Saturday, September 17, 2016

ÔNG TRỊNH XUÂN THANH "CHƯA XUẤT HIỆN" TRÊN TRANG WEB INTERPOL (VOA Tiếng Việt)




17.09.2016

Tên của cựu quan chức tỉnh Hậu Giang vẫn chưa nằm trong danh sách “những người bị truy nã” của tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), sau khi Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong danh sách nhiều nhân vật bị truy nã trên toàn cầu của Interpol hôm 17/9, chưa có ai tên là Trịnh Xuân Thanh. Một ngày trước đó, hôm 16/9, Bộ Công an phát lệnh khởi tố và truy nã quốc tế với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Ông Thanh hôm 16/9 bị “khởi tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự”.

Trong thông cáo trên trang web, Bộ Công an viết rằng “sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn”, Bộ này đã “truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế” đối với ông này.

Cùng ngày 16/9, theo báo chí trong nước, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã quyết định khai trừ Đảng đối với ông Thanh.

Các động thái này được thực hiện sau khi cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang hôm 13/9 vẫn chưa có mặt theo thời hạn chót mà chính quyền đặt ra.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 15/9, Việt Nam bắt giữ bốn người, trong đó có ông Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC.

Hiện có nhiều đồn đoán về việc ông Thanh đã ra khỏi Việt Nam, nhưng các quan chức trong nước chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận thông tin này.

Vụ việc liên quan tới ông Thanh bùng lên sau khi truyền thông trong nước đưa tin hồi tháng Sáu về chiếc xe sang trị giá nhiều tỷ đồng do ông sử dụng.

Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao cho các cơ quan liên quan “kiểm tra, xem xét, và kết luận” thông tin liên quan tới Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.






No comments: