Thursday, February 2, 2017

BẰNG TƯ TƯỞNG CỦA LENIN, TRUMP SẼ LÀM CHO “AMERICA GREAT AGAIN” (Huy Đức / Truong Huy San)





Cố vấn chiến lược của Trump - người có mặt trong các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trong khi Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng và giám đốc cơ quan tình báo quốc gia (DNI) bị loại - Steve Bannon, theo bài báo này, tự hào nhận mình là một "Leninist", cha đẻ của nên "dân chủ tập trung".

Bannon nói rằng, ông ta thích ý tưởng "thủ tiêu nhà nước" của Lenin; muốn nghiền nát tất cả, phá hủy tất cả những nền tảng, thiết chế (nhà nước) hiện có.

Các thiết chế quyền lực của Mỹ (không chỉ tư pháp, lập pháp mà cả xã hội dân sự...) đã bị dựng dậy trong mấy ngày qua trước thách thức của Trump và Bannon (người được nói là tác giả của sắc lệnh gây tranh cãi nhất). Đây không phải là một cuộc chiến đơn thuần về quyền lực, đây là cuộc chiến để người Mỹ bảo vệ các giá trị mà họ xây đắp suốt hơn 240 năm qua.

Như Đức Giáo hoàng nói, "Hitler không cướp chính quyền, ông ta đuợc công dân bầu và ông ta phá hoại dân tộc của mình". Trump cũng được bầu lên, vấn đề là người Mỹ có để cho lịch sử lặp lại, người Mỹ có để Trump đủ sức "phá hoại nền dân chủ" của mình không.

Tôi rất thích nhận định của nhà báo Nguyen Qui Duc, có thể Trump chính là người sẽ giúp nước Mỹ vỹ đại trở lại, không phải bằng cách thực hiện những gì mà Trump đã hứa mà bằng sự đe dọa của chính ông ấy. Nước Mỹ sẽ không bị ru ngủ trong các giá trị tưởng như bất khả xâm phạm nữa, người Mỹ đã đứng dậy, các thiết chế của nền dân chủ Mỹ đã được báo động, đang vận hành để ngăn chặn sự lũng đoạn của Trump.

The fiasco of President Trump’s executive order involving travel bans from selected Muslim-majority countries has consumed public attention for several days, although it was only one of several actions that have constituted the most disorganized…
NATIONALINTEREST.ORG
Top of Form
Bottom of Form


Binh L. Vo Paul Pillar viết là Bannon nói ông ta tự hào mình là người theo tư tưởng Lenin. Câu nói này do Ronald Radosh thuật lại. Nhưng chính Ronald cũng chưa kiểm chứng lại được với Bannon.

Nguyên văn Ronald viết :
 ===
I emailed Bannon last week recalling our conversation, telling him that I planned to write about it and asking him if he wanted to comment on or correct my account of it. He responded:
“I don’t remember meeting you and don’t remember the conversation. And as u can tell from the past few days I am not doing media.”
===
http://www.thedailybeast.com/.../steve-bannon-trump-s-top...
===
Ronald Radosh là ai? Ông ta đã từng là đảng viên CS Mỹ. Ronald và Paul có mối quan hệ...thật là "ngộ" vì Paul từng làm việc cho CIA.

https://en.wikipedia.org/wiki/Ronald_Radosh

THEDAILYBEAST.COM

*
Thu Ngoc Dinh Đức Giáo hoàng Francis so sánh Trump với Hitler: http://www.infowars.com/pope-francis-compares-donald.../

INFOWARS.COM

*
Thu Ngoc Dinh Ai hy vọng Trump chống Tàu thì hãy đọc bài này:
https://www.nytimes.com/.../anthony-scaramucci-business...

NYTIMES.COM|BY SHARON LAFRANIERE, MICHAEL FORSYTHE AND ALEXANDRA STEVENSON

*
Thu Ngoc Dinh Với Trump và những người thân cận của ông ta, mọi thứ đều là giao dịch, là làm ăn, mọi thứ đều là "transaction", là "deal"... Hơn nữa, khi Trump đã "America First" hay "Trump First" (nói theo bác A Nguyen Quang), thì liệu có tin chuyện Trump giúp người này, người kia, hay làm gì đó vì quyền lợi của nước khác?

Một người cả đời chỉ lo cho bản thân mình, không giúp đỡ ai, liệu có thể tin người đó lo cho dân, cho nước? Một người cả đời làm giàu bất chấp vi phạm đạo đức, bất kể đồng tiền của mình kiếm được nó bẩn như thế nào, lại có thể tin ông ta làm tổng thống không lương? Những bổng lộc mà ông ta nhận được qua những cái deal này, cao hơn mức lương ông ta lãnh hàng trăm lần.

Bài báo trên cũng nói tới Anthony Scaramucci, người do Trump bổ nhiệm, sẵn sàng bán hết cả công ty của ông ta cho bọn Tàu, để vào Nhà Trắng làm việc không lương. Quá giống Trump.

Mình tin chắc rằng, nếu bọn Tàu cho Trump cái deal tốt hơn, thì ông ta sẵn sàng bán đứng Việt Nam, sẵn sàng làm ngơ để cho Trung Quốc chiếm Việt Nam.

Tóm lại: với Trump chỉ có deal.

*
Huy Nguyen Một công dân Mỹ đã "treo cổ" hình nộm Trump trước sân nhà ông ta. Hàng xóm phàn nàn nhưng cảnh sát nói không thể làm gì được vì đây là quyền tự do ngôn luận đã được bảo vệ bởi tu chính án số 1.
Khi nào mà Hiến Pháp vẫn được tôn trọng thì nỗi lo sợ Hoa Kỳ sẽ trở thành 1 nước độc tài, phát xít, cộng sản là chuyện không tưởng, nó còn hoang tưởng hơn cả mơ ước về 1 nước Việt Nam tự do, dân chủ.


WNCN.COM

*

TUOITRE.VN|BY TUỔI TRẺ

*

NBCPHILADELPHIA.COM

*

NGUOI-VIET.COM|BY ĐẰNG GIAO

*

NEWYORKER.COM|BY RYAN LIZZA

*

TIME.COM

*
Kien Tran Trump cho rằng nước Mỹ là trên hết và không cần đồng minh. Đây chính là tư duy kinh doanh của Trump là luôn chèn ép các khách hàng nhỏ để mang lại lợi ích cho mình. Mang tư duy này vào chính trị quốc tế là chết. Những đồng minh quan trọng nhất như Đức, Úc, Nhật, Hàn, EU... cũng bị Trump xỉ vả và kết tội rất thiếu văn hóa và vô căn cứ. Trump bị bệnh vĩ cuồng nên cho rằng nước Mỹ có thể đứng trên tất cả các nước khác và bản thân Trump có thể bỏ qua các thủ tục chính trị trong nước để lãnh đạo theo cách của mình. Cách làm chỉ biết lợi cho mình bất kể có hại cho người khác này có thể thỏa mãn những người có tinh thần dân tộc cực đoan, ít học, tầm nhìn thiển cận và yêu sự độc đoán nhưng không bao giờ là cách hành xử văn minh trong quan hệ quốc tế hiện đại. Nó sẽ phá hủy nền tảng của các mối quan hệ quốc tế từ sau Thế chiến 2 và đẩy thế giới vào sự hỗn loạn
http://soha.vn/dien-dam-voi-thu-tuong-uc-trump-tuyen-bo...

Dường như Tổng thống Trump đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp với Úc - một trong những đồng minh thân cận của Mỹ.
SOHA.VN|BY SOHA.VN

*

Nguyễn-Xuân Nghĩa - Việt Báo ngày 170202 Đây là vấn đề văn hóa, bản sắc và an ninh quốc gia  * Kẻ xóa…
DAINAMAXTRIBUNE.BLOGSPOT.COM|BY NGUYỄN XUÂN NGHĨA

*

Nguyễn Xuân Nghĩa , Thanh Hà RFI  Phát thanh ngày 170131 Tạp chí Kinh tế Đọ sức kinh tế Hoa Kỳ -…
DAINAMAXTRIBUNE.BLOGSPOT.COM|BY NGUYỄN XUÂN NGHĨA





No comments: