Monday, February 13, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 12-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 12-2-2017
.
  • Sự cố trên không Mỹ-Trung: Lầu Năm Góc giảm nhẹ mức nghiêm trọng (RFI) - Sau khi xẩy ra vụ một phi cơ tuần thám Mỹ bị một máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc áp sát trên Biển Đông, Lầu Năm Góc hôm qua, 10/02/2017, đã xem đấy là một hành động « nguy hiểm », nhưng « không cố ý ». Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Jeff Davis, cả hai phi công Mỹ và Trung Quốc đều duy trì liên lạc vô tuyến điện một cách chuyên nghiệp.
  • Chiến lược đối ngoại cân bằng của Việt Nam (RFI) - Trùng hợp với tháng đầu năm âm lịch của Việt Nam, tạp chí The Diplomat Magazine số tháng 2 năm 2017 đã có bài phân tích về chính sách đối ngoại đa phương mà Việt Nam đang theo đuổi, tìm kiếm thế cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản.
  • Một thời bát nháo (Kỳ 1) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Các trí thức VN đã đi buôn lậu và làm cửu vạn quốc tế như thế nào.
    1- KHUNG CẢNH. Đó là thời kỳ từ năm 1976 đến năm 1990. Từ 1976, sau một thời gian ngắn kết thúc chiến tranh, thống nhất lãnh thổ, làm cho hàng chục triệu người vui sướng, được nhận họ, nhận hàng thì đất nước rơi vào tình cảnh kiệt quệ. Miền Bắc phong trào hợp tác xã nông nghiệp đã làm bần cùng hóa nông dân và xã hội. Miền Nam công cuộc ...
  • Thượng tọa phò Trung Quốc thả cá hủy diệt môi trường (BoxitVN)Cá chim trắng được Thượng Tọa Thích Chân Quang “phóng sinh.” (Hình: Dân Làm Báo). HÀ NỘI (NV) – Một số chuyên gia về môi trường vừa lên tiếng về sự kiện Thượng Tọa Thích Chân Quang tổ chức phóng sinh mười tấn cá chim trắng hôm mùng 9 Tháng Giêng âm lịch, tức 5 Tháng Hai dương lịch. Theo báo chí Việt Nam, vào thời điểm vừa kể, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người, Thượng Tọa Thích Chân Quang đã cho trút xuống bến sông trước đình làng Bát ...
  • Cá chết trên sông Quyền sau Tết * (BoxitVN) - Lê Nguyễn Hương Trà - Những ngày sau Tết, người dân tại thôn Tây Yên thuộc P. Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện cá gáy, cá trê, cá rôphi… chết bốc mùi hôi thối nằm rải rác bên hai bờ kênh mương thoát lũ từ Formosa chảy về sông Quyền. Do chưa rõ nguyên nhân nên dân Tây Yên cảnh báo nhau không đem về ăn hoặc chế cho gia súc. Nhiều thanh niên tình nguyện đã đi thu gom xác cá nằm trên bờ để tiêu huỷ và ...
  • Lãnh đạo tốt, ắt phải biết xấu hổ trước hiện trạng đất nước (BoxitVN) - Fabooker KHANH NGUYEN - Trên trang facebook của mình, luật sư Lê Ngọc Luân có viết rằng ông đột nhiên nhận được rất nhiều câu hỏi, xin ý kiến, về việc phải làm sao khi bị công an bắt về đồn. Tóm tắt các thư và tin nhắn hỏi về vấn đề pháp lý, ông Luân nói mối quan tâm lớn của dân chúng chỉ là “Nếu bị bắt, phải làm thế nào để tự bảo vệ bản thân và không bị chết?”. Không phải vô cớ mà ngày 8/2/2017, luật sư Lê ...
  • Những Điều Nên Biết Về Nhân Quyền (BoxitVN) - Nguyễn Thanh Trang - Lời Tác Giả: Ngày nay do trào lưu dân chủ hóa toàn cầu, lý tưởng Nhân Quyền càng ngày càng được đề cao khắp nơi trên thế giới. Nhưng tại một số quốc gia chưa có Dân Chủ thật sự như Việt Nam, rất ít người am tường tầm quan trọng của Nhân Quyền. Trong khi đó, Chính Phủ thường ngăn cấm và không muốn dân chúng tìm hiểu Nhân Quyền. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã biên soạn tài liệu ngắn gọn nầy nhằm ...
  • Chiến tranh tiền tệ (trong đó có Việt Nam) (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Chính quyền Trump tố cáo Trung Quốc, Đức và Nhật phá giá đồng bạc để hỗ trợ xuất khẩu khiến dân Mỹ mất việc. Không chỉ các nền kinh tế lớn mà nhiều nước đang phát triển cũng bị nêu tên – trong đó có Việt Nam. Mục tiêu của Nhật khi nới rộng chính sách tiền tệ nhằm nâng lương bổng và mức tiêu thụ nội địa để thoát ra khỏi tình trạng giảm phát nan giải kéo dài trong nhiều thập niên, nhưng hậu quả khiến đồng ...
  • Những năm ảo vọng – Giáo sư Phạm Hoàng Hộ và bộ sách Cây cỏ Việt Nam (BoxitVN) - Ngô Thế Vinh - Hình 1: Chân dung Giáo sư Phạm Hoàng Hộ. Nguồn: bìa lưng bộ sách Cây Cỏ Việt Nam. Peter Shaw Ashton, Giáo sư Charles Bullard
    Ngành Lâm Học, Đại Học Harvard. “Với những ghi chú bằng tiếng Anh, cùng với những nét minh hoạ tinh vi của hơn 10.500 chủng loại, bộ sách Hoạ hình cây cỏ Việt Nam / Illustrated Flora of Vietnam của Giáo sư Phạm Hoàng Hộ đã cung cấp cho giới độc giả tiếng Anh lần đầu tiên và cập nhật một tài liệu tham ...
  • Xa quê nhớ nước mắm (VOA) - Phan Thiết hiện được giới du lịch lăng xê là thủ đô của resort. Còn với người xa xứ mỗi khi nhắc kể nhớ về, Phan Thiết luôn đọng trong ký ức theo đúng nghĩa đen của cụm từ chót lưỡi-đầu môi, bởi vị đậm đà của nước mắm danh bất hư truyền ở xứ biển Phan Thiết.
  • Mỹ - Nhật : Donald Trump khẳng định lại cam kết bảo vệ Nhật (RFI) - Quan hệ Washington - Tokyo đã có dấu hiệu êm đẹp ngay trong ngày đầu tiên chuyến viến thăm Mỹ của thủ tướng Nhật. Hôm qua, 10/02/2017, sau buổi tiếp thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà trắng, tổng thống Donald Trump tuyên bố liên minh Mỹ - Nhật là trụ cột của hòa bình và ổn định trong vùng và khẳng định lại cam kết liên minh quân sự giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh đến việc bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.
  • Trung Quốc trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc (RFI) - Giữa lúc quan hệ hai nước căng thẳng vì Hàn Quốc cho triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ của mình, Trung Quốc quyết định trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc. Báo chí Hàn Quốc hôm nay, 11/02/2017 xem đấy là hành động của Bắc Kinh nhằm trả đũa Seoul.
  • Ấn Độ : Bầu cử lập pháp tại bang Uttar Pradesh (RFI) - Hôm nay 11/02/2017, tại Ấn Độ diễn ra vòng một cuộc bầu cử nghị viện Uttar Pradesh. Với 200 triệu dân, đây là bang đông dân nhất và quan trọng nhất đất nước và cũng là nơi có nhiều vấn đề xung đột tôn giáo sắc tộc phức tạp. Cuộc bầu cử này cũng là một thách thức cho chính phủ của thủ tướng Narendra Modi sau những quyết định tiền tệ gây không ít chống đối.
  • Áp lực điều tra, sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia   (VOA) - Các thành viên Đảng Dân chủ trong quốc hội kêu gọi tiến hành điều tra xem liệu tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mike Flynn có đàm đạo với Nga về các biện pháp chế tài của Mỹ trước khi chính phủ của ông Trump lên nắm quyền hay không.
  • Putin sẵn sàng gặp Trump tại Slovenia (RFI) - Tiếp đón đồng nhiệm Slovenia Borut Pahor tại Nga vào hôm qua, 10/02/2017, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng có cuộc tiếp xúc đầu tiên với tân tổng thống Mỹ Donald Trump tại Ljubljana thủ đô Slovenia. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho rằng khả năng đó tùy thuộc vào quyết định từ phiá Mỹ.
  • Bộ trưởng Nội An ủng hộ xây tường biên giới (VOA) - Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly hôm qua đã đến thăm một đoạn biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt nhất giữa Hoa Kỳ và Mexico, tại đây ông nói sẽ không đề ra bất cứ biện pháp “khắc nghiệt” nào liên quan tới các quỹ tài trợ của liên bang dành cho các thành phố che chở di dân bất hợp lệ.
  • Thăm dò: Dân chúng vẫn ủng hộ lệnh cấm di trú (VOA) - Dù ông Donald Trump đang bị sụt điểm ủng hộ xuống mức thấp nhất đối với một tân Tổng thống, nhưng sắc lệnh của ông cấm người du hành, ngăn người tị nạn tới Mỹ vẫn đang được đa số dân Mỹ tán đồng, theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất.
  • Nhập cư : Tổng thống Mỹ cân nhắc ra sắc lệnh mới (RFI) - Sau khi bị các tòa án bác bỏ, sắc lệnh nhập cư của ông Trump không thể áp dụng nữa. Nhưng Nhà Trắng vẫn còn một số lựa chọn để phản công mà tổng thống Mỹ sẽ thông báo vào tuần tới đây, như ông đã nói trong cuộc họp báo cùng thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Trong số các lựa chọn, có một sắc lệnh mới về nhập cư được chuẩn bị kỹ lưỡng.
  • Biểu tình chống Trump tại Iran (VOA) - Hàng trăm ngàn người Iran ngày 10/2 tuần hành thề trung thành với các giáo sĩ Hồi Giáo và bác tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đòi đặt Iran ‘trong tầm chú ý’.
  • Trump bảo hộ mậu dịch : Mỹ cũng bị hại (RFI) - Courrier International tuần này dành hồ sơ quan trọng với tựa trang bìa cho nước Mỹ : « Toàn cầu hóa : Nước Mỹ rời cuộc chơi ». Bên dưới tuần báo ghi nhận là chủ trương bảo hộ mậu dịch của Donald Trump gây xáo trộn thương mại toàn cầu. Courrier International tự hỏi : Phải chăng đó là một mối đe dọa đối với Châu Âu và một cơ may đối với Trung Quốc ?
  • Irak : Một chiến binh Daech người Pháp rất nguy hiểm bị tiêu diệt (RFI) - Theo thông tin kênh truyền hình LCI của Pháp tối qua, 10/02/2017, một trong số những kẻ cầm đầu tuyển mộ chiến binh cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và được coi là kẻ chủ mưu của nhiều vụ khủng bố tại Pháp có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân quốc tế hôm 08/02 vừa qua tại Irak.
  • Brazil : Huy động quân đội tái lập trật tự, vì cảnh sát đình công (RFI) - Tại Brazil, chính quyền bang Espirito Santo, ở phía bắc thành phố Rio hôm qua, 10/02/2017, thông báo đã đạt được thỏa thuận với các cảnh sát đình công. Phong trào phản kháng của cảnh sát kéo dài từ một tuần qua đã làm dấy lên một làn sóng bạo lực cướp bóc ở nhiều nơi.
  • Bom tự sát tấn công đoàn xe quân đội Afghanistan (VOA) - Một xe gài bom đã phát nổ hôm thứ Bảy 11/2, giết chết ít nhất 7 người và làm bị thương nhiều người khác trong một vụ đánh bom tự sát xảy ra tại tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan, theo các giới chức địa phương.
  • Vì sao nghệ thuật khỏa thân vẫn gây sốc? (BBC) - Chúng ta đã quá quen xem hàng triệu hình ảnh khỏa thân, thế mà một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đơn thuần tại phòng trưng bày đôi khi vẫn có thể gây tranh cãi một cách lạ thường.

--------------------------------

NGÀY 12-2-2017

VOA      12-2-2017

FB Lê Văn Sơn      12-2-2017

FB Phạm Đoan Trang      12-2-2017
FB Mạnh Kim      12-2-2017
Micah L. Sifry  -  The Nation   |  Dịch giả: Song Phan      09-2-2017

--------------------------------

NGÀY 12/2/2017








--------------------------------------

NGÀY 12-2-2017

Nguyễn Đăng Quang

Lê Công Định

Quốc Phương

2017-02-11

MAI ANH

TS. Vũ Quang Việt

Mẫn Nhi

----------------------------------

NGÀY 12-2-2017




------------------------------

NGÀY 12-2-2017





-------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 12 tháng 2, 2017







No comments: