Thursday, February 9, 2017

DONALD TRUMP GỬI THƯ CHO TẬP CẬN BÌNH (tin tổng hợp)




Đăng ngày 09-02-2017

Trong một động thái rõ ràng là để làm tan băng giá trong quan hệ Mỹ-Trung, tân tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 08/02/2017, đã gởi thơ chúc Tết lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời khẳng định ý muốn thúc đẩy một quan hệ mang tính « xây dựng » với Bắc Kinh. Phía Trung Quốc đã lập tức hoan nghênh cử chỉ của tổng thống Mỹ.

Trong một bản thông cáo, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Donald Trump đã cảm ơn chủ tịch Tập Cận Bình về lời chúc ngày ông Trump nhậm chức, đồng thời tổng thống Mỹ cũng chúc người dân Trung Quốc một năm mới thịnh vượng.

Thông cáo của Nhà Trắng còn nói thêm : « Tổng thống Trump cho biết là ông chờ được làm việc với chủ tịch Tập Cận Bình để phát triển một quan hệ có tính chất xây dựng, có lợi cho cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc ».

Cử chỉ của tổng thống Mỹ đã lập tức được Bắc Kinh hoan nghênh. Nhân cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã nhắc lại rằng Bắc Kinh hết sức coi trọng quan hệ với Washington, do đó Trung Quốc : « Đánh giá cao lời chúc Tết của tổng thống Trump gởi chủ tịch Tập Cận Bình và người dân Trung Quốc ».

Theo hãng tin Pháp AFP, bức thư của ông Donald Trump là dấu hiệu phản ánh ý muốn giảm bớt các mối căng thẳng giữa hai nước, xuất hiện từ sau khi ông Trump được bầu làm tổng thống Mỹ, đặc biệt là với các tuyên bố của tân tổng thống Mỹ về Đài Loan, Biển Đông và thương mại.

Hãng tin Anh Reuters ghi nhận là từ ngày chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ đến nay, ông Trump chưa hề nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Trung Quốc, cho dù đã tiếp chuyện với rất nhiều lãnh đạo khác.

Theo một số nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc rất sợ trước khả năng chủ tịch Trung Quốc bị ông Trump làm cho mất mặt, nếu cuộc điện đàm diễn biến không tốt. Đây là điều đã từng xẩy ra với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vào tuần trước, bị ông Trump cúp ngang điện thoại.

------------------
9 Tháng 2, 2017

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa gửi một bức thư đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, động thái tiếp cận trực tiếp đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc này.

Ông Trump cảm ơn ông Tập đã chúc mừng ông nhân dịp lễ nhậm chức tháng trước và nói ông mong muốn có mối quan hệ "mang tính xây dựng" với Trung Quốc.
Ông Trump hiện giờ vẫn chưa đàm thoại với ông Tập mặc dù ông đã gọi điện cho lãnh đạo nhiều nước khác.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc hết sức coi trọng bức thư này, hãng tin Reuters cho hay.
Ông Lục khen ngợi ông Trump đã gửi lời chúc Tết âm lịch đến người dân Trung Quốc và nói sự hợp tác giữa hai nước Trung Quốc - Mỹ là lựa chọn duy nhất.

Thay đổi giọng điệu
Bức thư này, gồm những lời lẽ xã giao thông thường, được gửi đi sau hàng loạt những lời công kích về chính sách và giao thương với Trung Quốc.
Trong những tháng gần đây, ông Trump đã thách thức Bắc Kinh về những vấn đề nhạy cảm như Đài Loan và Biển Đông. Ông làm Trung Quốc tức giận khi nhận cuộc gọi của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, cuộc gọi đầu tiên với một tổng thống hay tổng thống đắc cử Mỹ trong nhiều thập kỷ.
Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai sẽ trở về với đại lục, cho dù phải dùng biện pháp vũ lực. Mỹ đã cắt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979.

Bức thư viết "Tổng thống Trump nói ông mong cùng làm việc với Chủ tịch Tập để phát triển mối quan hệ có tính xây dựng và có lới cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc," theo nguồn tin từ Nhà Trắng.
Ông Trump cũng chúc người dân Trung Quốc "một Lễ hội Đèn lồng vui vẻ và một năm con gà thịnh vượng".
Kỳ nghỉ Tết Âm lịch ở Trung Quốc chính thức kết thúc vào thứ Bảy với Lễ hội Đèn lồng.

Lời lẽ ôn hòa của bức thư trái ngược hẳn với những phát biểu trước đây của ông Trump, người từng có nhiều thông điệp có ý chống Trung Quốc trong và sau chiến dịch tranh cử.
Hồi tháng 12 năm ngoái, trước lễ nhậm chức, ông Trump đăng trên Twitter một loạt lời nhắn chỉ trích Trung Quốc về chính sách tỷ giá và hoạt động ở Biển Đông của nước này.
Ông cũng đặt câu hỏi về chính sách Một Trung Quốc, sau khi ông có cuộc điện đàm với Đài Loan. Hoa Kỳ đã công nhận về mặt ngoại giao quan điểm của Trung Quốc rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc.
Sau khi nhậm chức ngày 20 tháng Một, chính quyền ông đã cam kết sẽ ngăn Trung Quốc chiếm lấn lãnh thổ ở Biển Đông.
Tới giờ Trung Quốc đã phản ứng một cách thận trọng, chỉ bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về quan điểm của ông Trump về chính sách Một Trung Quốc, và thúc giục Mỹ duy trì quan hệ gần gũi với Trung Quốc.
Bắc Kinh cũng phản đối cuộc điện đàm của ông Trump với bà Thái, cho rằng đây là một "tiểu xảo", và khẳng định Trung Quốc sẽ "bảo vệ quyền của mình" ở Biển Đông.
Nhưng các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã không ngần ngại và đăng những lời chỉ trích rằng ông Trump "đùa với lửa" về vấn đề Đài Loan.
Các cơ quan này cảnh báo sẽ có những hành động nghiêm trọng và "một cuộc chiến quyết liệt" chống lại ông Trump.

Tin liên quan

----------------------------
09/02/2017

Tòa Bạch Ốc vừa công bố bức thư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay, thứ Tư 9/2. Trong lá thư, ông Trump chúc nhà lãnh đạo Trung Quốc một năm mới hạnh phúc và nói ông mong muốn phát triển “mối quan hệ mang tính xây dựng và có lợi cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng tích cực với thông điệp trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm thứ Năm nói Trung Quốc đánh giá cao bức thư của ông Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trông đợi được làm việc với tân chính phủ Mỹ. Ông Lục Khảng phát biểu:
“Chúng tôi đánh giá cao những lời chúc Tết của Tổng thống Trump gửi đến Chủ tịch Tập Cận Bình và nhân dân Trung Quốc. Trung Quốc coi trọng sự phát triển của mối quan hệ Trung-Mỹ. Như Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ ra, Trung Quốc và Hoa Kỳ có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định của thế giới và thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu, Trung Quốc và Hoa Kỳ có trách nhiệm đặc biệt và chia sẻ các lợi ích chung. Sự hợp tác giữa 2 nước chúng ta là lựa chọn đúng đắn duy nhất. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ trên căn bản tôn trọng các nguyên tắc không đối đầu, tương kính và cùng có lợi để thúc đẩy hợp tác và kiểm soát tranh chấp”.

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa từng nói chuyện với nhau kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống. Nhưng phát ngôn viên Trung Quốc Lục Khảng cho biết là hai nước vẫn duy trì các kênh “liên lạc chặt chẽ” với nhau.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên chỉ trích Trung Quốc, đặc biệt về vấn đề thương mại. Ông cũng làm giới lãnh đạo Trung Quốc phẫn nộ khi ông điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và đặt nghi vấn về chính sách “Một Trung Quốc”.
Kể từ năm 1979, Hoa Kỳ công nhận lập trường chính thức của Trung Quốc, theo chính sách “Một Trung Quốc” cho rằng Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.



No comments: