởng tới VN' (BBC) - Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng thách thức hiện nay là gì?
·         Abe: Tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông “không nhắm vào nước nào” (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tối 17/09/2018, đã giảm nhẹ tầm mức quan trọng của sự kiện một tàu ngầm Nhật Bản lần đầu tiên tham gia tập trận ở Biển Đông. Ông đồng thời khẳng định quan hệ giữa Nhật với Trung Quốc vẫn tiến triển tốt.
·         Nhật bác bỏ phản bác của Trung Quốc và Bắc Hàn về việc tập trận ở Biển Đông (RFA) - Cuộc tập trận vào ngày 13 tháng 9 của Nhật tại Biển Đông có sự tham gia của hai khu trục hạm Inazuma và Suzutsuki, cùng tàu ngầm Kuroshio, tàu chở trực thăng Kaga, cũng như 5 máy bay.
·         VNTB - Cử tàu ngầm huấn luyện đến Việt Nam: Việt-Nhật thiết lập liên minh ngầm? (VNTB) - Ánh Liên tổng hợp (VNTB) - Nhật Bản đã cử một tàu ngầm huấn luyện đến Vịnh Cam Ranh (Việt Nam), trong chuyến thăm đầu tiên của tàu này. Theo WSJ dẫn lời ông Narushige Michishita, một giáo sư chuyên về an ninh quốc tế tại Học viện Nghiên cứu chính sách quốc gia ở Tokyo cho biết. ‘Đó là một minh chứng cho ý chí của Nhật nhằm duy trì sự cân bằng quyền lực. […] Đây là một phần của thông điệp chiến lược mà Nhật Bản muốn gửi tới Trung Quốc và các nước trong khu vực’.
·         Phúc thẩm Nguyễn Văn Túc: ‘Bản lĩnh, không xin xỏ’ (BBC) - Luật sư nói nhà hoạt động yêu cầu ‘không xin xỏ hay nhắc đến gia cảnh’ tại phiên phúc thẩm.
·         Đã đến lúc giới hoạt động tỏa vào lòng dân (BoxitVN) - Vũ Thạch - Tác giả gửi tới Dân Luận. Ghi chú của tác giả: Bài bạn sắp đọc là suy nghĩ và đề nghị của một nhóm anh chị em đang hoạt động trong nhiều lãnh vực. Để các công việc hiện nay không bị ảnh hưởng hay đứt đoạn bởi nhà cầm quyền, bài viết này được giao cho một người đứng tên đại diện. Với tất cả lòng khiêm tốn, xin gởi những dòng này đến các anh chị trong giới hoạt động, từ hoạt động từ thiện đến hoạt động đòi ...
·         Đặc khu ở Việt Nam: có gì ngoài cái tên? (BoxitVN) - Nguyễn Minh Quang
Ánh Liên lược dịch - Tại sao đặc khu lại có sức quyến rũ với nhà nước Việt Nam, dù có những thiếu sót đã được chứng minh? Ở đặc khu như Phú Quốc, chỉ nóng lên vấn đề phân lô bán đất (trong ảnh là khu vực Cây Thông Ngoài). Ảnh: Hoàng Hà. Chính phủ Việt Nam nhìn thấy đặc khu như là nguồn lực quan trọng trong thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế và cải cách thế chế. Điều không may là, thời kỳ đầu công nghiệp hóa của ...
·         EVFTA: Việt Nam lại lỡ tàu? (RFA) - Tương lai mờ mịt của EVFTA tiếc thay không đến từ nguyên nhân khách quan như TPP mà là do những kẻ phá hoại có chủ đích trong giới cầm quyền.
·         Có phải A67 phá hoại EVFTA? Không, chính là những kẻ đang thèm khát rỏ giãi EVFTA tự tay giật sập cửa đấy! (BoxitVN) - Sáng nay sau khi nói chuyện với một nhà nghiên cứu Úc tại Cà Phê Highland, hơn 10h tôi xách va ly ra để chuẩn bị bay từ Hà Nội vào Sài Gòn để bay tiếp đi ÚC. Đến Hoàng Diệu thì bị tống lên xe trực chỉ đồn Công An Nội Bài. Và tôi bị câu lưu cho đến 6 giờ tối (lần này là lần thứ 20 kể từ cuối 2014, hay lần thứ 18 kể từ 23-3-2016). Vẫn chỗ cũ, vẫn ông trung tá A67. Tôi cực lực ...
·         32 nghị sĩ châu Âu gửi thư ngỏ hối thúc Việt Nam cải thiện nhân quyền (RFI) - Một nhóm 32 nghị sĩ Châu Âu vừa gửi thư ngỏ đề ngày 17/09/2018 đến các lãnh đạo châu Âu, cảnh báo nếu tình trạng nhân quyền tại Việt Nam không có các tiến bộ vững chắc, thỏa thuận về tự do thương mại mà Liên Hiệp Châu Âu dự tính ký kết với Việt Nam, sẽ « khó » được Nghị Viện phê chuẩn.
·         Tình trạng Việt Nam vi phạm nhân quyền gây rủi ro cho thỏa thuận thương mại với EU (RFA) - Các nỗ lực của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm đúc kết thỏa thuận mậu dịch tự do với Việt Nam có thể bị ảnh hưởng vì các vi phạm nhân quyền từ phía chính phủ Việt Nam.
·         Phóng viên Không Biên giới lên tiếng về trường hợp blogger Ngô Văn Dũng mất tích (RFA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), vào ngày 18 tháng 9 ra thông cáo kêu gọi Việt Nam phải phóng thích ngay lập tức blogger và nhà báo công dân Việt Nam, ông Ngô Văn Dũng
·         ‘Cơn địa chấn’ Công nghệ giáo dục (RFA) - Những ngày qua, câu chuyện về CNGD và tác giả là Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã được ‘xới tung’ và bùng nổ như 1 cơn địa chấn giáo dục. Sự việc này tiếp diễn ngay sau sự hoang mang về bảng chữ cái của Giáo sư Bùi Hiền. Và ngay sau đó là những vấn đề liên quan đến độc quyền sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục.
·         Giáo dục Việt Nam đang đi về đâu (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Giáo dục không phải là đổ đầy bình, mà là thắp một ngọn lửa” (Education is not the filling of a pail, but the lighting of a fire). (William Butler Yeats). Hiện tượng bất thường. Gần đây, cách đánh vần trong sách giáo khoa CNGD trở thành chủ đề tranh cãi “như mổ bò” trong dư luận, che khuất các mảng tối của khủng hoảng giáo dục (như “phần nổi của tảng băng chìm”). Có hai hiện tượng bất thường đáng chú ý. Thứ nhất, trong khi công chúng bị ...
·         Tôi biết ơn nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa (RFA) - Chúng tôi được dạy mọi điều theo cách giản dị, dễ hiểu mà nhớ lâu. Ví dụ, hai chữ "trách nhiệm", thầy cô nào cũng giảng nghĩa thật đơn giản mà thấm thía đến kỳ lạ thông qua "hình tròn". Cô giáo vẽ lên bảng một hình tròn và nói nếu chỉ "khuyết một tí xíu" cũng là "không tròn trách nhiệm".
·         Marcelino Trương, sáng tác truyện tranh để nhìn đúng hình ảnh những người Việt không cộng sản (RFA) - Tôi muốn kể câu chuyện những người Việt Nam không cộng sản. Họ thường bị hiểu lầm, hay bị xem thường. Đó là một sự bất công mà tôi muốn xóa đi theo cách của tôi.
·         Thêm nhiều quan chức bị khởi tố do liên quan trong vụ án của “Vũ Nhôm” (RFA) - Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án và hành vi phạm pháp khác của Phan Văn Anh Vũ, tức “Vũ Nhôm”, cùng một số cá nhân và tổ chức có liên quan tại hai thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng
·         Vụ án Vũ Nhôm: Khởi tố cựu quan chức TP HCM (BBC) - Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM, thuộc số cựu quan chức bị khởi tố ngày 18/9 vì liên quan cuộc điều tra mở rộng vụ án Phan Văn Anh Vũ.
·         Đại sứ Úc gặp gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick hôm 18 tháng 9 đã có thư trả lời cho ba dân biểu Liên Bang Úc về trường hợp Trần Huỳnh Duy Thức.
·         Các tổ chức XHDS gởi thư cho nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Các tổ chức xã hội dân sự hôm 12/9 đã gởi một thư ngỏ cho nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu trả tự do cho Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức.
·         VN quan ngại về đập thủy điện Pak Lay của Lào (RFA) - Quan ngại từ phía Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo tham vấn giữa Ủy ban Sông Mekong Việt Nam cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ Hà Nội tổ chức vào ngày 18/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
·         VNTB - Thiết bị Trung Quốc và an ninh mạng: thêm một Trọng Thủy được gả sang Việt Nam (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ngày 29 tháng 7 năm 2016, chỉ trong vài giờ đồng hồ, những màn hình và hệ thống máy tính ở sân bay Việt Nam đã bị hacker tấn công với những thông điệp phỉ báng Việt Nam và Philippines. Sau đó, hệ thống máy tính của các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện mã độc giống như thế. Nhóm hacker này được cho là nhóm 1937cn từ Trung Quốc.
·         Thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng ở 10 tỉnh thành (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam trong phiên họp thứ 27 vào chiều ngày 18 tháng 9, cho ý kiến về Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh.
·         Vì sao bà Ngân bị ‘bịt miệng’ sau khi dám ‘mở miệng’? (VOA) - Hiện tượng ‘mở miệng’ và sau đó bị ‘bịt miệng’ của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ Việt Trung ngày càng căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột quân sự ở quy mô...
·         Khi thực tình, thực học, thực tài thiếu thực quyền (VOA) - Nếu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Việt Nam thật sự tôn trọng – lắng nghe, xem đó là thực quyền của nhân tài, Việt Nam đâu có chìm sâu trong nợ, kinh tế đâu có suy thoái liên tục, môi sinh, môi trường tan hoang vì những “chủ trương lớn” kiểu như...
·         Đại sứ Hà Kim Ngọc trình quốc thư lên TT Mỹ Donald Trump (VOA) - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã trình quốc thư lên Tổng thống Donald Trump vào chiều ngày 17/9 tại thủ đô Washington.
·         Cộng đồng người Việt cứu trợ nạn nhân bão Florence (VOA) - Vào chiều ngày 17/9, bão Florence đã chuyển thành áp thấp nhưng những trận mưa lớn đã làm ngập các thành phố tại hai bang North Carolina và South Carolina, gây thiệt hại nghiêm trọng. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây đang ra sức vận động để hỗ trợ cho những đồng hương nạn nhân bão lụt.
·         FSIS: Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ (VOA) - Cơ quan Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) dự định ngày 19/9 sẽ công bố trên Công báo Liên bang chính thức chỉ định Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ.

  Gương mặt nhí Việt Nam ở London Fashion Week (BBC) - Tại sàn diễn nhí của House of iKons trong tuần lễ thời trang London có hai em nhỏ Việt Nam là Anna Hoàng và Đoàn Khánh Vân.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hollywood thay đổi nhận thức về châu Á thế nào sau 25 năm? (BBC) - Hollywood chỉ thay đổi nhận thức bề ngoài về châu Á nhưng vẫn giữ tinh thần Mỹ.
·         Hành khách chuyến bay đầu tiên lên Mặt Trăng: Một tỷ phú Nhật Bản (RFI) - Tập đoàn vận tải không gian Space X, của Elon Musk, hôm qua, 17/09/2018, vừa tiết lộ tên tuổi của vị khách hàng đầu tiên của chuyến bay lên Mặt Trăng, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2023. Tỉ phú Yusaku Maezawa, người vốn có một cuộc sống âm thầm trước đó, đã quyết định mời 6 hoặc 7 nghệ sĩ đi cùng, với điều kiện là họ sẽ sáng tác ra các tác phẩm độc đáo, khi trở về Trái Đất.
·         Nga và Trung Quốc cùng tập trận: Một liên minh quân sự ảo hơn là thực (RFI) - Cuộc tập trận Vostok 2018 của Nga kết thúc ngày 17/09/2018 đã đặc biệt thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận, không chỉ về quy mô to lớn của sự kiện, mà còn về sự tham gia của quân đội Trung Quốc, dù còn khiêm tốn, với khoảng 3000 quân trên tổng số 300.000 người được huy động. Nhiều quan sát viên đã cảnh báo về khả năng một liên minh chặt chẽ Nga-Trung, nhắm chống lại đối thủ chung là Mỹ. Thế nhưng, cũng có nhiều nhà phân tích khác cho rằng trước mắt, lợi ích riêng tư của Bắc Kinh và Matxcơva còn quá khác nhau để hai bên có thể liên kết lâu dài với nhau.
·         Mỹ muốn đàm phán thương mại nghiêm túc với Trung Quốc (VOA) - Hoa Kỳ sẵn sàng thương thuyết về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bất cứ khi nào Bắc Kinh sẵn sàng cho những cuộc thảo luận nghiêm túc.
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung bước sang giai đoạn II (BoxitVN) - Reuters dẫn lời ông Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc luôn khẳng định rằng cách đúng đắn duy nhất trong việc giải quyết tranh chấp thương mại Trung-Mỹ là thông qua đàm phán và tham vấn được tổ chức trên cơ sở bình đẳng, chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Nhưng tại thời điểm này, mọi việc Hoa Kỳ làm không thể hiện sự chân thành hay thiện chí”. Vậy thì chân thành của Tập Cận Bình là cái thứ chân thành gì hỡi Cảnh Sảng? Nghe đây: Đó là chân ...
·         TQ áp biểu thuế quan mới lên 60 tỷ đô la hàng Mỹ (BBC) - Các biện pháp đánh thuế lên 60 tỷ đô la hàng Mỹ được Bắc Kinh tuyên bố sau khi Mỹ đánh thuế lên 200 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ TQ.
·         Doanh nghiệp châu Âu tố cáo nạn cạnh tranh bất bình đẳng ở Trung Quốc (RFI) - Trong báo cáo thường niên công bố hôm nay 18/09/2018, Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc tố cáo Bắc Kinh thiếu thiện chí trong việc mở cửa thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài qua nạn phân biệt đối xử, những quy định không rõ ràng…mặc dù liên tục hứa hẹn cải cách.
·         Chiến tranh thương mại và chuyện về hai Trung Quốc (BBC) - TQ có chính sách thương mại không công bằng, xứng đáng với hình phạt thương mại của Mỹ hay là một nạn nhân bị hiểu lầm sâu sắc?
·         Trung Quốc: Không có lựa chọn nào khác ngoài trả đũa Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm 18/9 nói họ không còn lựa chọn nào khác hơn là trả đũa Mỹ áp thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc
·         Tập Cận Bình 'dẫn đầu và ở lại còn lâu' (BBC) - Đưa 'Tư tưởng Tập Cận Bình' vào điều lệ Đảng là cách ông duy trì quyền lực lâu dài trong nhiều năm tới?
·         Hồ sơ Triều Tiên: Bắc Kinh tìm cách lấy lại vai trò trung tâm (RFI) - Thượng đỉnh Moon-Kim lần thứ ba nhằm tìm ra một lối thoát về phi hạt nhân hóa là đề tài được nhiều báo Pháp quan tâm. Đáng chú ý là bài viết trên trang Quốc tế của báo Le Figaro : « Bắc Kinh tìm cách trở lại vị trí trung tâm trên bàn cờ bán đảo Triều Tiên ».
·         Trừng phạt Bình Nhưỡng: Mỹ, Nga đấu khẩu dữ dội tại Hội Đồng Bảo An (RFI) - « Lừa đảo », « dối trá » là những từ ngữ được dùng để buộc tội đối phương tại một phiên họp của Hội Đồng Bảo An, bàn về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, ngày 17/09/2018. Mỹ - Nga đấu khẩu dữ dội, ngay hôm trước cuộc thượng đỉnh Liên Triều, được tổ chức tại Bình Nhưỡng, nhằm tìm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.
·         Phi hạt nhân hóa bế tắc nhưng quan hệ liên Triều tiếp tục cải thiện (RFI) - Một ngày trước chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng của ông Moon Jae In, phủ tổng thống Hàn Quốc hôm 17/09/2018 đã ra tuyên bố khẳng định phi hạt nhân hóa sẽ là ưu tiên của ông trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Nhưng không ai chờ đợi là thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng sẽ có những bước đột phá về phi hạt nhân hóa, do bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington trên vấn đề này vẫn còn quá lớn. Thượng đỉnh lần này tuy vậy sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến trình xích lại gần nhau giữa hai miền.
·         Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba khai mạc tại Bình Nhưỡng (RFI) - Hôm nay, 18/09/2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng đệ nhất phu nhân đã đến Bình Nhưỡng và đã được đích thân lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân đón ngay tại sân bay, trước khi hai ông mở cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Phái đoàn của Hàn Quốc bao gồm 200 người, trong đó có lãnh đạo cơ quan tình báo, hai bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng, cùng với lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Huyndai, LG và SK.
·         Tòa án Phnom Penh từ chối đơn khiếu nại của hai cựu nhà báo RFA (RFA) - Tòa án Tối cao của Phnom Penh vào hôm 18/9 bác đơn của hai cựu nhà báo Uon Chhin và Yeang Sothearin của Đài Á Châu Tự Do yêu cầu hủy bỏ cáo buộc tội gián điệp đối với họ.
·         Liên Hiệp Quốc cổ vũ Miến Điện rút quân đội ra khỏi chính trường (RFI) - Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc hôm nay 18/09/2018 cổ vũ chính quyền dân sự Miến Điện loại quân đội nước này ra khỏi chính trường, do liên can đến việc « diệt chủng » người Rohingya. Báo cáo chung cuộc của phái đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc về Miến Điện kết luận: chính quyền Miến Điện cần « tiếp tục tiến trình nhằm đưa quân đội ra khỏi chính trường », và sửa đổi Hiến pháp theo hướng này.
·         Nga đổ lỗi cho Israel vụ phi cơ Il-20 bị Syria bắn hạ (BBC) - Nga nói Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ máy bay vận tải quân sự của họ bị Syria bắn hạ.
·         Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận lập vùng ‘‘phi quân sự’’ tại Idlib (RFI) - Chiến dịch tấn công quy mô lớn của quân đội Damas nhắm vào tỉnh Idlib, tây bắc Syria, do các lực lượng nổi dậy kiểm soát, đã tạm thời bị đình chỉ. Hôm qua 17/09/2018, hai tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lập vùng đệm, rộng từ 15 đến 20 km, ngăn cách các vị trí của quân nổi dậy và quân đội Syria.
·         Người nhập cư Đức: biểu tình bạo lực ở Chemnitz (BBC) - Một số người đã bị thương sau khi hai phe biểu tình cực hữu và chống phát xít đụng độ trong hai ngày 26 và 27/8.
·         Chuyện 'yêu' ở Venezuela thời khủng hoảng kinh tế (BBC) - Nạn khan hiếm nhu yếu phẩm trong cuộc siêu lạm phát khiến nhiều người phải tìm đến những biện pháp cực đoan trong quan hệ tình dục.
·         Venezuela : Dân đói kém, tổng thống xài sang (RFI) - Các video cho thấy tổng thống Nicolas Maduro đang thưởng thức món ăn đắt tiền trong một nhà hàng sang trọng ở Istanbul hôm 17/09/2018 đã gây phẫn nộ tại Venezuela, quốc gia đang bị khủng hoảng kinh tế và thiếu thốn hàng hóa trầm trọng.
·         Paris mở rộng dự án "Thành phố không xe hơi" (RFI) - Ngày 16/09 vừa qua, Paris đã tổ chức ‘‘Ngày không xe hơi’’ lần thứ tư (Journée Sans Voiture). Theo bản tổng kết, kế hoạch này đã đem lại khá nhiều kết quả tích cực. Trên đà thành công, Tòa đô chính quyết định kể từ 07/10/2018 trở đi, 4 quận trung tâm thành phố Paris sẽ cấm hẳn xe hơi lưu thông mỗi Chủ Nhật đầu tháng.
·         Mỹ, EU, Trung Quốc muốn tạo ảnh hưởng tại Đông Âu (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày 17/9 xác nhận sự ủng hộ của Washington đối với hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh nhằm thúc đẩy việc nối kết với Đông Âu.
·         Không lực Mỹ tìm cách vượt xa Trung Quốc và Nga (VOA) - Không lực Mỹ dự đoán cần phải tăng trưởng mạnh trong vòng thập niên tới hay hơn nữa, đẩy mạnh con số các phi đội hoạt động gần 25%.
·         Trump ra lệnh giải mật tài liệu điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ (VOA) - Những thông tin sẽ được công khai gồm trát lệnh cho phép FBI theo dõi một số nhân vật và tất cả các tin nhắn điện thoại liên quan đến cuộc điều tra Nga của cựu giám đốc FBI James Comey
·         Cơ quan tị nạn LHQ chán ngán với cắt giảm mới của chính quyền Trump (VOA) - Cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, gọi tắt là UNHCR, hôm thứ Ba 18/9 từ chối chỉ trích quyết định về việc cắt giảm suất tái định cư cho người tị nạn của chính quyền Tổng thống Donald Trump, và nói rằng Hoa Kỳ quyết định về chính sách của riêng họ.
·         Lính cứu hỏa Thái Lan phải có kỹ năng bắt rắn (VOA) - Một sở cứu hỏa ở miền bắc Bangkok từ tháng 6 tới nay chưa nhận cuộc gọi đi chữa cháy nào, nhưng được gọi đi bắt rắn. Họ có đường dây nóng thường trực để … bắt rắn.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Empathy (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về một khu nhà có rất nhiều người tị nạn sinh sống. Nó ở bang Maryland.
·         Học bổng nghiên cứu của CSIS (VOA) -
·         Đau nửa đầu: Migraine (VOA) - Phân biệt thiên đầu thống với các chứng đau đầu thông thường khác và cùng tìm hiểu về cách phòng bệnh-trị bệnh với BS Nguyễn Ý Đức.
·         Kết hôn khi du lịch Mỹ (Phần 2) (VOA) - Chuyển đổi tình trang di trú khi kết hôn trong lúc du lịch Mỹ cần trải qua những thủ tục gì? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.
·         Tượng cá voi khổng lồ ‘chết dạt bờ’ ở Tây Ban Nha (VOA) - Hôm 14/9, cư dân Madrid bỗng thấy một con cá voi dài gần 15 mét dạt vào bờ sông Manzanares, nhưng sau đó mới phát hiện ra đó là một bức tượng cá voi.







No comments: