Wednesday, February 1, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 31-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 31-1-2017
.
  • Chuyên gia Mỹ: Washington cần tiếp tục răn đe Bắc Kinh về Biển Đông (RFI) - Trong một bài viết ngày 27/01/2017 mang tựa đề rất khô khan: Các nguyên tắc chỉ đạo về Biển Đông cho tân chính quyền (Mỹ) - South China Sea Guidelines for the New Administration – trung tâm Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS tại Washington đã nêu bật 5 khuyến cáo mà các chuyên gia Mỹ về Biển Đông vừa nhất trí chuyển đến chính quyền Donald Trump để đề nghị thực hiện.
  • Phong trào dân chủ bị đe dọa (RFA) - "Thật dễ nhận ra, ở đâu cũng vậy, khi một nhà nước kinh sợ công lý và sự thật, tìm cách trấn áp, thì chắc chắn đó là một nhà nước tăm tối và vô luân."
  • Ly Rượu Mừng giữa cuộc bể dâu (RFA) - Ly Rượu Mừng lại vang lên, bất hủ, rót thật đầy vào không khí đón Tết trong lòng người bao thế hệ. Giai điệu như ngọn gió xuân dịu dàng, len vào từng căn phòng nhỏ, chảy vào trong tim người giữa mùi hương trầm nhè nhẹ.
  • Cảnh báo dịch cúm gia cầm ở Việt Nam (RFA) - Cúm gia cầm và bệnh cúm trên người có nguy cơ bộc phát ở Việt Nam những ngày đầu năm khi dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp trên thế giới.
  • Ai sẽ lãnh đạo hải quân Mỹ? (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cử ông Philip Bilden, một cựu nhân viên tình báo quân sự với nhiều kinh nghiệm về châu Á, nhất là Trung Quốc, và từng lãnh đạo công ty góp vốn tư nhân, lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ. Nay ông Bilden cần phải được thượng viện chuẩn thuận.
  • Mỹ cam kết tiếp tục là cường quốc Thái Bình Dương (RFI) - Trong một hội thảo tại trường Đại học Quốc gia Úc, ở Canberra, ngày hôm nay, 30/01/2017, các quan chức Mỹ khẳng định cho dù có những thay đổi chính sách dưới thời chính quyền Donald Trump, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cam kết là một cường quốc Thái Bình Dương.
  • Chính sách biệt lập của Donald Trump, ẩn số cho châu Á (RFI) - Châu Á phải làm gì trước bài toán “Thêm Trung Quốc, bớt Hoa Kỳ ” ? Mỹ với tổng thống Trump có còn là tấm gương dân chủ trong lúc Bắc Kinh đã lên giọng dậy cho chính quyền mới ở Washington những bài học về kinh tế tư bản ? Giáo sư Dominique Moisi, trường đại học King’s College –Luân Đôn, trên tờ báo kinh tế Les Echos, đã nêu ra hai câu hỏi trên. 
  • Mỹ-Hàn : Trump cam kết bảo vệ Hàn Quốc (RFI) - Trong cuộc điện đàm chiều Chủ nhật 29/01/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump và quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn đồng thuận về « nhu cầu tăng cường khả năng phòng thủ » đối phó với đe dọa của Bắc Triều Tiên. Washington trấn an Seoul trong bối cảnh Bắc Kinh từng bước lấn tới tại châu Á còn Bình Nhưỡng liên tục khiêu khích.
  • Nhật - Mỹ sẽ thảo luận nhiều vấn đề vào tháng tới (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản cho hay Thủ tướng Abe và Tổng Thống Trump sẽ thảo luận với nhau về nhiều vấn đề, từ tình hình khu vực cho đến quan hệ chiến lược song phương và những điều hai nước có thể làm để phát triển quan hệ thương mại.
  • Chìm tàu ở Malaysia, 3 du khách Trung Quốc tử vong (VOA) - Ba khách du lịch Trung Quốc thiệt mạng và 5 người khác cùng với một thuyền viên Malaysia vẫn mất tích, sau khi chiếc tàu chở họ bị chìm khi biển động ngoài khơi duyên hải Borneo.
  • 'Không được vào Mỹ dù đã có visa' (BBC) - Việc Tổng thống Donald Trump ký lệnh tạm cấm công dân của bảy quốc gia vào Mỹ khiến nhiều người rơi vào tình thế khó khăn, bất an.
  • Mỹ: Tư pháp 16 tiểu bang lên án sắc lệnh di trú của tổng thống (RFI) - Tổng chưởng lý 16 tiểu bang tại Hoa Kỳ ngày 29/01/2017 đã ra thông cáo chung lên án sắc lệnh về di trú vừa được tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành. Đây là một trong nhiều sự kiện nổi bật phản ánh đà tăng tốc của phong trào tại Mỹ chống lại quyết định của tân chính quyền Trump cấm công dân 7 nước Hồi Giáo nhập cảnh Hoa Kỳ, vào lúc các cuộc biểu tình của người dân phản đối sắc lệnh tiếp tục lan rộng trên toàn quốc.
  • Du khách 7 nước gặp khó khi nhập cảnh Mỹ (VOA) - Giới hữu trách tại các phi trường Mỹ bắt đầu thực thi sắc lệnh của Tổng thống Trump nhắm ngăn chặn khủng bố vào Hoa Kỳ. Mấy trăm hành khách bị giữ lại ở phi trường
  • Phong trào chống sắc lệnh di trú của D. Trump lan rộng trên thế giới (RFI) - Từ Canada đến Anh Quốc, không kể đến các nước trong khối Ả Rập-Hồi Giáo, càng lúc càng có thêm những tiếng nói và hành động cụ thể phản đối sắc lệnh của tân tổng thống Mỹ Donald Trump cấm cửa công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi Giáo. Nổi bật nhất là bản kiến nghị đòi chính quyền Anh Quốc hủy bỏ chuyến công du cấp Nhà nước của tân tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • Tranh tổng thống Pháp: Benoit Hamon đại diện của đảng Xã Hội (RFI) - Thuộc xu hướng « bất mãn » trong phe đa số, dân biểu Benoit Hamon trở thành đại diện cho đảng Xã Hội tranh ghế tổng thống Pháp. Trong vòng hai sơ bộ ngày Chủ nhật, cựu bộ trưởng Giáo Dục thắng rõ nét cựu thủ tướng Manuel Valls với tỷ lệ 58,87% -41,13% theo kết quả gần như chính thức trên tổng số 2 triệu cử tri tham gia.
  • Ukraina : Chạm súng giữa quân đội và phe nổi dậy, làm 5 người thiệt mạng (RFI) - Vào lúc lệnh hưu chiến vẫn có hiệu lực, thì các vụ chạm súng quyết liệt giữa quân đội Ukraina và phe nổi dậy đã xẩy ra ngày hôm qua, 29/01/2017, ở miền đông nước này. Bốn lính Ukraina và một chiến binh phe nổi dậy thiệt mạng. Đây là vụ xung đột đẫm máu nhất kể từ cuối tháng 12/2016. Trong khi đó, chính quyền Kiev lo ngại là nước Mỹ của tổng thống Donald Trump tỏ ra thân thiện hơn với Nga.
  • Mỹ và Ả Rập Xê Út đồng ý lập các vùng an toàn tại Syria (RFI) - Theo Reuters, ngày hôm qua, 29/01/2017, Nhà Trắng thông báo là trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump, vua Ả Rập Xê Út Salman đã ủng hộ ý kiến của tổng thống Mỹ về việc thành lập các khu vực an toàn tại Syria và Yemen, nhằm bảo vệ những người tị nạn.
  • Canada : Thảm sát trong một đền thờ Hồi giáo tại Quebec (RFI) - Sáu người chết, tám người bị thương, hai nghi can bị bắt. Trên đây là kết quả một vụ nổ súng trong Trung tâm Văn hóa Hồi giáo tại Québec, Canada, vào tối Chủ nhật 29/01/2017. Theo các nhân chứng, hai kẻ bịt mặt nổ súng vào khoảng 50 tín đồ đang cầu nguyện, cả hai nghi can đã bị bắt.
  • Cách chống đau bụng khi đi du lịch (BBC) - Dân đi du lịch thường dễ bị đau bụng khi đi chơi, làm sao tránh được sự khó chịu này trong hành trình thú vị chinh phục thế giới?

--------------------------------

NGÀY 31-1-2017

Người Việt    31-1-2017

Bùi Quang Vơm     31-1-2017

Thạch Đạt Lang     31-1-2017

Nguyễn Thị Từ Huy - Blog RFA     31-1-2017

Trần Hà Linh - Luật Khoa     1-2-2017

FB Lang Anh    31-1-2017

Võ Thị Hảo - Blog RFA     31-1-2017

Võ Thị Hảo - Blog RFA     31-1-2017

BBC    31-1-2017

FB Luân Lê31-1-2017

--------------------------------

NGÀY 2/1/2017









--------------------------------------

NGÀY 2-1-2017




----------------------------------

NGÀY 31-1-2017








------------------------------

NGÀY 2-1-2017








-------------------------------


Posted on 01/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 31 tháng 1, 2017


·         Trần Văn Chánh: Mây ý kiến về bộ sách giáo khoa môn văn của Nhóm Cánh Buồm (viet-studies 31-1-17)◄◄◄
·         Chúng tôi nghĩ về đọc sử, dạy sử (TT 31-1-17) -- Bài Nguyễn Thị Hậu ◄◄
·         Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu: Một trí thức thiện lương (ANTG 20-1-17) -- Xin lỗi, xin lỗi!  Hôm nay mới thấy bài này! 
·         Học làm báo với Chánh Trinh (TP 31-1-17) -- Thanh Thảo viết về Lý Quí Chung 
·         Giấc mơ ghi danh đại học Việt Nam (SGGP 30-1-17) -- Tôi có một phỏng đoán táo bạo: Nếu có một đại học Việt Nam được tự chủ (chính quyền không xen vào) và hơn 50% ban giảng huấn là các giáo sư người Việt đã và đang dạy ở nước ngoài, thì trong vòng 10 năm đại học này ít nhất sẽ trong top 50 đại học ở châu Á!
·         Cơ quan khí tượng triều Nguyễn (VnEx 1-2-17)
·         Tâm thức văn hóa của giới trẻ Việt Nam ở nước ngoài (LĐ 31-2-16) -- "Thế hệ đàn anh đang lụi tàn; lần lượt ra đi" ... Ông Trần Kiêm Đoàn nói nghe buồn thúi ruột!
·         Điểm cuốn sách mới của Viet Thanh Nguyen: The Refugees by Viet Thanh Nguyen review – stories of anger, humour and hope (Guardian 27-1-17)
·         'Dáng đứng Việt Nam' và mối tình son sắt (TP 30-1-17)  -- Lê Anh Xuân
·         Người truyền cảm hứng về tình yêu nước Việt (TP 31-1-17) -- GS Kiều Linh






No comments: