Thursday, February 2, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 2-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 2-2-2017
.
  • Philippines nhờ Trung Quốc chống hải tặc (RFI) - Tổng thống Philippines Duterte tối hôm qua, 31/01/2017, cho biết là đã nhờ Trung Quốc tham gia tuần tra trên biển phía nam Philipppines để chống nạn cướp biển mà thủ phạm là các nhóm vũ trang Hồi Giáo.
  • Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ neo đậu gần Biển Đông (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc hôm nay, 01/02/2017, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai, hoàn toàn do Trung Quốc đóng, sẽ neo đậu tại một căn cứ ở một tỉnh miền Nam, gần Biển Đông, để có thể xử lý « những tình huống phức tạp » ở vùng biển đang tranh chấp này. Chính quyền Bắc Kinh chưa chính thức loan báo, nhưng theo báo chí Trung Quốc, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai này sẽ được mang tên Sơn Đông (Shandong), một tỉnh bờ biển phía Đông Trung Quốc.
  • Thế giới và Việt Nam sau TPP (RFA) - Tôi sợ nhiều người hiểu sai quyết định này mà nói là vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã “giết chết” một hiệp ước.
  • Tản mạn mồng một Tết ở Hà Nội (VOA) - Qua khỏi mồng một Tết thì cũng chẳng còn làm gì nhiều. Nhưng quả thật, những khung cảnh xuân đượm nét văn hóa dân tộc cổ truyền này chỉ có thể tìm ra được ở Hà Nội
  • Đi chùa đầu năm (VOA) - Tết thưòng là dịp để mọi người cùng nhau đi lễ đầu xuân, vừa cầu mong cho gia đình an khang, thịnh vượng, vừa vãn cảnh chùa để tâm hồn thư thái, chào đón một năm mới
  • Hồng Kông : Một tỷ phú bị an ninh Bắc Kinh bắt cóc ? (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, dư luận tại Hồng Kông hôm 01/02/2017 đang rất lo âu trước các thông tin trái ngược nhau về hành tung của nhà tỷ phú Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) một trong những người giàu nhất Trung Quốc, đột nhiên mất tích cách nay gần một tuần. Các thông tin báo chí ngoài Trung Quốc khẳng định rằng nhân vật này đã bị an ninh Trung Quốc bắt cóc tại Hồng Kông và đưa về Trung Quốc.
  • Philippines : Ân Xá Quốc Tế lên án những vụ giết người tùy tiện (RFI) - Trước con số hơn 7.000 nghi phạm bị hạ sát tại Philippines, từ tháng Sáu 2016 đến nay, trong chiến dịch bài trừ ma túy của tổng thống Rodrigo Duterte, tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân Xá Quốc Tế/Amnesty International ngày hôm nay 01/02/2017 đã lên tiếng tố cáo những hành vi giết người hoàn toàn có thể bị quy thành « tội ác chống nhân loại ».
  • Mỹ: Trump đề cử một thẩm phán cực kỳ bảo thủ vào Tòa Án Tối Cao (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 31/01/2017, đã đề cử thẩm phán Neil Gorsuch vào Tòa Án Tối Cao. Với nhiệm kỳ suốt đời và nhiệm vụ diễn giải Hiến Pháp Hoa Kỳ sao cho thích nghi với chuyển biến của xã hội, việc đề cử thẩm phán Tòa Án Tối Cao vô cùng quan trọng trong đời sống chính trị Mỹ.
  • Ba Lan: Chuyên gia chứng thực L. Walesa hợp tác với mật vụ Cộng Sản (RFI) - Lech Walesa, chủ tịch Công đoàn Đoàn Kết Solidarnosc và Nobel Hòa Bình 1983, phải chăng đã hợp tác với công an thời cộng sản trong những năm 1970 ? Ông Lech Walesa đã bị nghi ngờ từ lâu. Năm ngoái, tài liệu tìm được tại nhà một cựu tướng lãnh cho thấy là ông Walesa đã thực sự làm chỉ điểm cho mật vụ chế độ cộng sản Ba Lan. Ông Walesa đã phủ nhận mạnh mẽ nhưng vào hôm qua, 31/01/2017, một ủy ban chuyên gia đã xác định chứng cứ.
  • Thị trưởng London: lệnh của TT Trump 'tàn nhẫn' (VOA) - Trích dẫn bài diễn văn của thị trưởng London có đoạn rằng ‘Nhắm mục tiêu người khác chỉ vì tín ngưỡng hay nguyên quán của họ là tàn nhẫn, thành kiến, và gây phản ứng ngược.’
  • Cấm nhập cư : Sắc lệnh của Trump có thể ‘‘làm gia tăng’’ khủng bố (RFI) - Ngày thứ Sáu 26/01/2017, chưa đầy một tuần sau khi nhậm chức, tân tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mang tên « Bảo vệ đất nước trước sự xâm nhập của khủng bố nước ngoài » (Protect the nation from foreign terrorist entry), đột ngột không cho vào Mỹ công dân từ bảy quốc gia, đa số theo đạo Hồi, kể cả những người đã được cấp visa của Hoa Kỳ. Sắc lệnh mang tính chất kỳ thị, được áp dụng một cách hết sức võ đoán này, bị lên án dữ dội tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Các chuyên gia đặt câu hỏi : Liệu sắc lệnh sẽ có tác dụng ngược, khiến nguy cơ khủng bố gia tăng ?
  • Iran thử tên lửa, HĐBA họp theo yêu cầu của Mỹ (RFI) - Ngày 31/01/2017 Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã mở phiên họp kín theo yêu cầu của Hoa Kỳ để thảo luận về việc Iran vừa thử tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, cuộc họp đã kết thúc mà không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này.
  • Đông Ukraina : Chiến sự gia tăng, LHQ kêu gọi ngưng bắn (RFI) - Vào hôm nay, 01/02/2017, số người thiệt mạng do chiến sự bùng lên trở lại ở vùng Avdiivka, miền đông Ukraina đã lên đến 16 người khiến cho quốc tế, đặc biệt là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, càng lúc càng quan ngại và đã lên tiếng kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn.
  • Châu Âu : Mối đe dọa mang tên Donald Trump (RFI) - Thời gian qua, châu Âu đã phải « tập chịu đựng » tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Và giờ đây, Liên Hiệp Châu Âu lại phải đối đầu với nhân vật thứ ba tự xưng là « người thực thi công lý ». Đó là tân tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Trump cũng là vị tổng thống Mỹ đầu tiên công khai ngờ vực lợi ích Liên Hiệp Châu Âu và sự bảo trợ của Mỹ đối với « Cựu lục địa ».
  • Pháp : Thêm tiết lộ gây khó cho ứng cử viên cánh hữu Fillon (RFI) - Tờ tuần báo trào phúng, Le Canard Enchaîné, số ra hôm nay, 01/02/2017, tiết lộ rằng vợ của ứng cử viên cánh hữu François Fillon, bà Penelope Fillon, trên thực tế đã lãnh tổng cộng hơn 900 ngàn euro, tức gần gấp đôi số tiền đã được nêu trước đó.

--------------------------------

NGÀY 2-2-2017

FB Luân Lê     2-2-2017

Trần Hà Linh - Luật Khoa     2-2-2017

FB Khanh Nguyễn     2-2-2017

VOA     2-2-2017

Song Chi - Blog RFA    2-2-2017

Nguyễn Tường Thụy - Blog RFA      2-2-2017

Phạm Trần     2-2-2017

Song Chi - Blog RFA    1-2-2017

BBC     2-2-2017

Rosa Brooks | Trà Mi - DCVOnline     1-2-2017

Ngọc Thu     2-2-2017

Trần Quỳnh Vi - Nhịp cầu Thế giới     2-2-2017

--------------------------------

NGÀY 2/2/2017







Tuyên bố về việc bà Trần Thị Nga bị bắt giam






--------------------------------------

NGÀY 2-2-2017


Hà Sĩ Phu

Ngụy Hữu Tâm

Nguyễn Quang Dy

Tô Văn Trường

Nguyên Ngọc


Huy Đức

Nguyệt Quỳnh

----------------------------------

NGÀY 2-2-2017









------------------------------

NGÀY 2-2-2017






-------------------------------



---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 2 tháng 2, 2017


·         Tờ Washington Post khen cực kỳ cuốn sách mới ra của Viet Thanh Nguyen: Viet Thanh Nguyen’s ‘The Refugees’ couldn’t come at a better time (WP 1-2-17) Pulitzer Winner Viet Thanh Nguyen on His New Book The Refugees (Time 2-2-17)
·         Dự cảm về văn học Việt Nam năm 2017 (31-1-17) -- P/v Bùi Việt Thắng.   (Tôi có thắc mắc: Tại sao ở Việt Nam phải viết là "nhà thơ", "nhà văn" trước tên những nhà văn, nhà thơ?  Ví dụ "nhà văn Bùi Việt Thắng", "nhà thơ Hữu Thỉnh" ... Chẳng lẽ như thế là mặc nhiên nhìn nhận mấy người này... "vô danh tiểu tốt", nếu không viết ra như thế thì không ai biết họ làm nghề gì? Và nếu họ thực sự là những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, thì viết như vậy há chẳng là khinh bỉ độc giả ngu dốt hay sao?)
·         Bắc lên cân (TBKTSG 28-1-17) -- Bài Hồ Anh Thái
·         “Muốn có sức mạnh, Việt Nam phải tạo ra những công dân toàn cầu” (GD 2-2-17) -- P/v TS Nguyễn Tiến Luận



No comments: