Wednesday, February 1, 2017

TT DONALD TRUMP ĐỀ CỬ THẨM PHÁN BẢO THỦ VÀO TỐI CAO PHÁP VIỆN (tin tổng hợp)




01.02.2017

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 31/1/2017, giới thiệu thẩm phán Neil Gorsuch, người được đề cử vào Tối cao Pháp viện.

Tổng thống Donald Trump đã đề cử thẩm phán liên bang Neil Gorsuch bang Colorado vào Tối cao Pháp viện Mỹ.
Ông Trump đứng trước các máy thu hình TV tại Tòa Bạch Ốc tối ngày thứ Ba để giới thiệu thẩm phán Gorsuch.
Nếu được thượng viện chuẩn thuận, ông Gorsuch sẽ thay thế thẩm phán tối cao Antonin Scalia có khuynh hướng bảo thủ đã từ trần cách đây một năm.
Ông Gorsuch, 49 tuổi, sẽ là một trong những thẩm phán trẻ nhất của Tối cao Pháp viện Mỹ.

-----------------------
1 Tháng 2, 2017

Tổng Thống Mỹ Donald Trump đề cử ông Neil Gorsuch, theo quan điểm bảo thủ, vào ghế trống của Tòa Tối cao Mỹ.

Thẩm phán Neil Gorsuch bắt tay Tổng thống Donald Trump. GETTY IMAGES

Nếu được Thượng viện thông qua, vị thẩm phán bang Colorado 49 tuổi sẽ giúp phục hồi đa số của nhóm bảo thủ tại tòa.
Trước đó, chánh án Antonin Scalia đã qua đời.
Tòa Tối cao có quyền tối thượng về pháp luật liên quan các vấn đề nhạy cảm nhất như phá thai, kiểm soát súng.

Tổng thống Trump ca ngợi thẩm phán Gorsuch "có trí tuệ siêu việt, có nền giáo dục pháp lý không ai sánh bằng, và quyết tâm diễn dịch hiến pháp theo văn bản".
Thẩm phán Gorsuch là người tin rằng Hiến pháp Mỹ cần được theo đúng như những nhà sáng lập Hoa Kỳ đã định.

Nếu được thông qua, phe bảo thủ sẽ đạt tỉ lệ 5-4 trong tòa chín người.

Chánh án Scalia (hàng đầu, thứ hai từ trái) là một trong năm người theo quan đểm bảo thủ ở Tòa Tối cao

------------------------------

Mai Vân – RFI
Đăng ngày 01-02-2017 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 31/01/2017, đã đề cử thẩm phán Neil Gorsuch vào Tòa Án Tối Cao. Với nhiệm kỳ suốt đời và nhiệm vụ diễn giải Hiến Pháp Hoa Kỳ sao cho thích nghi với chuyển biến của xã hội, việc đề cử thẩm phán Tòa Án Tối Cao vô cùng quan trọng trong đời sống chính trị Mỹ.

Ở tuổi 49, ông Neil Gorsuch - xuất thân từ Đại Học Harvard và hiện sống ở Colorado - là thẩm phán trẻ nhất được đề cử vào định chế tư pháp tối cao của nước Mỹ từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI tại Washington, Anne-Marie Capomaccio, người vừa được đề cử lại thuộc thành phần bảo thủ nhất :

Neil Gorsuch là một người Cộng Hòa « thuần chất ». Quan niệm của ông về Hiến Pháp Mỹ rất truyền thống, tức là phải diễn giải văn bản y như các nhà sáng lập nước Mỹ đã viết cách đây 300 năm, chứ không phải là thích nghi với thế kỷ 21.

Thẩm phán Gorsuch được biết đến qua những quyết định chống phương pháp trợ tử, hay những điều khoản trong luật y tế cho phép hoàn lại tiền thuốc ngừa thai. Với danh nghĩa bảo vệ tôn giáo, ông ủng hộ việc các công ty xí nghiệp từ chối áp dụng một số văn kiện đi ngược lại với tín ngưỡng của họ.

Cựu tổng thống George Bush Junior đã đề cử thẩm phán Neil Gorsuch cách đây 10 năm vào Tòa Phúc Thẩm Liên Bang. Vào lúc ấy vị thẩm phán trẻ nhất đã được Quốc Hội nhất trí thông qua. Đây có lẽ là một trong những lý do khiến ông Donald Trump chọn ông Gorsuch, hy vọng vượt qua trở ngại ở Quốc Hội, mà đảng Dân Chủ đã hứa hẹn.

Đây là một sự lựa chọn khôn khéo của ông Trump vì đảng Dân Chủ sẽ khó giải thích lý do bác bỏ vị thẩm phán mà trước đây họ đã ủng hộ. Về phần các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, họ hoàn toàn ủng hộ ông Neil Gorsuch, vì trong giai đoạn lộn xộn hiện nay, họ rất muốn ông Trump ra một quyết định phù hợp với mong muốn của giới quyền thế.

Để được chuẩn y làm thẩm phán ở Tòa Án Tối cao, ông Neil Gorsuch cần đến 60 phiếu trên 100 ở Thượng Viện. Đảng Cộng Hòa tuy chiếm đa số nhưng chỉ có 52 thượng nghị sĩ mà thôi.

Với ông Neil Gorsuch, Tòa Án Tối Cao – gồm 9 thẩm phán - sẽ có đa số bảo thủ. Ngoài ra hiện nay 2 thẩm phán cao niên nhất là người đảng Dân Chủ và ở độ tuổi 80, không biết họ còn thọ được bao lâu nữa.




No comments: