Wednesday, February 8, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 7-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 7-2-2017
.
  • Nhật Bản không tuần tra với Mỹ tại Biển Đông (RFI) - Vì tự do hàng hải tại Biển Đông, Nhật Bản tăng cường hợp tác với Mỹ và ủng hộ hoạt động của hải quân Mỹ, nhưng không gửi chiến hạm đến Biển Đông. Trên đây là tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, một ngày sau khi đón tiếp đồng nhiệm Mỹ James Mattis tại Tokyo.
  • Biển Đông: Trung Quốc hoan nghênh Mattis nhấn mạnh giải pháp ngoại giao (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh, hôm nay, 06/02/2017, đã hoan nghênh phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis, theo đó cần ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và chưa cần có những hành động quân sự quan trọng để ngăn chặn những hành vi áp đặt chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này.
  • Bi kịch cạn vốn đối ứng ODA (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Giải ngân chỉ đạt 50% kế hoạch. Năm 2016 kết thúc không chỉ bằng tình trạng khốn quẫn về nợ công, nợ xấu và cạn kiệt ngân sách, mà cả nguồn tài chính vẫn được nhiều quan chức Việt Nam xem là “tiền chùa” – ODA cũng trở thành một bi kịch của chính nó. Trong năm 2016, một hiện tượng đặc biệt đã xảy ra: dù được xem là “chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ”, nhưng tỉ lệ giải ngân các dự án ODA đã ký trong 11 ...
  • Nếu đồng chí Phật biết nói? (RFA) - Ở một đất nước mà hoạt động tâm linh bị biến tướng thành một thứ hoạt động mê tín, dị đoan và trên một nghĩa nào đó, các biểu tượng thần linh được kết nạp đảng, được xếp vào diện “đồng chí”.
  • Việt - Ấn bàn việc mua bán hỏa tiễn (RFA) - Ấn Độ tiến hành chức một lọat các cuộc đàm phán với Việt Nam về việc bán hỏa tiễn đất đối không Akash và hỏa tiễn siêu thanh Bramhos.
  • Bệnh thành tích: Đừng tự làm khổ mình! (BBC) - Chúng ta thường thích cảm giác mình là người 'không thể thiếu', nhưng điều này khiến ta phải làm cật lực và mất khả năng phân việc cho người khác.
  • Dân biểu Stephanie Murphy chúc Tết người Việt (BoxitVN) - Nguyễn Quốc Khải - Họp mặt mừng Xuân Đinh Dậu với Dân biểu Stephanie Murphy, đã được tổ chức tại Arlington, Virginia vào ngày 1-2-2017 với khoảng 200 người tham dự hầu hết là giới trẻ. Trong không khí mùng Năm Tết, mọi người hãnh diện có một nữ dân biểu liên bang gốc Việt đầu tiên ở Hoa Kỳ. Mở đầu chương trình, DB Murphy đã họp riêng với Ban Tổ chức gồm đại diện một số đoàn thể và cá nhân đỡ đầu cho buổi họp mặt gồm có National Organization ...
  • Ước nguyện thiêng liêng đầu năm (VOA) - Rất mong mùa Xuân này, VN sẽ có một tổ chức chính trị chung một lòng yêu nước, chung ý chí bảo vệ độc lập, chung nguyện vọng xây dựng một nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa
  • Những điều ước lúc ra Giêng (RFA) - Tết nguyên đán Việt Nam không có ông thần hai mặt, nhưng những cuộc vui ngày xuân cũng lại là những giây phút hàn huyên chuyện cũ, ước đoán chuyện mới.
  • Ông Hun Sen cấm treo cờ Đài Loan (BBC) - Thủ tướng Hun Sen cấm treo cờ Đài Loan tại Campuchia, động thái nhằm thể hiện cam kết ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.
  • Mỹ-Nhật thử nghiệm thành công tên lửa chặn tên lửa (RFI) - Theo đài truyền hình Mỹ CNN ngày 06/02/2017, Hoa Kỳ và Nhật Bản thử nghiệm thành công tên lửa bắn chặn tên lửa vào cuối tuần trước. SM-3 Block IIA được phóng đi từ một tàu khu trục của Mỹ ngoài khơi đảo Hawaii, với bài tập là chặn một tên lửa đạn đạo tầm trung.
  • Thái: Thủ tướng, Bộ trưởng bị dọa giết (VOA) - Những người Thái bị truy nã vì vi phạm luật khi quân đang trốn tại Lào đe dọa giết thủ tướng Thái Lan, giới chức an ninh hàng đầu của Thái Lan cho biết hôm thứ Hai
  • Trung Quốc : Siêu cường số 1 trên biển về mặt dân sự ? (RFI) - Trong bài « Trung Quốc xây dựng đế chế trên biển như thế nào ? », tuần báo Pháp Courrier International ngày 02/02/2017 ghi nhận việc Bắc Kinh đã bỏ ra hàng tỷ đô la để xây dựng mạng lưới cảng và bảo đảm an ninh cho các tuyến hàng hải mà tàu thuyền Trung Quốc sử dụng trên thế giới. Courrier International đã giới thiệu một phóng sự điều tra của nhật báo Anh Financial Times cho thấy rõ chiến lược Trung Quốc áp dụng để trở thành một siêu cường trên biển qua hai bước : kiểm soát mặt biển bằng các phương tiện dân sự, trước khi áp đặt quyền thống trị bằng Hải Quân. Theo tờ báo, bước một của Trung Quốc coi như đã hoàn thành.
  • Chính sách ngẫu hứng của Donald Trump (RFI) - Tâm điểm chú ý vẫn là nước Mỹ với vị tổng thống mới Donald Trump. Nhật báo Les Echos có bài viết : “ Người nhập cư, Israel, Nga : Chính sách đầy lộn xộn của Donald Trump ".
  • Tranh cãi quanh biếm họa TT Trump chặt đầu Nữ Thần (VOA) - Tổng biên tập của Der Spiegel (Đức) hôm 5/2 tuyên bố rằng hình ảnh bìa của tờ tạp chí này, cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump chặt đầu tượng Nữ thần Tự do, là phản ứng của họ về các mối đe dọa đối với nền dân chủ.
  • Phó tổng thống Mỹ bênh vực sắc lệnh cấm nhập cư của Donald Trump (RFI) - Sau quyết định của một thẩm phán Liên bang không cho áp dụng sắc lệnh cấm nhập cư đối với 7 nước, và kháng nghị nghị của Nhà Trắng bị bác bỏ, tổng thống Mỹ Donald Trump đã không giấu diếm sự tức tối. Hôm qua, 05/02/2017, phó tổng thống Mike Pence xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình Mỹ để giải thích về chiến lược của chính phủ trong lĩnh vực này.
  • Mỹ : Trump lại bảo vệ Putin (RFI) - Tân tổng thống Donald Trump lại một lần nữa bảo vệ tổng thống Nga Vladimir Putin trước công luận Mỹ. Theo AFP, tổng thống Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ ý định tìm kiếm thỏa thuận với tổng thống Putin trên nhiều hồ sơ quốc tế.
  • Mỹ: Giới tin học đòi tổng thống Trump hủy sắc lệnh cấm nhập cư (RFI) - Nhiều tập đoàn công nghệ cao của Hoa Kỳ dự trù hôm nay (06/02/2017) gửi thư yêu cầu hủy sắc lệnh về di trú của tổng thống Donald Trump. Lý do là biện pháp này không thích hợp với mục đích tăng cường an ninh cho nước Mỹ, nhưng lại gây trở ngại cho hoạt động của các công ty. Apple, Google, Facebook, Twitter và Microsoft hay Yahoo cùng lên tiếng đánh động chủ nhân Nhà Trắng.
  • Sắc lệnh nhập cư : Tư pháp Mỹ tiếp tục thách thức Donald Trump (RFI) - Mười ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm công dân bảy nước có đa số dân theo Hồi giáo vào nước Mỹ trong thời hạn 90 ngày, cuộc đọ sức giữa tư pháp và hành pháp vẫn tiếp tục. Hàng loạt di dân và sinh viên trong diện bị cấm, nhưng có visa hợp lệ nhân cơ hội sắc lệnh bị đình chỉ để bay sang hoặc hay trở lại nước Mỹ trước khi thắng bại được phân định.
  • Đám tang vui nhộn (BBC) - Lễ hội 'Chôn vùi Pachencho', đánh dấu sự tái sinh, được tổ chức hàng năm tại Cuba từ suốt 30 năm nay.
  • Pháp : Khởi động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2017 (RFI) - Đảng Xã Hội, Mặt Trận Quốc Gia, Nước Pháp Bất Khuất hay phong trào Tiến Bước chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Pháp 2017. Riêng đảng Những Người Cộng Hòa vẫn lúng túng vì tai tiếng liên quan đến ứng cử viên François Fillon.
  • Chống tham nhũng: Nửa triệu người xuống đường mừng thắng lợi (RFI) - Hôm qua, 05/02/2017, trên toàn nước Rumani, nửa triệu người đã xuống đường mừng thắng lợi trong cuộc đọ sức với chính phủ : Bucarest đã buộc phải rút bỏ nghị định giảm nhẹ trừng phạt tội tham nhũng. Riêng tại thủ đô Bucarest, khoảng 300 ngàn người tập hợp trước trụ sở chính phủ trong bầu không khí hồ hởi, phấn khởi.
  • Tại sao cần vitamin D? (RFA) - Vitamin D không chỉ quan trọng đối với xương mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung.

--------------------------------

NGÀY 7-2-2017

FB Luân Lê    7-2-2017

T. Vấn     7-2-2017

FB Bùi Văn Thuấn     7-2-2017

Thạch Đạt Lang    7-2-2017


FB Bùi An    7-2-2017
  
Điền Phương Thảo - TMCNN    7-2-2017

--------------------------------

NGÀY 7/2/2017




Đỗ Tùng

Ông Phạm Tử Bình, Thư ký Hội Áo-Việt Dân chủ, Văn hóa trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành







--------------------------------------

NGÀY 7-2-2017



Nguyễn Khắc Mai

Bào Đồng, The New York Times

Lang Anh


Cát Linh, phóng viên RFA

Kính Hòa, phóng viên RFA


RFA

----------------------------------

NGÀY 7-2-2017








------------------------------

NGÀY 7-2-2017












-------------------------------


Posted on 07/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 7 tháng 2, 2017









No comments: