Thursday, February 9, 2017

ÔNG TRUMP & "TRÁI ĐẮNG" LUẬT PHÁP (Tuổi Trẻ Online)





07/02/2017 10:25 GMT+7

TTO - Hai tuần sau ngày nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đang phải ngậm “trái đắng” và có lẽ là khó khăn lớn nhất từ trước đến nay đối với ông.

Tổng thống Trump đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi nhậm chức. Nó không đến từ một cá nhân cụ thể nào mà đến từ đặc trưng của hệ thống chính trị Mỹ - Ảnh: Reuters

Trước khi trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, Donald Trump là người đứng đầu Tập đoàn Trump Organization - nơi mà tiếng nói của ông là cuối cùng và quyền lực nhất.
Một con người khó chấp nhận thất bại và hay chỉ trích người khác giờ đây đang phải đối mặt với một sự thật cay đắng: sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia có dân Hồi giáo chiếm đa số của ông bị một thẩm phán liên bang đình chỉ thực thi.
Thậm chí, nỗ lực của Bộ Tư pháp để bảo vệ và yêu cầu khôi phục ngay lập tức sắc lệnh đó cũng bị Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 bác bỏ chỉ vài giờ sau khi nộp đơn kháng cáo.

Cơ chế kiềm chế
Các nhà lập quốc Mỹ (founding fathers) đã đưa ra cơ chế “kiềm chế đối trọng” trong mô hình tam quyền phân lập - một mô hình mà quyền lực được chia thành 3 nhánh là hành pháp, lập pháp và tư pháp. Mô hình này không phải là sản phẩm của nước Mỹ, song tính “kiềm chế đối trọng” và vận dụng mô hình này một cách thuần thục nhất lại là nước Mỹ.
Hiểu một cách nôm na “kiềm chế đối trọng” phản ánh sự nghi ngờ của các nhà lập quốc Mỹ rằng sẽ có một ngày nào đó một trong ba nhánh nói trên sẽ chiếm quyền lực nhiều hơn và lấn lướt hai nhánh còn lại mà hậu quả của nó là quyền lực nhân dân bị ảnh hưởng.
Hiến pháp Mỹ đã trao cho tổng thống - người đứng đầu nhánh hành pháp - rất nhiều quyền lực, trong đó bao gồm cả việc ra những sắc lệnh hành pháp (executive order) có giá trị pháp lý tương đương các đạo luật của quốc hội mà không cần cơ quan này thông qua.
Điều này tạo điều kiện cho các tổng thống có thể linh hoạt xử lý các vấn đề hệ trọng của đất nước, thay vì phải chờ cái gật đầu của quốc hội thông qua hình thức bỏ phiếu tại lưỡng viện.
Bản chất của lệnh cấm nhập cảnh ký ngày 27-1 là một “sắc lệnh hành pháp”, có hiệu lực pháp lý tương đương một đạo luật được quốc hội thông qua.
Tuy nhiên theo quy định, các tòa án liên bang lại hoàn toàn có thể xem xét việc thực thi, thậm chí lật lại một đạo luật do quốc hội thông qua hay các sắc lệnh hành pháp của tổng thống nếu thấy nó có dấu hiệu vi hiến.
Vậy nên, phán quyết ngày 3-2 của thẩm phán liên bang James Robart về việc đình chỉ thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh trên toàn nước Mỹ là điều dễ hiểu và nó nằm trong thẩm quyền của ông cũng như trách nhiệm của nhánh tư pháp.

Lại chọn Twitter làm nơi trút giận
“Quan điểm của cái người được gọi là thẩm phán liên bang ấy thật lố bịch”, “thẩm phán mở cửa cho những kẻ khủng bố tiềm tàng”... là những từ mà người đứng đầu nước Mỹ dùng để chỉ thẩm phán liên bang James Robart, người đã lật ngược lại cái mà ông vừa đặt bút ký trước đó 7 ngày.
Thậm chí, ngay sau khi Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 bác yêu cầu của Bộ Tư pháp, ông Trump còn đi xa hơn khi nhấn mạnh rằng “nếu có chuyện tồi tệ gì xảy ra, hãy đổ thừa cho ông ta và hệ thống tòa án Mỹ” và “tòa án đang làm mọi việc thêm khó khăn”...
Đó không còn đơn giản là những cáo buộc vu vơ, mà nó hết sức nguy hiểm khi đánh trực tiếp vào ngành tư pháp - nhánh quyền lực có trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp của nước Mỹ.
Ông Trump hẳn đã rất bực bội trước phán quyết đó và chọn Twitter làm nơi “trút giận” như mọi khi. Nhưng khác với thời còn làm chủ tịch Trump Organization, Tổng thống Trump đã phạm phải một sai lầm cơ bản và có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa khi đã công kích một thẩm phán liên bang.
Nói như một giáo sư luật người Mỹ, ông ta yêu cầu các cá nhân phải tôn trọng quyền lực tổng thống của mình trong khi chính ông ta lại đang không tôn trọng thẩm quyền vốn có của cơ quan tư pháp.
Bản chất của những lời công kích ở đây không còn là chuyện riêng giữa ông Trump và thẩm phán Robart nữa mà nó là sự va chạm giữa hai nhánh hành pháp và tư pháp của nước Mỹ.
Theo nhận định của giới quan sát, sự việc có thể sẽ bị đẩy lên Tòa án tối cao nếu Tòa phúc thẩm liên bang không chấp thuận hồi đáp của Bộ Tư pháp (sau khi bị Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 bác kháng cáo đòi khôi phục ngay lập tức lệnh cấm nhập cảnh ngày 4-2, Bộ Tư pháp Mỹ có thời hạn đến 3h chiều 6-2, tức sáng 7-2 giờ Việt Nam, để hồi đáp liên quan đến quyết định này).
Hiện Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đang củng cố hồ sơ và chờ các thông tin bổ sung từ các bang Washington, Minnesota cũng như Bộ Tư pháp.
Theo quy định, chỉ có Tòa án tối cao Mỹ gồm 9 thẩm phán mới có quyền tuyên bố sắc lệnh của tổng thống là vi hiến. Nhưng nếu nhìn vào cơ cấu của Tòa án tối cao Mỹ hiện nay, mới chỉ có 8 thẩm phán và vẫn còn trống 1 ghế - người có thể đóng vai trò quyết định trong trường hợp việc bỏ phiếu biểu quyết cho ra kết quả ngang bằng nhau.

100 tập đoàn nộp đơn kiện
Phán quyết ngày 3-2 của thẩm phán liên bang James Robart mở ra cơ hội tiếp tục đến Mỹ cho các công dân nằm trong 7 nước bị cấm trước đó. Trái ngược với niềm vui của những người vừa được cho phép lên máy bay hay đặt chân đến Mỹ, tâm lý của những người đã đến Mỹ là thận trọng và tiếp tục theo dõi sát các diễn biến, CNN cho biết.
Trước đó, theo Reuters, ngày 5-2, gần 100 tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Apple, Microsoft, Google, Facebook, Twitter, Intel... cũng đã nộp đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9, chống lại lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump với lập luận nó đã gây tổn hại không nhỏ đến cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.
Mọi sự chú ý của nước Mỹ hiện đang đổ dồn về Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9.

Chức vụ trọn đời
Hiến pháp Mỹ đã bảo vệ quyền lực của các thẩm phán bằng điều 3, khoản 1, trong đó viết rõ: “Các thẩm phán của Tòa án tối cao và các tòa án cấp dưới sẽ giữ chức vụ của mình đến suốt đời nếu luôn luôn có hành vi chính đáng”.
Việc đảm bảo cho các thẩm phán duy trì nhiệm vụ của mình với “tư cách đạo đức tốt” có nghĩa là chỉ cần họ không bị tố cáo và kết tội thì họ có thể giữ chức vụ này suốt đời. Điều này bảo vệ các quan tòa khỏi bất cứ nguy cơ sa thải nào từ phía tổng thống đã bổ nhiệm họ hay bất cứ tổng thống nào trong suốt cuộc đời họ.

Duy Linh

-------------------------

cafef.vn  (Theo Tuyết Mai  -  Zing)
Thứ 3, 07/02/2017[T1] , 21:56

Việc Tổng thống Trump đụng độ với hệ thống tòa án không lâu sau khi nhậm chức báo hiệu cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài nhiều năm để mở rộng quyền hành pháp của chính quyền mới.
Các luật sư của chính phủ được lệnh nộp hồ sơ lên tòa án vào ngày 6/2 để bảo vệ cho sắc lệnh tạm thời cấm người tị nạn trên khắp thế giới và những người từ 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.
Hôm 5/2, tòa án phúc thẩm ở California đã từ chối khôi phục lại lệnh cấm sau khi một tòa án cấp dưới ngăn chặn nó.
Khi người dân từ các quốc gia mà ông Trump nhắm tới đang vật lộn để tìm đường tới Mỹ, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục bày tỏ sự giận dữ về phán xét của tòa án. Lần này, ông cáo buộc vị thẩm phán gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Vật cản lớn của ông Trump
Phó tổng thống Mike Pence bênh vực phát biểu của ông Trump. Tuy nhiên, các luật sư và các nhà lập pháp của cả hai đảng cho rằng những bình luận của ông Trump phản ánh sự thiếu tôn trọng đối với hệ thống Hiến pháp kiểm soát và cân bằng của Mỹ.
Cuối ngày, ông Trump lên Twitter đổ lỗi cho thẩm phán và bộ máy tư pháp về một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong tương lai.
“Thật không thể tin được một thẩm phán lại đặt đất nước chúng ta vào tình trạng nguy hiểm như vậy”, ông Trump viết lên Twitter, ám chỉ “người được gọi là thẩm phán” trong vụ việc mà ông đề cập một ngày trước đó. “Nếu có chuyện gì xảy ra hãy đổ lỗi cho ông ta và hệ thống tòa án”.
Không phải ai cũng ủng hộ ông Trump như phó tướng Pence. Trước đó, các đảng viên Cộng hòa thậm chí đã cùng với phe Dân chủ chỉ trích ông Trump. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của bang Kentucky, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, nói rằng “tốt nhất không nên chỉ trích cá nhân các thẩm phán”.
Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng nào cho ý kiến của ông Trump về việc các phần tử khủng bố tiềm ẩn sẽ tràn qua biên giới do phán quyết đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư.
Theo New York Times, kể từ ngày 11/9/2001, không có người Mỹ nào bị giết hại trong các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ bởi bất cứ người nhập cư nào đến từ 7 quốc gia trong sắc lệnh của ông Trump.
Cuộc tranh luận kịch tính trên báo hiệu những trở ngại lớn nhất mà ông Trump có thể đối mặt trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.
Là một doanh nhân không có kinh nghiệm điều hành chính phủ, ông Trump đã cho thấy chính quyền mới của ông ưa thích hành động độc lập và không bận tâm nhiều tới hai nhánh còn lại của chính thể là lập pháp và tư pháp.
Trong khi Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát tỏ ra nao núng, hệ thống tư pháp sẽ nổi lên như là trở ngại chính đối với ông Trump.
Các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa cho biết cuộc công kích của ông Trump đối với hệ thống tòa án sẽ phủ bóng lên việc đề cử Thẩm phán Neil M. Gorsuch vào Tòa án Tối cao cũng như mối quan hệ của tổng thống với Quốc hội.

Cuộc chiến dai dẳng của tổng thống Mỹ
Các tổng thống Mỹ khác cũng từng đụng độ với cơ quan tư pháp. Tòa án Tối cao từng vô hiệu hóa một số phần trong chính sách Kinh tế Mới của Franklin D. Roosevelt, buộc Richard M. Nixon giao nộp các cuốn băng trong vụ bê bối Watergate và bác bỏ yêu cầu trì hoãn vụ kiện quấy rối tình dục của Bill Clinton.
Hai tổng thống tiền nhiệm gần nhất của Trump từng nhiều lần đấu tranh với tòa án về giới hạn quyền lực của họ.
Cơ quan tư pháp từng đưa ra phán quyết rằng George W. Bush đã vượt quyền khi tự ý lập ra tòa án xét xử các nghi phạm khủng bố và Barrack Obama đã lạm quyền khi cho phép hàng triệu người nhập cư trái phép được ở lại Mỹ.
Charles Fried, luật sư chính phủ dưới thời Ronald Reagan, cho biết việc một tòa án liên bang cấp quận ở bang Washington ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh của ông Trump cũng giống việc một tòa án cấp quận ở bang Texas ngăn ông Obama tiến hành sắc lệnh nhập cư của mình.
Tuy nhiên, hiếm có tổng thống nào đối đầu với tòa án với những lời công kích mang tính cá nhân như vậy, nhất là khi vừa mới bắt đầu nhiệm kỳ. Ông Fried, giảng viên Trường Luật Harvard, cho rằng ông Trump đang biến mọi việc trở thành “một bộ phim truyền hình dài tập” khi kịch liệt công kích một thẩm phán.
“Ông ấy không có khuôn phép gì hết. Điều này là không phù hợp, thiếu đứng đắn và thật không ra dáng tổng thống”, ông nói.
Các đảng viên Cộng hòa khác tìm cách phớt lờ cuộc tranh luận vì họ biết rằng các thẩm phán được bảo vệ khỏi những lời chỉ trích nhờ nhiệm kỳ trọn đời. Tuy nhiên, ngay cả một số đảng viên Cộng hòa cũng nhận định các tòa án có lý khi đặt nghi vấn về tính pháp lý trong sắc lệnh của ông Trump.

Khi chính phủ đụng độ tòa án
Thứ 6 tuần trước, Thẩm phán James Robart đã ra phán quyết đình chỉ trên toàn quốc sắc lệnh của ông Trump trong khi tính pháp lý của sắc lệnh được xem xét. Robart là thẩm phán của một tòa án liên bang cấp quận tại Seattle do ông Bush bổ nhiệm.
Chính phủ đã nhanh chóng yêu cầu Tòa Phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 bác bỏ phán quyết này nhưng họ đã từ chối hôm chủ nhật tuần trước và ra lệnh cho chính phủ trình hồ sơ vào thứ 2 tuần này. Lịch trình gấp gáp trên cho thấy tòa án phúc thẩm có thể sẽ đưa ra quyết định về sắc lệnh của tổng thống trong vòng vài ngày.
Trong lúc đó, những người tị nạn bị chính phủ kiểm soát có thể sang Mỹ. Bất cứ du khách nào từ 7 nước Hồi giáo nằm trong danh sách cấm nhưng có thị thực hợp pháp cũng có thể nhập cảnh vào đây.
Tuy nhiên, sự hỗn loạn và giận dữ vẫn lan rộng tại các sân bay quốc tế trong ngày chủ nhật. Theo một quan chức chính phủ, vì không biết phải tuân theo mệnh lệnh nào, các hãng hàng không thậm chí đã chặn một số người đáng lẽ được phép nhập cảnh.
Cuộc tranh luận về vấn đề an ninh quốc gia của ông Trump khá giống với những gì mà cựu tổng thống Bush đã trải qua. Vài tháng sau các vụ tấn công ngày 11/9, chính quyền Bush cũng tiến hành kiểm soát người nhập cư trên diện rộng với danh nghĩa chống khủng bố.
Jack Goldsmith, người đứng đầu Văn phòng Luật sư của Bộ Tư pháp dưới thời Bush, cho biết một số phần trong sắc lệnh ban đầu đã đi quá xa và bị buộc phải thu hồi lại. Tuy nhiên, ông nhận định sắc lệnh hành pháp của ông Bush không “cẩu thả” như sắc lệnh của ông Trump.
Trong khi các luật sư và các thượng nghị sĩ của cả hai đảng chỉ trích hành động và ngôn từ không phù hợp của Tổng thống Trump, Phó tổng thống Pence đã đưa ra quan điểm ngược lại. “Tổng thống Mỹ có quyền chỉ trích hai nhánh còn lại của chính thể. Đó là một truyền thống lâu đời ở đất nước chúng ta”, ông Pence phát biểu trên NBC.
“Khi thẩm phán ra quyết định về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Mỹ, điều đó chỉ gây ra thất vọng đối với tổng thống, với toàn bộ chính quyền của chúng ta cùng hàng triệu người Mỹ trông đợi các thẩm phán bảo vệ luật pháp và công nhận thẩm quyền của tổng thống Mỹ theo Hiến pháp trong việc quản lý những ai đến đất nước này”, ông nói.





 [T1]

No comments: