Monday, February 13, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 13-2-2017






ĐIỂM TIN NGÀY 13-2-2017
.
  • Việt Nam mời ông Trump sang thăm (RFA) - Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã mời ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.
  • Nghịch lý tư pháp Việt Nam! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Tư pháp là một trong 3 thiết chế quyền lực của Nhà nước pháp quyền, bao gồm: Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp. Ở các nước theo thể chế dân chủ, được thiết kế theo mô hình phân quyền hay còn gọi là tam quyền phân lập, theo đó, Quốc hội nắm quyền Lập pháp, Chính phủ nắm quyền Hành pháp, Tòa án và Viện Công tố nắm quyền Tư pháp! Việc phân quyền theo thể thức tam quyền phân lập là vô cùng thiết yếu và ...
  • PGS. Nguyễn Thiện Tống: Trước mắt cần mở rộng hết công suất sân bay Tân Sơn Nhất (BoxitVN) - MAI ANH - “Như trong nhiều bài viết phân tích phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, nếu diện tích đất sân golf được trả lại cho ngành hàng không và di dời đơn vị quân đội trong sân bay, Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất 80 triệu hành khách/năm”, PGS. Tống cho hay. (GDVN) – PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cần mở rộng hết công suất sân bay Tân Sơn Nhất trước khi nghĩ đến việc xây dựng sân bay Long Thành.
    PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống – Chuyên ...
  • 'Nỗi buồn sông Gianh' và Formosa (BBC) - Nhóm làm phóng sự trên mạng xã hội về Formosa về cá chết hàng loạt ở miền Trung Việt nam chia sẻ chuyện làm phim với BBC.
  • Người dân xã Nhân Thọ xuống đường biểu tình (BoxitVN) - 2017-02-11 - Người dân xã Nhân Thọ xuống đường biểu tình đòi bồi thường thiệt hại trong vụ Formosa xả thải. Vào khoảng 9 giờ sáng hôm nay 11 tháng 2 năm 2017 bà con giáo dân giáo xứ Nhân Thọ thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình đã kéo nhau xuống quốc lộ biểu tình nhằm tỏ thái độ trước việc nhà nước không chi trả tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra.
    Chính quyền và công an tại địa phương đã có mặt nhằm giải tỏa những ...
  • Đấu tranh và tù tội! (RFA) - Hiện có hơn 110 người đang bị giam tù ở Việt Nam chỉ vì công khai lên tiếng đòi hỏi quyền con người.
  • Thông điệp của anh Trần Huỳnh Duy Thức qua thư góp ý gởi ô Trọng (BoxitVN) - Lê Công Định - Đọc thư anh Trần Huỳnh Duy Thức gửi Nguyễn Phú Trọng có thể thấy được tấm lòng và viễn kiến của anh đối với tương lai dân tộc như thế nào. Anh thực sự là một nhà kinh bang tế thế, tiếc thay hiện tại anh vẫn đang ở tù và thể chế chính trị hiện nay vẫn đang cầm tù cả dân tộc chúng ta, nên anh không có dịp thi thố tài năng của mình để chấn hưng đất nước. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng rồi đây ...
  • ‘Chính họ giúp chúng ta trưởng thành!’ (BoxitVN) - Quốc Phương - Bà Bùi Thị Minh Hằng (giữa) sau khi được ra tù, tại trại giam Gia Trung, ở Gia Lai, Pleiku hôm 11/2/2017. FB HOÀNG DZŨNG. Nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hằng vừa được trả tự do hôm thứ Bảy, sau 3 năm thi bản hành án ‘gây rối trật tự công cộng’ mà nhà cầm quyền cáo buộc và kết án theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, và đã trở về đến Sài Gòn từ Trại giam ...
  • VN đã trở thành 'cường quốc dân oan' (BBC) - Bà Bùi Hằng, nhà hoạt động nhân quyền vừa được trả tự do sau 3 năm bị tù giam, mong chính quyền thay đổi và 'đối thoại' với giới hoạt động.
  • Khai dân trí – nở hoa “cách mạng Xanh” (BoxitVN) - Mẫn Nhi - Tôi nghĩ một lần nữa, chúng ta sẽ phải đồng ý với tác giả Lãng Anh về con đường đấu tranh tốt nhất vẫn là nâng cao dân trí. Nhà nước nhỏ đi – xã hội lớn dần. Tác giả Lãng Anh trên facebook cá nhân của mình luôn chia sẻ những tâm tư và trăn trở về hiện tình quốc gia. Gần đây, tác giả có bài viết “Minh định về con đường đấu tranh”, trong đó chỉ ra rằng, sự chờ đợi khủng hoảng kinh tế để lật đổ ...
  • Nợ, trả nợ và khủng hoảng (BoxitVN) - TS. Vũ Quang Việt - Anh Vũ Quang Việt, một người có thẩm quyền về thống kê kinh tế, đã làm Vụ trưởng thống kê của Liên Hiệp quốc, đã giúp Việt Nam đầu các năm 1990 và giúp nhiều nước khác từ Trung Quốc, Philippines, Myanmar, nhiều nước châu Phi về lĩnh vực này. Ông rất thẳng thắn và rất ôn hòa, tuy nhà nước không còn mời ông về giúp từ lâu, song ông vẫn tư vấn công không bằng các bài viết có chất lượng như thế này (nên ...
  • Trung Quốc phản ứng vụ công dân ‘bị đánh’ ở Việt Nam (VOA) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra và bồi thường vụ một công dân Trung Quốc được cho là bị các nhân viên cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, đánh đập, sau khi không chịu chi tiền ‘boa’, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin hôm 12/2.
  • Thủ tướng Abe lên án vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Bắc Triều Tiên, ông nói điều đó "tuyệt đối không thể chấp nhận'', còn Tổng thống Donald Trump trấn an Nhật Bản rằng Mỹ hậu thuẫn họ "100 phần trăm"
  • Bắc Triều Tiên bắn tên lửa đầu tiên từ khi D. Trump đắc cử tổng thống (RFI) - Sáng ngày 12/02/2017, Bắc Triều Tiên đã tiến hành bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm trung. Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ và diễn ra đúng vào lúc thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang ở thăm Hoa Kỳ. Ông Donald Trump ngay lập tức đã lên tiếng khẳng định quyết tâm hậu thuẫn Nhật Bản. Tuy nhiên tổng thống Mỹ không nhắc tới Hàn Quốc, một mục tiêu đe dọa trực tiếp của Bắc Triều Tiên đồng thời cũng là đồng minh thân cận của Mỹ.
  • Cam Bốt: Sam Rainsy từ chức lãnh đạo đảng đối lập (RFI) - Lãnh đạo đối lập Cam Bốt, Sam Rainsy, hôm 11/02/2017, đã thông báo quyết định từ chức lãnh đạo Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt mà ông đã thành lập vào năm 2012. Thông báo này được loan tải qua mạng Twitter và Facebook. Đảng Cứu Nguy Dân Tộc là đảng duy nhất được xem có khả năng đối đầu với ông Hun Sen.
  • Syria : Daech trên đà mất thành trì al-Bab (RFI) - Lực lượng Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria tiếp tục bị đẩy lùi dân trên các mặt trận. Hôm 11/02/2017, lần đầu tiên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ lực lượng nổi dậy Syria đã tiến vào al-Bab, một thành trì của Daech ở phía bắc Syria. Cùng lúc ở một cánh khác, quân đội chính phủ Damas cũng đang áp sát phía nam thành phố. Khả năng Al-Bab thất thủ là chắc chắn nhưng rơi vào tay ai, quân chính phủ hay quân nổi dậy?
  • NATO: Nga phát tán 'tin giả' sau khi chiếm Crimea (VOA) - Liên minh quốc phòng gồm 28 nền dân chủ này cho biết họ đã ghi nhận hơn hai chục điều sai trái do Nga phát tán trong hai năm gần đây mà họ đã tìm cách bác bỏ bằng những tờ cung cấp thông tin, những cuộc phỏng vấn, những lời phản pháo và video.
  • Sears, Kmart loại 31 sản phẩm Trump Home khỏi online (VOA) - Quyết định này theo sau thông báo của công ty bán lẻ Nordstrom trong tuần này nói rằng họ đã quyết định dừng bán những sản phẩm may mặc mang thương hiệu Ivanka Trump vì doanh số sụt giảm
  • Mỹ: Trump khoe tài giảm giá xây tường biên giới với Mêhicô (RFI) - Trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/02/2017 đã khoe rằng một khi ông can thiệp, chi phí xây dựng bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mêhicô sẽ giảm xuống, giống như hai trường hợp tưng xẩy ra với việc mua chiến đấu cơ F-35 hay chuyên cơ Air Force One.
  • Mỹ: Tranh cãi về “lỗi” nghiêm trọng của tân cố vấn an ninh quốc gia (RFI) - Tranh cãi đang bùng lên ở Mỹ liên quan đến cố vấn an ninh của tổng thống Trump, tướng Michael Flynn. Theo báo chí Mỹ, nhân vật đã nói chuyện qua điện thoại với đại sứ Nga ở Washington để trấn an về trừng phạt Mỹ đối với Matxcơva. Vấn đề là cuộc nói chuyện diễn ra lúc ông Trump chưa nhậm chức và ông Obama vẫn còn là tổng thống.
  • Đức bầu một chính khách “chống Trump” lên làm tổng thống (RFI) - Ngày 12/02/2017, hơn một ngàn đại cử tri tại Đức đã cử cựu ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier lên làm tổng thống nước Đức. Nhân vật này đã được báo chí Đức mô tả như là một người có quan điểm « chống Trump » sau khi đã liên tiếp có những phát biểu phê phán nhắm vào tân tổng thống Mỹ.
  • Số phận nhà sáng lập WikiLeaks trong cuộc bầu tổng thống Ecuador (RFI) - Ecuador bầu tổng thống vào ngày 19/02/2017 tới đây, và trong cuộc tranh cử hiện nay đã nổi lên một chủ đề bất ngờ : Số phận của Julien Assange, người sáng lập WikiLeaks, tị nạn ở đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn từ tháng 6/2012 đến nay. Chính quyền Ecuador muốn ngăn chặn không để cho ông Assange bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông bị tố cáo cưỡng bức tình dục, sợ rằng sau đó ông bị cho dẫn độ sang Mỹ như Washington yêu cầu từ lâu.
  • Edward Snowden bác bỏ khả năng bị Nga bán đứng (RFI) - Sau khi truyền thông Mỹ tung ra nguồn tin, theo đó ông có nguy cơ bị Nga trục xuất về Mỹ làm « quà tặng » cho tân tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu nhân viên tình báo Mỹ nổi tiếng Edward Snowden, đang tị nạn tại Nga đã lên tiếng bác bỏ khả năng ông bị dẫn độ về Mỹ. Các luật sư của Edward Snowden ngày hôm qua, 11/02/2017 cũng lên tiếng cải chính.
  • Diễn văn hàng tuần của Tổng thống Trump (VOA) - Trong bài diễn văn hàng tuần lần này, Tổng thống Donald Trump ngỏ lời với người dân ở Louisiana và Mississippi, hai bang vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do những trận lốc xoáy gây ra.

--------------------------------

NGÀY 13-2-2017

Lê Anh Hùng - Blog VOA     13-2-2017
Người Việt      13-2-2017
Nguyễn Tường Thụy - Blog RFA     13-2-2017
Trương Duy Nhất - Blog RFA     13-2-2017
Carol E. Lee  Te-Ping Chen - Wall Street Journal
Dịch giả: Trần Văn Minh       11-2-2017
Lê Minh Nguyên, tổng hợp     13-2-2017

No-U Hà Nội      13-2-2017
FB Trương Huy San     13-2-2017
Nguyễn Khắc Mai     13-2-2017
Phạm Chí Dũng     13-2-2017
Thạch Đạt Lang  13-2-2017

VOA     13-2-2017
Dân Luận    13-2-2017
Hoàng Khải Thụ     13-2-2017
CanhCo  -  Blog RFA     12-2-2017

--------------------------------

NGÀY 13/2/2017

Anh em No-U Hà Nội 







--------------------------------------

NGÀY 13-2-2017


Nguyễn Hữu Bính

Nguyễn Đình Cống


Phạm Chí Dũng

Tương Lai

Nguyên Nguyễn/SBTN

 MAI ANH


Nguyễn Đình Cống

----------------------------------

NGÀY 13-2-2017










------------------------------

NGÀY 13-2-2017








-------------------------------

Posted on 13/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 13 tháng 2, 2017

Chính sách châu Á của Trump
Biếm họa trên New York Times ngày 12-2-17 >>

  • Phó Thủ tướng 'ra đề' cho sinh viên về cách mạng công nghiệp 4.0 (VNN 13-2-17) -- "Phó Thủ tướng đề nghị sinh viên có mặt tại hội trường ngoài trời của FPT cùng hát với ông bài hát "Nối vòng tay lớn"."    Hahahaha!!!! Vũ Đức Đam rảnh rỗi và vui tính quá nhỉ?
  • Nhà thơ Hữu Thỉnh xin lỗi về sai sót trong Ngày thơ Việt Nam 2017 (VOV 13-2-17) -- Hữu Thỉnh: "“Đội kỹ thuật, người ta giỏi vẽ vời mà kém về kiến thức văn học. Cũng giống như nhà văn, họ viết văn thì tốt nhưng vẽ vời, trang trí hay tổ chức sự kiện thì không am hiểu".. Xin lỗi ông Hữu Thỉnh nha, ông đừng có nhục mạ cả đám kỹ thuật và nhà văn nhà thơ như vậy!  Sao ông dám cho rằng người lao động kỹ thuật là luôn kém "kiến thức văn học"?  Và tuy nhiều nhà văn nhà không rành tổ chức sự kiện, nhưng đa số những người này biết thân biết phận, ở nhà, làm thơ, viết văn... chớ đâu có nhận làm chức sắc ở Hội Nhà Văn để ăn tiền Nhà Nước? Hữu Thỉnh: Tổng bí thư Đảng Thơ (RFA 12-2-17)
  • Cuốn sách mới của Viet Thanh Nguyen về người tị nạn được báo Anh cho 5 sao: The Refugees by Viet Thanh Nguyen, book review: Never has a short story collection been timelier(Independent 8-2-16) Ghost Stories: Vietnamese Refugees Wrestle With Memory in a New Book by the Author of ‘The Sympathizer’ (NYT 13-2-17)






No comments: